Hiện trường mưa lũ khiến 12 người chết và mất tích ở Lào Cai

Một trận lũ lớn xảy ra vào đêm ngày 4/8 và rạng sáng ngày 5/8 trên diện rộng đã gây hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê, đến sáng nay đã xác định có 4 người chết và 8 người mất tích.

>>> Hàng nghìn du khách mắc kẹt ở Sa Pa do đường bị chia cắt sau lũ lớn
>>> Lào Cai: Lũ đổ cuồn cuộn, ít nhất 10 người chết và mất tích

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, từ 19h ngày 4/8 đến 7h ngày 5/8, mưa lớn trên diện rộng đã gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn các huyện Bát Xát và Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã làm 46 hộ dân tại các xã Phìn Ngan và Quang Kim ở huyện Bát Xát bị cô lập do cầu treo bị cuốn trôi và bị ngập sâu; 110 hộ dân tại xã Cốc San huyện Bát Xát bị ngập lụt khoảng 1m.

Trận mưa lũ còn làm 2 cầu bị sập, lũ cuốn trôi; đường Quốc lộ 4D tại xã Cốc San, huyện Bát Xát bị ngập sâu 1,5-2m và xã Trung Chải, huyện Sa Pa bị sạt lở gây ách tắc giao thông.

lũ lào cai
Video lũ kinh hoàng tại Lào Cai khiến 12 người chết và mất tích (nguồn: Báo Lào Cai).

lũ lào cai
Mưa lũ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân (nguồn báo Lào Cai).


lũ lào cai
Người dân di chuyển vật nuôi lên chỗ khô ráo.

lũ lào cai
Tủ lạnh, ti vi và vật dụng trong gia đình cũng được di chuyển ra khỏi rốn lũ.

lũ lào cai
Một ngôi nhà bị nước lũ bao vây.


lũ lào cai
Nước lũ mênh mông kèm theo bùn đất.

lũ lào cai
Sáng sớm nay nhiều nơi tại Lào Cai trời vẫn trút mưa lớn.


Tại thành phố Lào Cai, lũ từ đầu nguồn suối Ngòi Đum và suối Đôi đổ về bất ngờ gây ngập nhiều hộ dân ở tổ 1A, tổ 1B (phường Kim Tân) và tổ 14 (phường Nam Cường). Theo thống kê ban đầu tại ở tổ 1A, tổ 1B (phường Kim Tân) đã có trên 50 nhà dân bị ngập sâu và tổ 14 (phường Nam Cường) có 6 nhà bị ngập.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh và Lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, một số Sở, ngành, Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã xuống tại hiện trường chỉ đạo địa phương ứng cứu, khắc phục hậu quả.

Trưa 5/8, trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết, trận lũ lớn xảy ra rạng sáng nay theo thống kê ban đầu con số thương vong đã lên đến 12 người. Trong đó, địa bàn thiệt hại nặng nhất là huyện Bát Xát có 9 người chết và mất tích, địa bàn Sa Pa có 2 người chết, mất tích và 1 người bị thương.

lũ lào cai
Khách du lịch bị mắc kẹt do đường bị sạt lở đất.


lũ lào cai

lũ lào cai
Đường phố cũng bị nhấn chìm trong mưa lũ (ảnh otofun).


lũ lào cai
Một con đường chìm trong nước lũ đục ngầu.


lũ lào cai
Nước lũ chảy xiết tại một con suối.


Theo thống kê đến thời điểm hiện tại đã có 22 ngôi nhà sập đổ hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà ngập nước, gần 10.000 ha lúa xuân mới cấy bị ảnh hưởng. Cầu cống, cầu treo bị trôi, tràn bị ngập đứt 6,7 cái.

“Các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ giao thông nông thôn bị sạt lở rất nhiều điểm. Hiện nay tuyến đường 4D đi Sa Pa chưa thông xe do bị sạt núi và hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực giải quyết trong chiều tối nay may ra mới thông xe được tuyến đường lên Sa Pa”, ông Tuấn nói.

Trước tình trạng bị sạt núi chia cắt đường rất nhiều du khách lên Sa Pa bị mắc kẹt và hiện tại vẫn chưa thể di chuyển. Nhiều người đành chờ đợi cho đến khi thông đường. Dự kiến sớm nhất tối nay mới có thể thông xe.

Ngoài ra, trận lũ lớn khiến hơn 1000 ha nuôi trồng thủy sản bị mất trắng.... Theo ông Tuấn, thiệt hại ban đầu ước tính lên đến hơn 200 tỷ đồng. Thiệt hại do thiên tai lần này được xem là lớn nhất trong năm nay.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn Lào Cai cho biết, trận lũ lớn xảy ra lúc 4-5h sáng nay (5/8), hiện tại mưa đã giảm. Trên sông hồng lên đến mức 80,40m, trên báo động 1 là 40cm (tính độ cao mực nước so với mực biển).

 Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao