Hiệu phó bị 'ném đá' vì nói nữ sinh làm đẹp đi học để thu hút bạn nam

Nhận xét của phó hiệu trưởng tại Trung Quốc về những học sinh nữ đeo đồ trang sức, làm tóc để thu hút bạn nam đang gây ra làn sóng chỉ trích trên mạng.

Phó hiệu trưởng trường dạy nghề huyện Zhongfang (Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội trên mạng khi cáo buộc học sinh nữ đeo trang sức và tạo kiểu tóc là để thu hút các chàng trai.

Cuộc tranh cãi lần đầu tiên diễn ra vào ngày 8/9, khi một đơn khiếu nại được gửi lên nền tảng trực tuyến "Các vấn đề chính phủ của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc".

Hiệu phó bị ném đá vì nói nữ sinh làm đẹp đi học để thu hút bạn nam-1
Nhiều trường học ở Trung Quốc thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục, bao gồm cả việc bắt buộc nữ sinh phải cắt tóc ngắn để đảm bảo tập trung vào việc học (Ảnh: ShutterStock).

Đơn khiếu nại này trích dẫn "tư tưởng khó hiểu" của phó hiệu trưởng khi buộc tội những nữ sinh ăn mặc chỉnh tề là cố gắng dụ dỗ các bạn nam cùng lớp.

Người khiếu nại viết: "Các cô gái tết tóc xinh đẹp, đeo trang sức và mặc bộ quần áo ưa thích của mình đang bị cáo buộc là quyến rũ những người trẻ tuổi trong xã hội và các bạn nam".

"Tại sao những vấn đề này không thể được giải quyết bằng cách giao tiếp phù hợp? Tại sao lại công khai đổ lỗi cho các cô gái chỉ vì họ biết cách chăm chút cho vẻ ngoài?", lời phàn nàn vẫn tiếp tục.

Cuộc tranh cãi cho thấy văn hóa của hệ thống giáo dục truyền thống tại Trung Quốc - nơi các nữ sinh mong muốn thay đổi ngoại hình bằng cách nhuộm tóc, đeo trang sức hoặc biến tấu đồng phục học sinh.

Những người này thường bị coi là ít chú tâm với việc học, thậm chí chỉ quan tâm đến chuyện hẹn hò.

Hiệu phó bị ném đá vì nói nữ sinh làm đẹp đi học để thu hút bạn nam-2
Những người trẻ tin vào việc thể hiện bản thân thông qua thời trang. Điều này giúp họ tạo nên dấu ấn cá nhân (Ảnh: ShutterStock).

Nhiều trường học tại Trung Quốc thực thi các quy định nghiêm ngặt về trang phục, bao gồm cả việc bắt buộc nữ sinh phải cắt tóc ngắn để đảm bảo họ tập trung vào việc học.

Đơn khiếu nại cũng làm sáng tỏ những vấn đề chưa được giải quyết khác ở trường dạy nghề Zhongfang, chẳng hạn như trộm quần áo trong ký túc xá, phòng tắm không thể sử dụng và các vấn đề về thực đơn ăn uống.

Người khiếu nại cho hay: "Hiệu phó có thời gian giám sát việc học sinh nữ mặc gì, nhưng sẽ có lợi hơn nếu tập trung tìm giải pháp chắc chắn cho vấn đề chỗ ở của học sinh".

Phòng Giáo dục huyện Zhongfang (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) cho biết, các giáo viên đã tuân thủ quy tắc ứng xử của trường, cấm đeo trang sức, nhuộm hoặc uốn tóc.

Người đại diện của phòng giáo dục nói thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ thị cho các giáo viên có liên quan phải thận trọng và nhạy cảm trong cách tiếp cận khi tiến hành công việc giáo dục, đặc biệt là giáo dục ứng xử cho học sinh".

Hiệu phó bị ném đá vì nói nữ sinh làm đẹp đi học để thu hút bạn nam-3
Tại Trung Quốc, không có luật quy định mọi người nên ăn mặc như thế nào (Ảnh: Getty).

Cuộc tranh cãi đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ phụ huynh tại Trung Quốc.

Một người cho hay: "Tôi không thể tin được những ý tưởng như vậy vẫn còn tồn tại trong thời đại ngày nay. Điều đáng lo ngại hơn là những quan điểm này lại được lên tiếng bởi một hiệu phó, một nhân vật trong ngành giáo dục".

Người khác đăng tải ý kiến lên mạng xã hội: "Thật đáng lo ngại nếu phó hiệu trưởng này coi mọi biểu hiện của cá nhân là lệch lạc. Tôi tự hỏi: Con gái muốn ăn mặc đẹp thì có gì sai? Cô gái nào lại không thích mình xinh đẹp?".

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/hieu-pho-bi-nem-da-vi-noi-nu-sinh-lam-dep-di-hoc-de-thu-hut-ban-nam-20230926013645552.htm?fbclid=IwAR2Ng4SRRvDgyNA8TnRvXtRbJLU9uLogH1ULzT0-kdI2EjASw18JpVeykdM

học sinh thời trang

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao