Không thể tin được Hải Phòng lại có nhiều món ngon đến mức này!

Nói rằng Hải Phòng là "đất ăn chơi" quả không ngoa, bởi đến đây, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn vừa ngon vừa lạ.



Hải Phòng vốn nổi tiếng là thành phố hoa phượng đỏ. Nhưng nói đến Hải Phòng, không thể không nhắc đến nền ẩm thực của vùng đất này.

Sẽ chẳng ngoa nếu nói rằng, lạc về thành phố Hải Phòng là lạc vào thế giới ẩm thực bởi đến đây, bạn sẽ "ngập chìm" trong vô vàn các món ngon mê ly và còn có đôi phần lạ lẫm.

Nếu không phải một người Hải Phòng đã quá quen thuộc với các món ăn hấp dẫn này, thì lời khuyên cho bạn là nên thực hiện ngay một chuyến du lịch ẩm thực đến đây, bởi mọi trải nghiệm đều sẽ khiến bạn không bao giờ hối hận đâu.

 

1. Bánh đa cua

Bánh đa cua gần như là món đặc sản nổi tiếng nhất ở Hải Phòng, và cũng là một trong những món ăn làm nên "tên tuổi" của nền ẩm thực đất Cảng.

Sợi bánh đa có màu nâu đặc trưng, dai dai nên dù có ăn hơi lâu một chút vẫn không bị nát. Bán đa cua có loại trộn và loại nước, chỉ khác nhau ở việc có thêm nước dùng, còn lại vẫn đầy đủ các "topping" như thịt cua, bề bề...

2. Lẩu cua

Lẩu cua ở Hải Phòng, mà nhất là lẩu cua đồng cũng rất nổi tiếng. Sự đặc biệt nằm ở cách chế biến, khiến cho nồi lẩu ở đây mang hương vị không lẫn vào đâu được.

Nước dùng cực kỳ đậm vị, nhiều gạch và thịt cua. Ngoài các loại thịt, bạn còn có thể ăn lẩu với các loại hải sản tươi sống vì đây là thứ rất sẵn có ở Hải Phòng.

Ngoài hương vị thơm ngon, lẩu cua ở Hải Phòng còn được chú ý bởi mức giá rẻ hơn khá nhiều so với những nơi khác.

3. Hải sản

Sẽ rất thiếu sót nếu đến Hải Phòng mà không ăn hải sản. Là vùng đất Cảng, nằm sát biển nên hải sản cũng là đặc trưng của vùng đất này.

Các hàng bán hải sản ở Hải Phòng thì cực nhiều, nhưng các bạn trẻ vẫn truyền tai nhau một hàng hải sản nằm trong một con ngõ nhỏ đối diện với Đại học Hàng Hải trên đường Lạch Tray.

Giá cả sinh viên nhưng chất lượng vẫn không thể chê vào đâu được. Đã vậy, chị chủ quán còn rất nhiệt tình và hiếu khách nữa. Nếu đi theo nhóm bạn khoảng 5 - 6 người, bạn sẽ chỉ cần bỏ ra khoảng hơn trăm nghìn cho một bữa ăn với đầy đủ các món "sơn hào hải vị" như càng cua, hàu, sò đỏ, móng tay, các loại ốc...

4. Bánh mì cay

Bánh mì cay Hải Phòng cũng quá nổi tiếng rồi. Đến Hải Phòng là người ta phải đi ăn bánh mì cay, rồi khi về cũng phải mua vài chục bánh về làm quà.

Ở thành phố Hải Phòng có rất nhiều hàng bán bánh mì cay. Sự khác biệt giữa các nơi không quá nhiều, chủ yếu là ở bí quyết làm pate. Sau khi bánh được nướng giòn, người ta sẽ nhồi pate vào trong, một số nơi còn cho thêm cả ruốc, sau đó chấm với tương ớt. Đặc biệt, thứ tương ớt đi kèm bánh mì cay này không phải kiểu ớt thông thường mà là ớt tự làm. Tương ớt hơi loãng hơn một chút, vị cay cũng nồng hơn, mang hương vị đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có.

5. Bánh đúc Tàu

Lạ từ cái tên cho đến hình ảnh, nhưng bánh đúc Tàu lại là món ăn vặt rất quen thuộc của các bạn ở Hải Phòng.

Một bát bánh đúc Tàu gồm có bánh đúc cắt nhỏ, thịt và tôm rán kỹ, đu đủ xắt hạt lựu, sau đó chan với nước mắm giấm ớt. Tuỳ khẩu vị từng người, bạn có thể chọn loại không cay, cay vừa hoặc cay nhiều.

6. Nem cua bể

Vẫn là công thức làm nem của người miền Bắc, nhưng nem cua bể có phần nhân chủ yếu là hải sản (như tôm, cua...), ngoài ra còn có thêm giá và miến. Nem được cuốn thành một khối vuông vức, chắc chắn và đẹp mắt. Vỏ nem cũng dày dặn hơn, thường có tới vài lớp vỏ để chiếc nem không bị bung ra khi rán.

Vì Hải Phòng rất gần biển nên các loại hải sản sử dụng để làm nem thường là hải sản mới. Miếng nem khi ăn vẫn mang đậm hương vị của tôm, cua, bề bề... còn rất tươi.

7. Giá bể xào

Giá bể xào - một cái tên nghe "lạ hoắc", đủ khiến cho người ta tò mò và phải ăn thử.

Thật ra, món giá bể xào này không phải thứ gì quá xa xỉ, nhưng nếu đã đến Hải Phòng thì bạn nên thử ăn. Món ăn này khá phổ biến và thường được bán ở các khu ăn uống ở các chợ.

Giá bể có hình thức khá giống con trai nhỏ, khi tách ra thì phần ruột lại hao hao cọng giá, có lẽ bởi vậy mà có tên là giá bể. Giá bể xào ăn giòn sần sật, dai dai, ngấm đượm vị sốt và hương thơm của húng gai rắc lên sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên.

8. Bánh bèo

Khác hoàn toàn với bánh bèo miền Trung, bánh bèo Hải Phòng được làm từ thịt nạc băm nhuyễn, xào với mộc nhĩ và củ đậu, hành phi băm nhỏ…, cho vào với bột rồi hấp trong lá chuối.

Bánh bèo ăn kèm với nước chấm làm từ nước dùng ninh xương, pha thêm mắm và các gia vị. Đặc biệt, bạn còn có thể gọi thêm chả ăn kèm cho món bánh bèo đậm vị và "xôi thịt" hơn.

9. Thạch găng

Với người Hải Phòng, thạch găng là thức quà mang rất nhiều kỷ niệm tuổi thơ. Những miếng thạch mềm mềm, xanh mướt, ăn cùng nước đường ngọt dịu sẽ cho cảm giác tan chảy nơi đầu lưỡi.

Sau khi "đánh chén no say" các món ăn nhiều đạm, chắc hẳn bạn sẽ cần tới một cốc thạch găng để giải khát. Khi ăn, nếu muốn cho thêm trân châu hay loại topping nào thì cứ mạnh dạn đề đạt với chủ quán nhé!

10. Bì bò

Đến khu ẩm thực chợ Cát Bi và hỏi "bừa" một người nào đấy về món nên ăn ở đây, chắc chắn họ sẽ chỉ bạn đi ăn bì bò.

Bì bò là một món ăn vừa... lạ vừa quen. Cách chế biến rất đơn giản, chỉ là thịt bò và bì bò được thái mỏng, trộn với sả và thính, sau đó cuộn với nem và rau rồi chấm mắm tôm hoặc tương, tuỳ khẩu vị của mỗi người.


 

Ngoài ra, các khu chợ còn bán rất nhiều món ăn vặt khác như bánh xèo, bánh bột lọc, các loại chả xiên...

Theo Trí Thức Trẻ


món ngon mỗi ngày món ngon ẩm thực ẩm thực Việt Nam

Tin tức mới nhất