Lễ tấn phong Vua Charles III

Vua Charles III sáng nay chính thức được tấn phong là người trị vì Vương quốc Anh trong buổi lễ dài 40 phút tại Cung điện St. James.

Lễ tấn phong, diễn ra ở Cung điện St. James lúc 10h (16h Hà Nội) hôm nay và lần đầu tiên trong lịch sử được phát trực tiếp trên sóng truyền hình. Trước sự theo dõi của Hoàng tử William, người hiện là Thân vương xứ Wales - và Vương hậu Camilla, thư ký Hội đồng đăng cơ tuyên bố: "Vương miện của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland được trao duy nhất và đúng đắn cho Thái tử Charles Philip Arthur George. Do đó, chúng tôi tuyên bố Thái tử Charles Philip Arthur George hiện là Vua hợp pháp duy nhất của chúng ta".

Thư ký kết thúc bằng câu "Chúa che chở nhà Vua", được lặp lại bởi 200 Ủy viên Hội đồng Cơ mật do các cựu Thủ tướng bao gồm Boris Johnson, Tony Blair, David Cameron và Gordon Brown đứng đầu.

William và Vương hậu Camilla sau đó bước lên phía trước để ký vào bản Tấn phong Đăng quang. Tân thủ tướng Liz Truss và các chức sắc khác như Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby cũng ký tên.

Nghi lễ tấn phong diễn ra khoảng 10 phút, sau đó Hội đồng Cơ mật di chuyển sang phòng bên cạnh. Nhà vua, Vương hậu và Hoàng tử William cũng bước vào phòng, nơi Charles III đưa ra tuyên bố của mình.

"Tôi biết các bạn, toàn thể quốc gia, có thể nói là cả thế giới, đồng cảm với tôi trước mất mát không thể bù đắp mà tất cả chúng ta phải chịu. Đó là niềm an ủi lớn nhất đối với tôi khi biết được sự đồng cảm của nhiều người dành cho gia đình mình", nhà vua nói.

Lễ tấn phong Vua Charles III-1
Vua Charles III trong lễ tấn phong sáng 10/9. Ảnh: AP

Nhắc đến triều đại "vô song về thời gian, sự cống hiến và tận tụy" của người mẹ quá cố, Vua Charles cho biết ông hy vọng sẽ "noi theo tấm gương truyền cảm hứng" của bà.

"Tôi nhận thức sâu sắc sự kế thừa to lớn này và những nghĩa vụ, trách nhiệm nặng nề về chủ quyền được trao cho tôi hôm nay. Với mục đích này, tôi biết sẽ được ủng hộ bởi tình cảm và lòng trung thành của các dân tộc. Và khi thực hiện các nhiệm vụ, tôi sẽ được chỉ dẫn bởi hội đồng nghị viện do họ bầu ra. Trong tất cả những điều đó, tôi được khích lệ sâu sắc bởi sự ủng hộ thường xuyên của người vợ yêu quý", nhà vua nói thêm.

"Tôi nhân cơ hội này xác nhận thiện chí và ý định tiếp tục truyền thống bàn giao tài sản thừa kế, bao gồm cả tài sản quân vương, cho chính phủ vì lợi ích của tất cả để đổi lại khoản trợ cấp hỗ trợ nhiệm vụ chính thức của tôi với tư cách nguyên thủ quốc gia. Khi thực hiện các trọng trách được giao phó, tôi sẽ cống hiến trong phần đời còn lại. Tôi cầu mong sự chỉ dẫn và giúp đỡ của Chúa toàn năng", Vua Charles nói.

Là bước đầu tiên trong một số quy trình chính thức, lễ tấn phong hôm nay cũng đánh dấu cuộc họp của Hội đồng Đăng quang, bao gồm các quan chức từ Hội đồng Cơ mật, các bộ trưởng Nội các cấp cao, thẩm phán và các nhà lãnh đạo của Giáo hội Anh, AP đưa tin. Trong quá khứ, nghi lễ không diễn ra công khai, do đó, buổi lễ tấn phong được phát sóng trực tiếp khiến nó trở nên quan trọng hơn.

Buổi lễ mang tính lịch sử gồm hai phần, diễn ra trong 40 phút. Tuy Vua Charles lập tức kế ngôi sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, buổi lễ này không bị nhầm là lễ đăng quang chính thức.

Lễ đăng quang chính thức của Charles chưa diễn ra, và các cận thần vẫn chưa công bố ngày. Theo People, lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II được tổ chức 16 tháng sau khi bà lên ngôi vào ngày 6/2/1952, sau cái chết đột ngột của cha bà, Vua George VI.

Vua Charles III từ Balmoral trở về London sáng qua cùng bà Camilla, người hiện được gọi là Vương hậu. Hồi tháng 2, Nữ hoàng từng bày tỏ mong muốn con dâu sẽ giữ trọng trách này khi con trai kế vị.

Hôm 8/9, các thành viên cấp cao hoàng gia Anh đã gấp rút đến bên cạnh Nữ hoàng Anh ở Balmoral sau khi Điện Buckingham thông báo các bác sĩ thấy "lo ngại" cho sức khỏe của bà. Thái tử Charles đã có mặt ở Scotland từ trước đó một ngày để thực hiện một số hoạt động. Đến 18h30, cung điện thông báo Nữ hoàng đã qua đời thanh thản ở Lâu đài Balmoral, thọ 96 tuổi. Nước Anh sẽ để tang Nữ hoàng trong 10 ngày.

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/le-tan-phong-vua-charles-iii-4509710.html?fbclid=IwAR0kpPKIGvlKdKZ0OfTLb4cJv-PDk94LyLKe7_ZfvIjA1pURgMq_Zae9iyM

Vua Charles III nữ hoàng Elizabeth

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao