Loại rau 'mọc dại' cứu đói người Việt thời xưa bất ngờ hot trở lại, giá tăng vọt 95.000 đồng/kg

Trước kia rau đắng biển được người dân kháo nhau là rau "cứu đói" dễ bắt gặp ở các vùng quê Việt Nam nhưng nay loại rau này được giới sành ăn săn lùng bởi công dụng tuyệt vời của nó.

Rau đắng biển (Bacopa) có tên khoa học là Bacopa monnieri, họ hoa mõm chó. Được sử dụng lâu đời ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới để chữa nhiều bệnh.

Rau đắng biển ưa sống ở môi trường ẩm ướt, phát triển trong các kênh mương, suối, vùng cửa sông ven biển, đầm lầy, hay những bãi biển đầy cát trắng. Người ta tìm thấy loài cây này ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới nhiều nước châu Á.

Loại rau mọc dại cứu đói người Việt thời xưa bất ngờ hot trở lại, giá tăng vọt 95.000 đồng/kg-1

Rau đắng biển thường không thích hợp với khí hậu ôn đới, tuy nhiên, nó cũng được nhân giống rộng rãi tại miền Nam Hoa Kỳ và vùng Vịnh Mexico.

Phạm vi phát triển rộng là một minh chứng cho khả năng sinh sản bằng hạt hoặc vô tính trong một loạt các điều kiện thích hợp.

Tại Việt Nam, rau đắng biển phân bố rộng rãi khắp các vùng đồng bằng và Trung du miền Bắc và miền Nam.

Mọc ở nơi nhiều ánh sáng, trên nền đất hay đất pha cát ẩm từ vùng thấp đến độ cao 500m. Các tỉnh thành có nhiều rau đắng biển như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam, Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Định, Tây Ninh, Ninh Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ...

Vì công dụng tốt nên giá của loại rau này cũng đắt đỏ hơn

Rau đắng biển là loại thảo mộc thân bò lâu năm cao 10-20cm với lá nhỏ, mọng nước, không có cuống, hình bầu dục thuôn dài (dài 2-3cm, rộng 0,5-0,7cm).

Hoa nhỏ, hình ống cánh mỏng màu tím nhạt hay xanh hoặc trắng, nở từ tháng 5 đến tháng 10. Tất cả các bộ phận của cây đều bóng mịn (không có lông). Lá rau đắng biển khi nghiền nát có mùi hương và vị đắng đặc biệt.

Thành phần hóa học của rau đắng biển: Brahmin, Herpestin, Bacoside A và Bacoside B, β1- Oxalat, β2-Oxalat, β3-Chloroplatinate, Sterol, Acid Betulic, Stigmastarol, D-Mannitol, β-Sitosterol.

Trong đó, Bacoside A và Bacoside B là 2 Triterpensaponin có tác dụng dược lý quan trọng hỗ trợ sửa chữa tế bào thần kinh thoái hóa bằng cách tăng cường hoạt động của Kinase, tăng tổng hợp tế bào thần kinh, phục hồi hoạt động Synaptic và tăng dẫn truyền xung động.

Trên thị trường, rau đắng biển được bán ở chợ mạng hay cửa hàng rau sạch, giá loại rau này lên đến 95.000 đồng/kg.

Còn ở miền Tây, rau đắng biển được trồng nhiều, giá cũng mềm hơn. Trong một số nhà hàng Nam Bộ, có nhiều nơi phục vụ thêm món rau đắng biển như một loại rau gia vị độc đáo, thêm thắt vị hương cho món ăn.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-moc-dai-cuu-doi-nguoi-viet-thoi-xua-bat-ngo-hot-tro-lai-gia-tang-vot-95-000-dong-kg-a614084.html

thực phẩm đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao