Loại thực phẩm được thế giới xem là 'chìa khóa trường thọ', bán nhiều ở chợ Việt: Giúp giảm cân, kiểm soát bệnh tiểu đường lại tốt cho chuyện vợ chồng

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng việc bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu - giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - và cũng có thể làm giảm huyết áp và giúp giảm cân.

Đó chính là hạt methi (hạt cỏ cà ri) Ấn Độ!

Cỏ cà ri, một loại cây có lá và vỏ màu xanh với hạt nhỏ màu nâu vàng (hạt methi), là chủ đề của một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Journal of Food Science về thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng việc bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu - giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - và cũng có thể làm giảm huyết áp và giúp giảm cân.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng cỏ cà ri được sử dụng để tăng cường ham muốn tình dục và nâng cao đời sống tình dục.

Loại thực phẩm được thế giới xem là chìa khóa trường thọ, bán nhiều ở chợ Việt: Giúp giảm cân, kiểm soát bệnh tiểu đường lại tốt cho chuyện vợ chồng-1
Ảnh minh họa: Internet

1. Tăng ham muốn tình dục

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rắc hạt cỏ cà ri vào bữa ăn có thể giúp tăng cường ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Đàn ông dùng thực phẩm bổ sung 500mg cỏ cà ri đã nhận thấy sự cải thiện về ham muốn tình dục và số lượng tinh trùng chỉ trong vòng 8 tuần, vì hạt cỏ cà ri làm tăng mức testosterone.

Loại thảo mộc này cũng có thể giúp ích cho phụ nữ vì một nghiên cứu năm 2021 cho thấy hạt cỏ cà ri cũng cải thiện tình trạng khô âm đạo, và tâm trạng khó chịu.

Loại thực phẩm được thế giới xem là chìa khóa trường thọ, bán nhiều ở chợ Việt: Giúp giảm cân, kiểm soát bệnh tiểu đường lại tốt cho chuyện vợ chồng-2
Ảnh minh họa: Internet

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Có một số bằng chứng khoa học cho thấy hạt cỏ cà ri có thể làm giảm lượng đường trong máu, mặc dù cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn về chủ đề này.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí International Quarterly Journal of Research in Ayurveda đã so sánh một nhóm người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 tiêu thụ 10 gam hạt cỏ cà ri ngâm trong nước nóng hàng ngày với một nhóm bệnh nhân tiểu đường loại 2 khác không dùng. Sau 5 tháng, những người ăn hạt cỏ cà ri hàng ngày có lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể so với nhóm thứ hai.

Trong khi đó, một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho thấy rằng ăn cơm hoặc chapatis 15 phút trước bữa ăn sẽ khiến lượng đường trong máu tăng chậm hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu bạn chọn thêm hạt cỏ cà ri hoặc các loại thực phẩm hạ đường huyết khác vào chế độ ăn uống của mình, tốt nhất bạn nên tham khảo trước với chuyên gia y tế.

Loại thực phẩm được thế giới xem là chìa khóa trường thọ, bán nhiều ở chợ Việt: Giúp giảm cân, kiểm soát bệnh tiểu đường lại tốt cho chuyện vợ chồng-3
Ảnh minh họa: Internet

3. Giúp giảm cân

Theo một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu thực hiện đánh giá về cỏ cà ri cho biết loại thảo dược này có thể giúp giảm cân vì nó có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và đường trong ruột.

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy 18 người béo phì ăn 8g chất xơ hạt cỏ cà ri trong bữa sáng sẽ cảm thấy no lâu hơn sau đó và ít cảm thấy đói hơn.

4. Giúp hạ huyết áp

Các nghiên cứu cũng cho thấy hạt cỏ cà ri cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Huyết áp được đo bằng hai con số: huyết áp tâm thu là lực tim bơm máu đi khắp cơ thể và huyết áp tâm trương là lực cản đối với dòng máu trong mạch máu giữa các nhịp tim khi máu được bơm quanh tim.

Một phân tích tổng hợp năm 2023 được công bố trên tạp chí High Blood Pressure & Cardiovascular Prevention với 373 người tham gia cho thấy rằng tiêu thụ tới 15g hạt cỏ cà ri mỗi ngày trong 12 tuần làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu, mặc dù không phải là huyết áp tâm trương.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Cần có các nghiên cứu sâu hơn để đảm bảo tính liên quan về mặt lâm sàng của những phát hiện này”.

Loại thực phẩm được thế giới xem là chìa khóa trường thọ, bán nhiều ở chợ Việt: Giúp giảm cân, kiểm soát bệnh tiểu đường lại tốt cho chuyện vợ chồng-4
Cây cỏ cà ri - Ảnh minh họa: Internet

5. Giảm cholesterol

Một đánh giá của 12 nghiên cứu được công bố vào năm 2016 đã lưu ý rằng cỏ cà ri làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần ở những người mắc bệnh tiểu đường và tiểu đường loại 2.

Cholesterol cao là khi cơ thể có quá nhiều chất béo gọi là cholesterol trong máu, khiến dễ mắc các vấn đề về tim hoặc đột quỵ.

Theo Gia Đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/loai-thuc-pham-duoc-the-gioi-xem-la-chia-khoa-truong-tho-ban-nhieu-o-cho-viet-giup-giam-can-kiem-soat-benh-tieu-duong-lai-tot-cho-chuyen-vo-chong-653067.html

sức khỏe dinh dưỡng giảm cân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao