Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục dễ mà cực hiệu quả

Khi hầm xương khó tránh khỏi nước dùng bị đục ngầu, tạo cảm giác thiếu hấp dẫn. Để xử lý tình huống này, có thể áp dụng những cách sau.

Hầu hết mọi người sau khi mua xương về, đều chỉ rửa sạch trực tiếp rồi cho vào nồi chần sơ qua. Thực ra cách làm này chưa đúng dẫn đến tình trạng nồi canh bị đục và có mùi hôi.

Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục dễ mà cực hiệu quả-1

Khi phát hiện nồi xương đang hầm bị đục nước, đừng vội lo lắng. Hãy thử một số mẹo vặt đơn giản sau đây giúp nồi canh cải thiện được tình trạng đục nước.

Cách 1: Lấy 1 lòng trắng trứng, đánh tan, cho vào nồi nước dùng, khuấy đều lên cho bọt cuốn vào đó rồi hớt ra, nước dùng sẽ trong trở lại.

Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục dễ mà cực hiệu quả-2

Cách 2: Khi nấu nước dùng bò, cho vào nồi một ít củ hành tím đã nướng chín (không để cháy) vào nồi. Lớp vỏ đỏ của hành có tác dụng làm cho nước trong và có màu đẹp.

Cách 3: Nếu ninh xương gà mà bị đục thì có thể cho tiếp xương gà vào đun cũng làm cho nước trong hơn.

Cách 4: Cho vào nồi nước dùng vài tai nấm đông cô hoặc vài lát khoai tây sống cũng là cách làm cho nồi nước dùng trong trở lại.

Cách 5: Băm thịt (nước dùng gì thì băm thịt ấy), trộn lòng trắng trứng, nấm hương cho vào nước dùng nguội sẽ làm nước dùng vừa trong vừa ngon hơn.

Cách 6: Dùng vải hoặc rây mắt nhỏ để lược nước dùng, loại bỏ cặn bã có trong nước, sau đó đun sôi trở lại.

Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục dễ mà cực hiệu quả-3

Nguyên nhân làm nước hầm xương bị đục

Quên hớt bọt khi hầm 

Bọt trắng đục nổi lềnh bềnh trên mặt nước dùng là hiện tượng thường thấy. Lớp bọt này chính là protein, chất bẩn và máu dư trong xương tích tụ lại. Vì thế bạn nên chú ý vớt phần bọt nổi này ra để vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa giúp nước dùng được trong trẻo và đẹp mắt hơn.

Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục dễ mà cực hiệu quả-4

Hầm xương với lửa quá lớn

Nhiều người khi nấu nước hầm xương thường có xu hướng để lửa lớn hết cỡ để làm nước chín và sôi nhanh hơn. Thế nhưng, khi thực hiện cách làm này đồng nghĩa với việc bạn đang làm nước dùng trở nên đục ngầu, chưa kể các khúc xương sẽ bị khô, từ đó làm giảm hương vị vốn có của món ăn.

Nêm quá nhiều mì chính

Sử dụng mì chính quá nhiều khi nấu nước dùng không chỉ làm mất đi vị ngon ngọt tự nhiên của các nguyên liệu, mà còn gây hiện tượng đục nước dùng. Tốt nhất bạn hãy nêm mì chính với lượng vừa đủ để tránh làm ảnh hưởng tới màu sắc của nước dùng, cũng như tốt cho sức khỏe người ăn.

Ninh xương quá lâu

Ninh xương lâu sẽ làm xương bị rã ra, nước dùng bị đục, không còn ngon nữa. Nếu ninh xương gà thì không nên ninh quá 6 giờ. Ninh xương bò không nên ninh quá 10 giờ, hải sản không nên ninh quá 45 phút.

Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục dễ mà cực hiệu quả-5

Mase (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/meo-xu-ly-nuoc-ham-xuong-bi-duc-de-ma-cuc-hieu-qua-n-283025.html

hầm xương mẹo vặt

Tin tức mới nhất