Một thành phố lớn ở Trung Quốc 'già thêm' 600 năm sau phát hiện quan trọng

Từ bằng chứng khảo cổ vừa được nhóm chuyên gia Trung Quốc công bố cho thấy thành phố Nam Kinh được xác nhận có niên đại 3.100 năm trước. Nhờ đó, lịch sử thành phố được kéo dài thêm hơn 600 năm.

Thông tin vừa được nhóm chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu khảo cổ Nam Kinh công bố.  

Sau thời gian nghiên cứu, nhóm chuyên gia khảo cổ có thẩm quyền chứng minh, thành cổ Trường Can (nằm ở phía đông của Nam Kinh) được phát hiện xây dựng cách đây hơn 3.100 năm vào thời nhà Thương và nhà Chu. Trường Can cũng là tên gọi sớm nhất của thành phố Nam Kinh.

Một thành phố lớn ở Trung Quốc già thêm 600 năm sau phát hiện quan trọng-1
Di chỉ khảo cổ tại thành cổ Trường Can (Ảnh: Times).

Tân Hoa Xã đưa tin, nhóm khảo cổ học phát hiện thấy tàn tích một nền móng mương, tường, cửa ra vào và những hố dùng để hiến tế. Nhờ đó, lịch sử hình thành thành phố Nam Kinh được kéo dài thêm hơn 600 năm.

Ông Trần Đại Hải, trưởng dự án khai quật khu di chỉ khảo cổ, cho biết, từ năm 2017 đến nay, Viện nghiên cứu khảo cổ thành phố Nam Kinh đã tiến hành khai quật địa điểm này. Mục đích chính nhằm phục vụ cho việc xây dựng cơ bản của thành phố.

Tới năm 2020, nhóm chuyên gia phát hiện thấy ít nhất 4 rãnh mương dạng vòng tồn tại từ cuối nhà Thương tới đầu nhà Chu (1046 trước Công nguyên - 256 trước Công nguyên). Nhà Chu cũng là triều đại lâu đời nhất trong lịch sử Trung Quốc.

"Chúng tôi còn tìm thấy nhiều bằng chứng làm sáng tỏ cho nhận định của mình. Trong đó bao gồm một giếng nằm ở cạnh mương, được xây vào cuối thời nhà Thương, các món đồ gốm có trang trí hình tam giác và hoa văn bậc thang. Đây là những nét hoa văn đặc trưng ở thời nhà Thương", chuyên gia Trần khẳng định.

Bên cạnh đó, nhiều món vật vẫn tồn tại ở di tích như than củi và xương lợn. Chúng được xác định niên đại, nằm trong thời kỳ cuối nhà Thương và đầu nhà Chu. Tới nay, diện tích khai quật của khu di chỉ lên tới 12.000m2. Nhóm chuyên gia phát hiện hơn 500 loại di tích, hơn 10.000 hiện vật cổ.

Một thành phố lớn ở Trung Quốc già thêm 600 năm sau phát hiện quan trọng-2
Nam Kinh, thành phố cổ từng là kinh đô của 6 triều đại tại Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Nam Kinh là một trong những thành phố lớn, sở hữu nền văn hóa và lịch sử lâu đời ở Trung Quốc. Thành phố nằm ở hạ lưu sông Trường Giang, còn được mệnh danh là "cổ vật" của Trung Quốc do từng là kinh đô của 6 triều đại phong kiến. Thành phố cổ đã chứng kiến sự thăng trầm và phát triển của nhiều triều đại.

Thông tin mới về việc Nam Kinh có lịch sử kéo dài thêm 600 năm tuổi càng thu hút du khách nội địa Trung Quốc tới trải nghiệm. Có lịch sử lâu đời nhưng thành phố vẫn làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ các giá trị truyền thống xen lẫn cuộc sống hiện đại.

Đến với Nam Kinh, du khách thường trải nghiệm khám phá những công trình kiến trúc cổ như cung điện, cổng thành, bảo tàng và di tích lịch sử. Các địa điểm nổi tiếng có thể kể tới miếu Khổng Tử - một quần thể kiến trúc lâu đời nhất lịch sử Nam Kinh, sông Tần Hoài, công viên Huyền Vũ...

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/mot-thanh-pho-lon-o-trung-quoc-gia-them-600-nam-sau-phat-hien-quan-trong-20240113225037070.htm

du khách chuyện lạ Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao