Mùa lạnh hanh khô nên ăn gì để giữ ẩm cho làn da

Da khô, nẻ là vấn đề rất phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là khi trời chuyển sang mùa đông. Vì vậy hãy bổ sung ngay những thực phẩm này để làn da của bạn mịn màng hơn.

Vào những ngày tiết trời lạnh, độ ẩm trong không khí thấp, da con người thường trở nên khô sần, mất nước. 

Ngoài việc chăm sóc da bằng mỹ phẩm và dưỡng ẩm, chúng ta có thể sử dụng thực phẩm để hỗ trợ làn da từ sâu bên trong.

Mọi người nên ăn ngay những thực phẩm sau vì chúng rất giàu dưỡng chất giúp làn da cấp ẩm tự nhiên, nâng cao độ đàn hồi cho da trong những ngày đông.

Cam quýt

Mùa lạnh hanh khô nên ăn gì để giữ ẩm cho làn da-1

Các loại trái cây có múi như cam, quýt thường giàu nước nên giúp cấp ẩm tự nhiên cho làn da. Chưa kể lượng lớn vitamin C trong chúng còn thúc đẩy sự hình thành collagen và làm chậm tác động của gốc tự do.

Chỉ cần ăn thường xuyên, làn da sẽ trở nên trắng sáng và tăng sự đàn hồi, bớt khô hơn trông thấy.

Ngoài ra, cam quýt cùng các trái cây có múi rất giàu carbohydrates, vitamin, axit malic, axit citric, protein, chất xơ, khoáng chất... nên vừa cung cấp dinh dưỡng lại giúp bổ sung nước cho cơ thể và giữ ẩm cho làn da.

Các chất này giúp tăng sức đề kháng cho da và giảm thiểu các bệnh như viêm da, dị ứng...

Bơ là loại quả chứa lượng dầu tự nhiên có thể thẩm thấu sâu vào làn da để nuôi dưỡng, cấp nước cho da và ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm.

Các chất chống ôxy hóa như vitamin E và C giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của các gốc tự do (thành phần gây ra nếp nhăn và lão hóa).

Bơ cũng chứa lutein, một loại carotenoid giúp thúc đẩy độ đàn hồi của da. Axit oleic và chất diệp lục trong bơ giúp giảm mẩn đỏ và viêm.

Cà rốt

Không chỉ tốt cho mắt, một tiền chất của Vitamin A trong cà rốt. Ngoài ra, còn tăng cường khả năng miễn dịch và có lợi cho làn da. Cà rốt còn chứa lycopene chống lại các tia Uv gây hại.

Bí đỏ

Trong bí đỏ giàu beta- carotene, giúp cơ thể sản xuất bã nhờn giữ da và mái tóc luôn ngậm nước, ngăn ngừa tình trạng khô da. Bí đỏ rất giàu Vitamin C, kali, chất xơ.

Mật ong

Trong mật ong tự nhiên có chứa thành phần kháng khuẩn và dưỡng ẩm cao giúp loại bỏ những yếu tố gây viêm nhiễm da, cung cấp độ ẩm tự nhiên giúp da đàn hồi, phục hồi sự láng mịn và hồng hào.

Bên cạnh đó, mật ong cũng có thành phần chống ôxy hóa tự nhiên giúp cản trở sự tấn công của tia cực tím lên da, hạn chế tình trạng lão hóa da gây khô da, nếp nhăn.

Ngoài ra, mật ong còn chứa đa dạng các nguyên tố vi lượng như B12, sắt, axit folic...giúp cải thiện sự lưu thông khí huyết, làm da sáng mịn và hồng hào hơn.

Các loại cá giàu omega-3

Các loại cá giàu chất béo như cá hồi, các trích, cá thu... giàu axit béo omega - 3 có tác dụng loại bỏ vết sừng trên da, làm chậm quá trình lão hóa rất tốt, nuôi dưỡng làn da trẻ khỏe từ sâu bên trong.

Đối với người có làn da khô, omega-3 giúp cân bằng lượng dầu, độ ẩm của da được tăng lên giúp làn da không bị khô nẻ.

Trứng gà

Thêm một loại thực phẩm quen thuộc và rẻ bèo mà chị em dễ dàng thấy trong tủ lạnh. Trong trứng gà chứa nhiều protein và lutein thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, giữ độ đàn hồi cho da.

Chưa kể chúng còn giàu vitamin E có tác dụng chống oxy hóa và bức xạ mặt trời, hạn chế sự tăng sinh của gốc tự do và tình trạng chảy xệ da.

Đặc biệt nhất, trong lòng đỏ trứng chứa lượng lớn collagen giúp da luôn căng mịn và làm mờ nếp nhăn hiệu quả. Bạn có thể chế biến trứng thành những món ăn yêu thích, nhưng chỉ nên dùng khoảng 3-4 quả/tuần là vừa phải. Tốt nhất là luộc hoặc chiên vừa phải, ít dầu mỡ để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dưa chuột

Silica là một hợp chất giúp tăng độ ẩm, độ đàn hồi cho da và được tìm thấy trong các loại rau củ giàu nước như dưa chuột. Loại thực phẩm này còn chứa vitamin A, vitamin C nên giúp làm dịu da và giảm thiểu tác hại từ môi trường gây ra.

Khoai lang

Mùa lạnh hanh khô nên ăn gì để giữ ẩm cho làn da-2

Từ lâu, khoai lang là món ăn được nhiều người ăn kiêng tin dùng để giảm cân giữ dáng. Rose cho biết, loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin A có tác dụng khóa ẩm và bảo vệ da khỏi bị tổn thương từ bên ngoài. Nhờ vậy giúp tái tạo da và giảm tình trạng da khô bong tróc, hạn chế tác động xấu.

Thêm vào đó, vitamin C trong khoai lang còn giúp hệ miễn dịch khỏe hơn và tăng cường tái tạo collagen.

Ăn khoai lang từ 1-2 lần/tuần sẽ giúp loại bỏ thâm nám và làm chậm quá trình lão hoá làn da, ngăn ngừa nếp nhăn tự nhiên. Bạn có thể hấp lên hoặc chế biến thành những món khác tùy theo sở thích.

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước giúp cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Thời tiết hanh khô, da càng cần được cung cấp nước.

Hãy uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, có thể tăng thêm một chút vào những ngày hanh khô hơn. Tuy nhiên, cần tránh uống nước có ga vì chúng không hề tốt cho làn da.

Các loại hạt

Trong những loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều... rất giàu vitamin E nên từ lâu được coi là một vị cứu tinh chăm sóc da hiệu quả.

Vitamin E sẽ bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường bên ngoài như tia UV, khói bụi... gây ảnh hưởng trực tiếp lên da của bạn.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-lanh-hanh-kho-nen-an-gi-de-giu-am-cho-lan-da-a605003.html

dinh dưỡng thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao