Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua

Sau những tháng nắng nóng kéo dài, mực nước lòng hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống thấp nhất trong gần 13 năm qua. Nhiều vị trí trên mặt đất bị nứt nẻ, hàng trăm gốc cây trơ trụi.

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-1
Hồ Trị An là một hồ nước nhân tạo rộng khoảng 323km2 nằm trên sông Đồng Nai (thuộc các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Thống Nhất và Trảng Bom, Đồng Nai). Công trình giúp đẩy mặn, điều tiết lũ cho vùng hạ du và cung cấp nguồn nước sản xuất, sinh hoạt cho 18 triệu người ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-2
Đây là nơi trữ nước để cung cấp cho Nhà máy thủy điện Trị An. Trên vùng hồ Trị An, có khoảng trên 70 hòn đảo lớn nhỏ, rải rác nhà dân sinh sống.

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-3
Ghi nhận của VietNamNet vào ngày 12/5, tại khu vực lòng hồ, nhiều vị trí trên mặt đất bị nứt nẻ, hàng trăm gốc cây trơ trụi. Một số nơi lòng hồ nước cạn, tạo thành những ao nước động khiến một số sinh vật không thể sống. 

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-4
Nước hồ Trị An sau khi rút sâu đã lộ ra những bãi cỏ xanh rì hoặc các bãi sỏi, bãi đá khô cằn.

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-5Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-6
Vào mùa mưa, nước hồ Trị An mênh mông, là nơi mưu sinh của nhiều hộ dân. Còn vào mùa khô, nắng nóng kéo dài, nước rút sâu lộ ra khu đất rộng lớn, đỉnh điểm là ở thời điểm tháng 5 - 6 hàng năm, mực nước xuống thấp nhất, hàng trăm gốc cây trơ trụi, lộ nguyên bộ rễ.

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-7Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-8Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-9
Anh Nguyễn Tiến (người dân sống ven hồ Trị An) cho biết, hàng năm nước hồ Trị An khô cạn nhưng chưa năm nào thấy cạn nhiều như năm nay. Thậm chí, người dân có thể chạy xe máy ra giữa lòng hồ.

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-10
Ông Văn (ngư dân đánh cá trên hồ Trị An) cho biết, bình thường mỗi ngày ông bắt được khoảng 10kg cá kiềm, nhưng những tháng gần đây ông chỉ bắt được khoảng hơn 2-4kg cá mỗi ngày. “Tôi đi từ sáng sớm đến giờ mà chỉ bắt được hơn 2kg cá kiềm, mỗi kg bán được 60.000 đồng”, ông Văn chia sẻ.

Mực nước xuống kỷ lục, hồ Trị An khô cằn nhất trong 13 năm qua-11
Ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An cho biết, hiện mực nước ở hồ Trị An đo được là 51m, cách mực nước chết 1m, trong khi mực nước dâng bình thường của hồ là 62m. Năm nay là năm mực nước hồ xuống thấp nhất trong gần 13 năm qua. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/muc-nuoc-xuong-ky-luc-ho-tri-an-kho-can-nhu-trong-phim-2142766.html?fbclid=IwAR0CDjiUIngtCw-m_q8CWHbIJf_MFbj86XRxpFtebV-kdiUzR339zrxCSAc

đồng nai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao