Lý giải việc vòi rồng xuất hiện hy hữu trên hồ Trị An

"Vòi rồng xuất hiện ở Đồng Nai là trường hợp hiếm. Thời điểm đó bắt đầu vào đầu mùa mưa, trải qua một mùa khô kéo dài nên đối lưu rất mạnh", theo lý giải của chuyên gia khí tượng.

Ngày 5/9, lãnh đạo UBND huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết sau 3 ngày xảy ra vòi rồng trên địa bàn, địa phương đã động viên và trợ cấp đột xuất cho các hộ dân thiệt hại do bị vòi rồng đánh lật úp lồng, bè.

Lãnh đạo địa phương cho biết trận lốc xoáy hôm 2/9 đã làm tốc mái, lật hoàn toàn nhà bè của 3 hộ dân với diện tích hơn 70 m2. Ngoài ra, 3 hộ dân khác bị cuốn ghe đánh cá. Rất may, sự việc không gây thiệt hại tính mạng của người dân.

Ba ngày trước, vòi rồng tạo cột nước cao gần 1.000 m trên mặt hồ Trị An (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Ban đầu vòi rồng nhỏ và thấp nhưng chỉ một lúc sau, cột nước đã phình to và cuộn lên rất cao. Vòi rồng di chuyển vào gần bờ khiến một số lồng bè của người dân bị hư hỏng, lật úp.

Lý giải việc vòi rồng xuất hiện hy hữu trên hồ Trị An-1
Vòi rồng được người dân ghi lại.

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, lý giải vòi rồng xuất hiện trong những đám mây đối lưu mạnh. Đặc điểm nhận diện là khối mây trắng xóa, có chân mây cách mặt đất chỉ 500-600 m, còn đỉnh thì lên tới 6.000-10.000 m.

Hơi nước dày đặc chứa trong những đám mây khổng lồ này. Trường hợp đối lưu không quá mạnh, trời sẽ đổ mưa rào. Khi đối lưu mạnh sẽ tạo ra dòng xoáy từ dưới chân mây và tạo ra vòi rồng.

Dòng xoáy này chỉ có phạm vi vài chục mét, nhưng xoáy rất mạnh dưới đáy của đám mây, có cường độ tương đương với một cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

"Vòi rồng có thể cuốn phăng tất cả khi nó đi ngang qua. Ở nước ngoài, vòi rồng còn cuốn cả một chiếc ôtô", bà Lan nói.

Vị chuyên gia cho rằng vòi rồng xuất hiện ở Đồng Nai là trường hợp hiếm. Sở dĩ vòi rồng xuất hiện hôm 2/9 vì lúc này mới bắt đầu vào đầu mùa mưa, trải qua một mùa khô kéo dài nên đối lưu rất mạnh.

Cùng với đó, gió mùa tây nam đang hoạt động mạnh những ngày gần đây kéo hơi nước từ biển vào rồi gom thành ổ mây dông khá lớn, tụ lại ở Tây Nguyên, Đồng Nai và các tỉnh thuộc Tây Nam Bộ.

"Đất liền hay biển đều có thể xảy ra vòi rồng, nhưng đa phần ở ven biển vì nơi đây đủ hơi nước để tạo xoáy sâu. Trên đất liền, vào những ngày mây phát triển dữ dội mới có vòi rồng", chuyên gia khí tượng giải thích.

Bà Lan khuyên không nên chờ tới khi vòi rồng xuất hiện mới tìm nơi trú ẩn. Người dân cần theo dõi thời tiết và các cảnh báo từ cơ quan khí tượng để có biện pháp phòng tránh.

Khi thấy những ổ mây dông đen kịt phát triển dữ dội, bầu trời đang sáng thì mây đen kéo đến, gió rít... phải tìm nơi trú ẩn, không nên đi ra đường. Nơi an toàn nhất là tầng hầm hoặc tầng trệt của công trình kiến trúc bằng bê tông.

Khi bất ngờ gặp lốc xoáy, người dân cần nhanh chóng tìm nơi đất trũng thấp, nằm sát xuống đường hay trú vào cống, nhảy xuống hố và ngắt nguồn điện để tránh bị điện giật, hỏa hoạn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ly-giai-viec-voi-rong-xuat-hien-hy-huu-tren-ho-tri-an-post1352368.html?fbclid=IwAR1ywrzv0dEORMV3pGoCVatuv4lQ9rREvCO1a_2vfwJpLL-V8aqKUKPJZyA

vòi rồng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao