Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Người xin lỗi muộn màng, kẻ trốn trách nhiệm

Trước sự tức giận của công chúng vì quảng cáo sai sự thật, một số nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi trong muộn màng, số khác thì chọn cách im lặng, trốn tránh trách nhiệm.

Những năm qua, việc các nghệ sĩ Việt dùng danh tiếng để quảng cáo, thổi phồng hiệu quả của một số sản phẩm khiến dư luận rất bức xúc.

Trước làn sóng chỉ trích từ khán giả, nhiều sao Việt giữ im lặng trong khi đó, một số người nổi tiếng gửi lời xin lỗi đến công chúng. Dù đã lên tiếng nhận sai lầm nhưng bài học đắt giá nhất ở họ chính là niềm tin của công chúng đã mất đi ít nhiều.

Lời xin lỗi muộn màng

Sau một thời gian im lặng, Cát Tường xin lỗi trước truyền thông về việc quảng cáo một loại sữa có thể điều trị dứt điểm nhiều triệu chứng bệnh. Theo Cục An toàn Thực phẩm, loại sữa này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hoàn toàn không có tác dụng là thuốc. Chính việc quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm khiến Cát Tương nhận chỉ trích.

Trước tranh cãi, Cát Tường cho biết cô sẵn sàng đến tận nơi xin lỗi những khách hàng sử dụng sản phẩm do cô quảng cáo mà không hiệu quả (nếu có yêu cầu) và chịu trách nhiệm bù đắp phần nào thiệt thòi của khách hàng.

Nữ nghệ sĩ nói đây là sự cố quá lớn và vượt tầm kiểm soát của cô sau gần 30 năm hoạt động nghệ thuật. Hậu quả này được cho là cô dễ dãi trong nhận hợp đồng quảng cáo và không có những ràng buộc rõ ràng với nhãn hàng.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Người xin lỗi muộn màng, kẻ trốn trách nhiệm-1
Cát Tường thừa nhận sai lầm khi quảng cáo bất chấp.

“Tôi đủ thấm thía những sai lầm của mình và đã nhận đủ hậu quả. Tôi sai ở đâu sẽ đứng lên ở đó. Tôi mong khán giả thông cảm cho sai lầm này, để tiếp tục phấn đấu làm việc, cống hiến và theo đuổi đam mê nghệ thuật. Đây là bài học nhớ đời, tôi sẽ cẩn trọng hơn để sau này tiếp tục công việc giới thiệu sản phẩm tốt đến người tiêu dùng", Cát Tường bộc bạch.

Lời xin lỗi muộn màng của Cát Tương không đủ để xoa dịu dư luận. Đặc biệt là khi nữ diễn viên không phải là trường hợp hiếm trong giới nghệ sĩ dính vào ồn ào quảng cáo sản phẩm sai công dụng, quảng cáo sai sự thật. Những năm gần đây, hàng loạt nghệ sĩ dính ồn ào quảng cáo sản phẩm kém chất lượng cũng trở thành thực trạng đáng báo động. 

Đầu tháng 6/2021, NSND Hồng Vân đã cúi đầu xin lỗi khán giả, nhận thiếu sót trong việc nhận quảng cáo. Cô khẳng định trước khi nhận lời giới thiệu sản phẩm đã có xem xét giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đoạn phim quảng cáo lại làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm về thuốc và thực phẩm chức năng, khiến khán giả bức xúc. Nữ nghệ sĩ nhấn mạnh bản thân ghi nhận tất cả các ý kiến của mọi người cũng như sẽ cẩn thận hơn trong phát ngôn của mình.

"Bản thân Vân sẽ cẩn trọng hơn với những phát ngôn của mình và luôn tự cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành một người nghệ sĩ hoàn thiện cả về cả năng lực và đạo đức làm nghề, xứng đáng với lòng tin của khán giả. Vân chân thành cảm ơn mọi người đã giúp Vân nhận ra được những việc làm chưa đúng của mình", nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Hay như MC Quyền Linh cũng từng khiến công chúng không khỏi thất vọng khi thừa nhận thiếu tiết chế trong việc giới thiệu một loại thực phẩm chức năng. Anh nhấn mạnh đây là một bài học sâu sắc trong hơn 20 năm làm nghệ thuật của mình và hy vọng khán giả không hiểu lầm anh vì tiền mà quảng cáo bất chấp.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Người xin lỗi muộn màng, kẻ trốn trách nhiệm-2
Nam Thư và Hồng Vân là 2 trong số các nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai.

Phương Mỹ Chi cũng bị chỉ trích dữ dội về việc "tiếp tay" cho một sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi tiêu cực từ khán giả, ê-kíp của nữ ca sĩ nhanh chóng gỡ bỏ bài đăng. Giọng ca Vũ Trụ Có Anh cũng thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra các thông tin liên quan trước khi nhận lời quảng cáo

Cách đó không lâu, Diệu Nhi cũng nhận không ít "gạch đá" khi vội vàng chia sẻ về một thực phẩm giảm cân từng bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng. Sản phẩm này có thể gây rối loạn tâm thần và suy giảm khả năng chú ý hoặc trí nhớ.

Nữ diễn viên hài nhanh chóng lên tiếng thừa nhận lỗi lầm và hứa sẽ rút kinh nghiệm. Cô thừa nhận lỗi sai khi cho rằng bản thân có sự tin tưởng và nôn nóng muốn giới thiệu tới khán giả.

Dương Cẩm Lynh từng phải thừa nhận đưa hình ảnh sai trong nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng. Nữ diễn viên chọn cách xoá bài đăng và cho biết sẽ rút kinh nghiệm. 

Diễn viên Nam Thư cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều vì đổ lỗi cho quản lý trong việc chia sẻ một bài đăng quảng cáo tiền ảo. Dù nhận sai và xin lỗi nhưng lời giải thích của nữ diễn viên hài càng khiến cho cộng đồng mạng bức xúc. Họ cho rằng Nam Thư không thật sự có thái độ hối lỗi với sai lầm của bản thân.

Tháng 7/2021, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy đã xin lỗi người hâm mộ sau khi quảng cáo loại thực phẩm chức năng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, sản phẩm được Mai Phương Thúy nhận lời quảng cáo có "tác dụng giảm mỡ nhanh chóng". Trong đoạn clip quảng cáo, nàng hậu còn cho biết mình đã giảm 5kg trong 1 tháng. 

Trong bài đăng xin lỗi, Mai Phương Thuý viết: "Là người nổi tiếng, Thúy ý thức được trách nhiệm của mình đối với mỗi phát ngôn và hành động. Giờ nhìn lại, Thúy thực sự thấy mình đã sai! Thúy xin gửi lời xin lỗi chân thành và sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để giúp xử lý đúng mực những hành vi trái pháp luật gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng".

Mặc dù đã lên tiếng nhận sai nhưng Hoa hậu Việt Nam 2006 vẫn nhận không ít ý kiến trái chiều của dư luận. 

Im lặng, trốn trách nhiệm

Cùng xuất hiện trong quảng cáo sản phẩm trên với Mai Phương Thúy còn có Hoa hậu Hương Giang. Tuy nhiên khác với Mai Phương Thuý, Hương Giang chọn cách giữ thái độ im lặng. Nhiều người cho rằng Hương Giang cần phải lên tiếng giải thích rõ ràng về vấn đề này. 

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Người xin lỗi muộn màng, kẻ trốn trách nhiệm-3
Hương Giang và Mai Phương Thuý bị cho là "tiếp tay" cho sản phẩm kém chất lượng.

Đầu tháng 4/2021, nghệ sĩ Vân Dung được cho là nhân vật xuất hiện trọng đoạn phóng sự của VTV24 về một người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm thuốc và sử dụng bệnh án giả. 

Mặc dù đã được làm mờ mặt trên phóng sự nhưng dựa vào giọng nói, khán giả cho rằng nữ nghệ sĩ này không ai khác chính là Vân Dung. Nhiều người còn tìm ra được nguồn gốc đoạn clip này trên một trang fanpage có ghi rõ tên nghệ sĩ Vân Dung

Trả lời truyền thông vào thời điểm mới vướng ồn ào, “Táo y tế” hứa hẹn sẽ có phản hồi cụ thể trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên từ đó đến nay, khán giả vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía Vân Dung.

Diễn viên Thanh Hương cũng nhiều lần livestream quảng cáo cho nhiều sản phẩm với những công dụng được thổi phồng, thậm chí không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói hơn, khi bị "bóc phốt" quảng cáo sai sự thật, nữ diễn viên cũng chọn cách im lặng như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Đáng chú ý, sau khi quảng cáo sai sự thật mà không hề phản hồi, những nghệ sĩ này vẫn tiếp tục xuất hiện trên truyền thông, như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Cái giá phải trả cho nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Vấn đề nghệ sĩ tham gia vào các clip quảng cáo sai sự thật khiến dư luận bức xúc được nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chiều 9/10.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VHTT&DL cho biết, Bộ đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, có tác động lớn đến xã hội.

"Bộ TT&TT sẽ lập danh sách. Trên cơ sở đó Bộ VHTT&DL đánh giá mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức trong bộ quy tắc ứng xử và có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí, truyền hình về việc kiểm soát một cách toàn diện hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sĩ trên các phương hiện thông tin đại chúng cũng như trong các hoạt động xã hội và quảng cáo.

Toàn bộ các nội dung về quy trình này đã được dự thảo, phối hợp xong, lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ liên quan, báo cáo các cấp có thẩm quyền", ông Nguyễn Thanh Sơn phát biểu.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết quy trình phối hợp giữa hai bộ về việc này đang trong quá trình hoàn thiện, cuối năm nay sẽ xong, sẽ biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nghe-si-quang-cao-sai-su-that-nguoi-xin-loi-muon-mang-ke-tron-trach-nhiem-ar825851.html?fbclid=IwAR0IyjBE7v5f17Rcu7KYV0Ch7j0uM_bYK3Al7HDZNYK5xKx38rtxvrVwJb8

Cát Tường Nam Thư Phương Mỹ Chi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao