Người bênh vực, kẻ lắc đầu

Có rất nhiều phụ huynh đồng tình, lên tiếng bênh vực cho người mẹ có con bỗng dưng bị đuổi học song cũng có nhiều người chê trách do mẹ "kỹ tính quá".

Cách đây vài tuần ở TP HCM cũng có trường hợp một em học sinh lớp 3 bị nhà trường buộc thôi học, lí do đó là mẹ em chê đồng phục của nhà trường. Thì nay, một sự việc tương tự xảy ra tại Hà Nội. Sau thông tin bé hai tuổi bị đuổi học do mẹ lập group kín gồm các phụ huynh để chia sẻ các vấn đề "tiêu cực" trong việc chăm sóc trẻ ở Trường mầm non K.C, đã có nhiều người có ý kiến trái chiều quanh việc này.

Phản ứng trái chiều từ bậc phụ huynh

Trên mạng xã hội, rất nhiều bà mẹ cảm thông cho trường hợp của chị T, khi bé K. đột ngột bị trường cho thôi học, họ lên tiếng phản đối hành động của trường K.C. Chị Trang (Hà Hồi - Hà Nội), một phụ huynh bày tỏ: “Hành động của nhà trường biểu hiện rõ sự yếu kém trong khâu quản lý và giải quyết vấn đề”. Tiếp lời, chị cho rằng: “Học trường tư học phí rất tốn kém, nếu không nói là đắt so với bình quân thu nhập của nhiều người. Đóng nhiều tiền như thế mà chất lượng lại không tương đương thì việc bức xúc cũng là lẽ đương nhiên. Tiền đâu phải dễ kiếm ra, họ chấp nhận bỏ ra 1 số tiền như thế cho con họ học thì tất nhiên chất lượng nó phải tốt chứ, ít ra quảng cáo cũng phải đúng như trường nói chứ sao lại nói một đằng làm một nẻo như vậy?”.

chị Trang
Chị Trang - một phụ huynh chia sẻ quan điểm về thông tin nói trên

Đồng tình với quan điểm của chị Trang, bạn T.T.H.P chia sẻ rằng: “Mình nghĩ cần phải có chế tài xử lý những vụ như này, dù là trường công hay tư thì vẫn phải bảo đảm cho các cháu ăn học tốt. Giờ cứ thích lên là đuổi học không lý do, các cháu cũng chẳng làm gì nên tội tự dưng làm tổn thương tâm hồn chúng nó thì ai chịu trách nhiệm đền bù tổn thất tinh thần này đây? Ví dụ ba thích tôi học trường A, mẹ tôi thích tôi học trường B... là quan điểm của mỗi người rồi một ngày đẹp trời ba tôi chê trường B thì tôi bị đuổi học à, nực cười cho những người xưng làm thầy làm cô. Học sinh chứ có phải món hàng mà thích thì nhận về rồi không thích thì vứt đi như thế”.

Bác Nga (60 tuổi, Lạc Long Quân, Hà Nội), một giáo viên mầm non đã nghỉ hưu bức xức cho rằng: “Không nên vì ghét phụ huynh mà đuổi trẻ ra khỏi trường. Các em còn nhỏ, đâu có hiểu được những gì mà phu huynh và nhà trường làm. Trong chuyện này, hai bên cùng có lỗi, thiệt nhất là đứa trẻ, tự nhiên bị vạ lây”.

đuổi học
Phụ huynh bé bị đuổi học rất bức xúc với chuyện hành xử của trường K.C

Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng, người mẹ đã quá “nhiều lời” khiến cho nhà trường tự ái. “Tôi rất dị ứng với kiểu phụ huynh lên mạng xã hội nói xấu cô giáo cũng như nói xấu trường con mình học. "Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy", tôn trọng nhà trường chứ, phụ huynh nếu có ấm ức gì nên trao đổi trực tiếp, chứ cứ mang ấm ức tâm sự lên mạng xã hội kia thì với tư cách là giáo viên hay quản lý của trường thì họ cũng bức xúc thôi....”- Thu Hương, một bà mẹ đơn thân cư trú lại Bạch Đằng, Hà Nội cho biết.

Facebooker D.V đăng tải thông điệp: “Mấy bà mẹ như này suốt ngày rảnh rỗi lên facebook nói xấu người khác. Hết bàn tán, tẩy chay, nói xấu trường học của con. Người lớn rồi, có gì thì lên gặp Ban giám hiệu nói chuyện trực tiếp. Ức quá thì chuyển trường cho con. Đụng chuyện gì cũng cho lên facebook là sao?”.

Trong chia sẻ của mình, chị V.M.T, phụ huynh có con bị đuổi học trong câu chuyện nói trên đã nhấn mạnh tới việc lập group kín trên mạng xã hội, đó là "chỉ có 10 bà mẹ và một ông bố tham gia vào việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, ngoài ra không có bất kì ai lạ tham gia vào. Không hiểu vì lí do gì mà nhà trường cho con tôi thôi học mà không đưa ra bất kì lí do gì khiến tôi vô cùng bất ngờ, tức giận với hành động thiếu chuyên nghiệp của trường K.C".

“Việc làm của nhà trường là sai hoàn toàn”

giáo sư
Xung quanh câu chuyện bé hai tuổi bị nhà trường đuổi học vì mẹ lập group kín trên mạng xã hội, TS. Tâm lí Phan Quốc Việt, chủ tịch HĐQT Tâm Việt Group đã có những chia sẻ.

TS. Phan Quốc Việt khẳng định việc làm của nhà trường là hoàn toàn sai: “Với hệ thống trường tư thục, dân lập mở ra như là một hình thức dịch vụ kinh doanh giáo dục, việc nhập học, đóng tiền học được coi như là một bản hợp đồng. Không thể vì lí do cá nhân mà đơn phương hủy hợp đồng như vậy. Để hợp tình hợp lí hơn thì nhà trường nên thông báo lí do vì sao cháu bị đuổi học, hoặc trao đổi với phụ huynh để tìm ra phương án giải quyết. Bần cùng lắm mà cho cháu nghỉ học thì cũng phải thông báo trước cho gia đình để tìm trường khác cho cháu, việc đuổi học đột ngột như vậy sẽ ảnh hưởng tới tâm lí của trẻ. Tự nhiên cháu không được đi học nữa sẽ làm cháu tủi thân”.

Với những thắc mắc của chị V.M.T về việc giảng dạy của trường K.C không phù hợp với độ tuổi của con chị, TS.Việt thẳng thắn bày tỏ: “Việc giảng dạy là tùy theo mỗi trường, nhưng không nên gom trẻ vào một hoạt động nhất định vì có trẻ thông minh thì có thể nhận biết được, có trẻ chậm hơn thì đôi khi chương trình đó là không phù hợp. Mỗi trẻ đều có năng khiếu riêng, em này thì giỏi vẽ, em kia thì giỏi hoạt động. Các cô nên xem các em có năng khiếu trong lĩnh vực gì thì giúp đỡ các em ở trong lĩnh vực đó”. Tiếp lời, TS.Việt chia sẻ thêm: “Ở độ tuổi của bé M.K thì có thể cho cháu nhận biết như vậy là được rồi. Tùy vào độ nhận thức ở mỗi em”.

“Dù sao sự việc cũng đã xảy ra rồi, trước tiên là tránh những câu nói làm ảnh hưởng tới tâm lí của trẻ. Người mẹ phải thật khéo léo, nói với con trẻ là mẹ tìm được nơi học khác hay hơn, đẹp hơn cho trẻ quên đi môi trường cũ”. T.S Phan Quốc Việt có lời khuyên cho gia đình chị Trang.

Nhiều trường tư thực, dân lập bây giờ tự cho mình quá nhiều quyền hạn để đuổi học các bé mà không đưa ra bất kì lí do gì, về phía trường K.C khi thông báo đuổi học em M.K cũng chỉ thông qua cuộc gặp ở quán cafe và nói chung chung rằng “phụ huynh có những tiêu chí không phù hợp với nhà trường nên nhà trường quyết định chấm dứt việc học của bé M.K tại đây”, người làm nghề giáo dường như quên đi ý nghĩa của hai từ “sư phạm”. “Tôi rất lấy làm tiếc về hành động của trường K.C, đáng nhẽ ra người làm nghề này phải sáng suốt hơn, vì bé M.K đâu có làm gì để cho trường K.C đuổi học như vậy”- Vị tiến sĩ này chia sẻ thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao