Nguy cơ khi dùng một số loại dầu thực vật

Nhiều người vẫn hay nghĩ dầu thực vật tốt cho sức khỏe, tuy nhiên có một số loại có thể gây viêm nhiễm và tăng cân.

Các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, ngô và hạt cải từ lâu đã trở thành loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người.

Những loại dầu này thường được sử dụng để nấu ăn, nướng và làm nguyên liệu trong thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng dầu thực vật có thể góp phần gây viêm nhiễm và tăng cân.

Do đó bạn nên loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn uống của mình.

Sự thật về dầu thực vật

Kelsey Mauro, chuyên gia tư vấn sức khỏe đường ruột y học chức năng, cho biết: “Một lý do khiến dầu thực vật có thể dẫn đến viêm nhiễm và tăng cân là do chúng được xử lý bằng nhiều loại hóa chất và giàu axit béo omega 6. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh viêm và tăng nguy cơ béo phì”.

Omega 6 là axit béo thiết yếu cần thiết cho sức khỏe của chúng ta, nhưng chúng cũng có thể góp phần gây viêm khi tiêu thụ quá mức. Hầu hết dầu thực vật đều nhiều axit béo omega 6 và dầu đậu nành chứa hàm lượng cao nhất.

Nguy cơ khi dùng một số loại dầu thực vật-1
Dầu thực vật chứa nhiều omega 6 có hại cho sức khỏe. 

Chuyên gia sức khỏe Jenny Smith giải thích thêm: “Những loại dầu này sau khi được chế biến sẽ bao gồm các axit béo không no nhiều liên kết đôi, hay gọi là PUFAs. Khi chúng ta tiêu thụ, cơ thể sẽ tấn công chúng như là một chất lạ, dẫn đến viêm nhiễm và mắc bệnh”.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jay Cowin, dầu thực vật chỉ chứa một lượng nhỏ chất dinh dưỡng và không mang lại lợi ích nhiều cho cơ thể. Một số các loại dầu khác có hàm lượng chất béo không bão hòa cao hơn như dầu olive.

Một lý do khác khiến dầu thực vật cản trở mục tiêu giảm cân của bạn là chúng chứa nhiều calo nên làm tăng lượng calo dư thừa. Trong một muỗng canh dầu thực vật chứa khoảng 120 calo.

Lượng calo này có thể tăng lên nhanh chóng nếu bạn sử dụng thường xuyên trong nấu ăn và các thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài việc góp phần gây viêm nhiễm và tăng cân, dầu thực vật còn có thể có tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột.

Hệ vi sinh vật đường ruột là tập hợp vi khuẩn và các vi sinh vật khác sống trong hệ tiêu hóa, chúng đóng vai trò chính đối với sức khỏe tổng thể.

Một số nghiên cứu cho rằng dầu thực vật có thể làm thay đổi sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột theo cách góp phần gây viêm nhiễm và các vấn đề về sức khỏe khác.

Lựa chọn thay thế lành mạnh hơn

Nếu bạn muốn một loại dầu thực vật có hàm lượng axit béo omega 6 thấp hơn và có tác dụng chống viêm thì nên chọn dầu olive hoặc dầu dừa. Những loại dầu này còn giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân.

Nguy cơ khi dùng một số loại dầu thực vật-2
Dầu oliu được nhiều người lựa chọn vì tốt cho sức khỏe. 

Một lựa chọn khác là tránh thực phẩm chế biến sẵn và nấu ăn tại nhà bằng các nguyên liệu nguyên chất, chưa qua chế biến. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát các thành phần có trong bữa ăn của mình và giảm thiểu lượng dầu thực vật ăn vào.

Sau cùng, bạn nên nhớ là dầu thực vật có thể góp phần gây viêm và tăng cân. Vì vậy, bạn nên tránh tiêu thụ chúng càng nhiều càng tốt.

Mặc dù có thể khó loại bỏ hoàn toàn các loại dầu này khỏi chế độ ăn uống, bạn nên chọn các loại dầu ăn thay thế và nấu ăn tại nhà bằng nguyên liệu nguyên chất giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguy-co-khi-dung-mot-so-loai-dau-thuc-vat-post1388465.html

dầu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao