Nhà nghỉ dưỡng đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn bỏ tiền mua, vì sao?

Sau Covid-19, nhiều gia đình có nền tảng tài chính tốt không ngần ngại đầu tư nâng cao chất lượng sống.

Covid-19 đã thay đổi sự phát triển của nhiều ngành nghề kinh doanh. Sau đại dịch, nếu như nhiều lĩnh vực gặp khó khăn để lấy lại đà phục hồi thì thị trường bất động sản bất ngờ chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng mua nhà nghỉ dưỡng (vacation home). 

Nhà nghỉ dưỡng là nhà ở phụ, không phải là nơi cư trú chính thức. Gia chủ mua nhà nghỉ dưỡng để phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ hội. Mặt khác, do không thường xuyên sống trong căn nhà nên nhiều chủ nhân cho thuê lại như một hình thức đầu tư.

Với tính chất đặc biệt so với bất động sản khác, nhà nghỉ dưỡng thường nằm xa nhà chính, ở các vùng ven biển, rừng núi và đặc biệt trong dự án có tiện ích hàng đầu - những yếu tố vốn được đánh giá có thể thu hút tốt người mua và nhà đầu tư.

Trào lưu mua nhà nghỉ dưỡng bùng nổ sau đại dịch Covid-19

Theo Yahoo Finance, năm 2021, sau khi đại dịch Covid-19 bắt đầu suy giảm, thị trường nhà nghỉ dưỡng có dấu hiệu bùng nổ. 

Điều này được lý giải rằng 3 năm đương đầu với đại dịch đã giúp mọi người có ý thức hơn về chăm sóc sức khoẻ tinh thần và đầu tư cho không gian sống sau khi phải ở nhà trong thời gian dài.

Một nguyên nhân khác là do Covid-19 đã thúc đẩy hình thức làm việc trực tuyến.

Nhờ đó nhân sự có thể kết nối Internet, làm việc tại bất cứ đâu, chẳng hạn như tại một ngôi nhà gần biển hay địa điểm thôn quê đẹp.

Nhà nghỉ dưỡng đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn bỏ tiền mua, vì sao?-1
Xu hướng mua nhà nghỉ dưỡng bùng nổ sau đại dịch Covid-19 (Ảnh minh hoạ: Pexels)

Còn theo tờ Money, những năm gần đây, thay vì mua một ngôi nhà dành cho cả gia đình, một số người tiêu dùng trẻ đang nhắm đến nhà nghỉ dưỡng - thường là những ngôi nhà họ chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn, hoặc cho thuê để sinh lời.

Thực tế, theo nền tảng cho thuê nhà ngắn hạn Vasaca, thế hệ Millennials chiếm 40% trong thị trường người mua nhà nghỉ dưỡng, đông hơn bất kỳ thế hệ nào. Trong khi đó, tỷ lệ này với Gen Z là 19,33%.

Điều này cho thấy thị trường nhà nghỉ dưỡng có sức hút lớn với giới trẻ, trái ngược với quan điểm cũ rằng hình thức bất động sản này phù hợp hơn với thế hệ lớn tuổi, có nền tảng tài chính tốt - những người được con cháu tặng nhà nghỉ dưỡng để làm nơi nghỉ hưu.

Bước sang hai năm 2022 và 2023, thị trường nhà nghỉ dưỡng đã có dấu hiệu bão hoà. Riêng tại nước Mỹ, theo một nghiên cứu của công ty bất động sản Redfin, nhu cầu mua nhà nghỉ dưỡng chạm mốc tăng trưởng cao nhất so với thời điểm trước đại dịch là 88% vào tháng 3/2021.

Một năm sau, nhu cầu mua nhà đã giảm xuống còn trung bình theo từng tháng là 13% vào năm 2022.

Tuy nhiên, những con số thống kê trên phạm vi toàn cầu không cho thấy mua nhà nghỉ dưỡng là lựa chọn tồi nếu tính theo phạm vi quốc gia. 

Đơn cử như theo Savills, Việt Nam là 1 trong 20 thị trường có tốc độ tăng trưởng mua ngôi nhà thứ 2 là nhà nghỉ dưỡng cao hàng đầu thế giới. Nhà nghỉ dưỡng thường được ưa chuộng bởi gia đình có điều kiện tài chính tốt.

Ngoài 2 nguyên nhân chính mua nhà nghỉ dưỡng làm nơi sinh hoạt vào nghỉ lễ hay dùng chúng như một hình thức đầu tư bất động sản, căn nhà còn được xem như một "món hàng hiệu" giúp họ thể hiện đẳng cấp và tinh tế.

Khoản chi cần lưu ý trước khi mua nhà nghỉ dưỡng

Mua nhà nghỉ dưỡng đã và đang là một trong số những xu hướng đáng quan tâm trong thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trước khi chính thức ký hợp đồng mua nhà nghỉ dưỡng, bạn nên lưu ý những khoản chi phí, nếu không muốn "bán tống bán tháo" nhà chỉ sau 1-2 năm sử dụng.

Bởi lẽ nguồn kinh phí duy trì nhà nghỉ dưỡng thường lớn hơn nhiều so với căn nhà mà bạn đang sinh sống cố định.

Chia sẻ trên Yahoo Finance, cô Marcy Keckler (Phó chủ tịch cấp cao về chiến lược tư vấn tài chính của Ameriprise) nhận định: "Hầu hết nhà nghỉ dưỡng đều là ngôi nhà thứ hai.

Chúng nằm ở một thành phố tách biệt với những ngôi nhà chính của chủ đầu tư, khiến nhu cầu thuê thêm dịch vụ bảo trì và sửa chữa thường xuyên là cần thiết".

Nhà nghỉ dưỡng đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn bỏ tiền mua, vì sao?-2
Ảnh minh hoạ: Pexels

Cô Marcy Keckler cũng cho hay, nếu bạn đang quan tâm đến việc sở hữu một ngôi nhà nghỉ dưỡng thì cần quan tâm các khoản chi phí sau:

- Phí thuê dịch vụ chăm sóc nhà: Nhà nghỉ dưỡng cũng giống như một tài sản. Nếu nó bị bỏ trống trong thời gian dài thì có thể rơi vào tình trạng hỏng hóc, do đó việc thuê dịch vụ chăm sóc nhà thường xuyên như lau dọn bể bơi, lắp đặt camera, người bảo vệ... là cần thiết. 

"Sau 2 tháng trên thành phố, bạn sẽ không muốn đến sống trong căn biệt thự trông chẳng khác gì nhà hoang đâu", Marcy Keckler nói.

- Tiền bảo hiểm cho ngôi nhà: Nếu mua ngôi nhà chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết như sóng biển, sấm chớp... dữ dội, bạn nên cân nhắc mua gói bảo hiểm cho chúng, phòng ngừa sự mất giá trị của bất động sản theo thời gian.

- Nội thất và các chi phí dịch vụ khác: Để biến nhà nghỉ dưỡng trở thành một không gian sống lý tưởng, bạn nên sắm đủ nội thất, cũng như lắp đặt các dịch vụ khác như điện, nước, wifi... Đây là một con số không nhỏ mà gia chủ nên cân nhắc trước khi mua bất động sản.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nha-nghi-duong-dat-do-nhung-nhieu-nguoi-van-bo-tien-mua-vi-sao-2023081717394272.htm?fbclid=IwAR3q-SFITXsKJeBGuA36jnzyWicVClOvEFxrOtYoRbZjqT3PAoxiLewo2eQ

khu nghỉ dưỡng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao