Những người không nên sử dụng đậu đen kẻo mang bệnh vào người

Đậu đen tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể dùng được thực phẩm này.

Đậu đen được biết đến là thực phẩm nhiều protein, chất xơ cùng dưỡng chất khác có lợi cho sức khoẻ. Sử dụng nước đậu đen giúp cho làn da trở nên mịn màng hơn. Đậu đen tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được.

Đậu đen cũng cung cấp nhiều loại dinh dưỡng thực vật như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin, tất cả các hợp chất này đều có đặc tính chống oxy hóa.

Cũng giống như nhiều loại đậu khác, đậu đen chứa tinh bột, một dạng carbohydrate phức tạp. Tinh bột hoạt động như kho dự trữ năng lượng đốt cháy chậm, cho nên cũng được cơ thể tiêu hóa chậm, ngăn chặn sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu.

Đậu đen tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể dùng được thực phẩm này.

Những người không nên sử dụng đậu đen kẻo mang bệnh vào người-1
Những người không nên sử dụng đậu đen kẻo mang bệnh vào người.

Những người không nên sử dụng đậu đen

Người có cơ thể hàn lạnh

Bởi bản chất đậu đen có tính mát nên những ai bị hư hàn như: loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh, mệt mỏi, sợ lạnh… không nên uống, vì sẽ khiến bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm thậm chí còn làm phát sinh thêm các bệnh khác. Rất nguy hiểm đến cơ thể nếu như sử dụng nước này mỗi ngày.

Người đang trong thời gian uống thuốc

Đậu đen vốn là loại hạt có tính năng giải độc bởi trong đậu đen có chứa các chất như protein, phốt pho hữu cơ, các kim loại nặng có thể kết hợp thành chất kết tủa.

Vì vậy nếu người đang trong quá trình dùng thuốc mà uống nước đậu đen thì nước đậu đen sẽ phản ứng với các thành phần có liên quan trong thuốc, từ đó làm cho thuốc không thể phát huy hiệu quả như mong muốn.

Người già, trẻ em chân tay yếu

Hàm lượng protein trong đỗ đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu, khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu đen, vì vậy khi uống nước đậu đen dễ gây ra vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Trong đậu đen còn chứa nhiều Phytat chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… dẫn tới thiếu máu, loãng xương vì vậy trẻ em và người già cũng được khuyên là không nên dùng.

Người bị bệnh thận

Mặc dù đậu đen có chức năng bổ thận nhưng bệnh nhân mắc bệnh thận nặng cũng không nên tiêu thụ quá nhiều. Đó là do đậu đen không dễ tiêu, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, không những không có tác dụng mà còn làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Bệnh nhân bị gút

Do trong đậu có chứa nhiều nhân purin, có thể gây rối loạn chuyển hóa acid uric, lắng đọng acid uric trên xương khớp gây ra bệnh gút. Ăn nhiều đậu đen có thể khiến tình trạng bệnh gút nặng hơn.

Người kinh nguyệt không đều

Những người bị chậm kinh không nên ăn đậu đen, vì đậu đen có thể làm chậm quá trình rụng trứng.

Những người không nên sử dụng đậu đen kẻo mang bệnh vào người-2
Những người không nên sử dụng đậu đen kẻo mang bệnh vào người.

Những lưu ý khi sử dụng đậu đen

Theo các chuyên gia khuyến cáo, sau đây là những lưu ý để uống nước đậu đen tốt cho sức khỏe và không ảnh hưởng đến cơ thể: Đối với những người khỏe mạnh một ngày chỉ nên uống 1 ly nước đậu đen. Người có bệnh lý chỉ nên dùng tuần 1-2 ly nước đậu đen.

Không nên kết hợp đậu đen với rau bina, sữa, đậu thầu dầu, ngũ sâm...trong khẩu phần ăn thường ngày, vì chúng sẽ phản ứng với nhau ảnh hưởng khi dùng.

Bạn cần nhớ chỉ uống nước đậu đen để thưởng thức chứ không dùng nó thay nước uống hàng ngày, việc lạm dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chỉ uống đậu đen với một lượng vừa đủ mà thôi. Ngoài ba nhóm người được khuyên là không nên uống trên thì với người khỏe mạnh chỉ nên uống mỗi ngày một ly mà thôi, còn với những ai có bệnh lý về tiêu hóa chỉ nên uống 1-2 ly mỗi tuần.

Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng nước đậu đen vì lý do được kể trên.

Theo Người đưa tin

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-su-dung-dau-den-keo-mang-benh-vao-nguoi-a611248.html

sức khỏe đậu đen thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao