Nữ Việt kiều hoại tử nặng sau ca phẫu thuật thẩm mỹ căng da bụng

Sau khi phẫu thuật căng da bụng một thời gian tại một cơ sở trôi nổi, nữ Việt kiều Pháp bị biến chứng hoại tử, áp xe nặng vùng bụng, phải vào bệnh viện ở TPHCM cầu cứu.

Liên tiếp các ca biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ

Nữ Việt kiều hoại tử nặng sau ca phẫu thuật thẩm mỹ căng da bụng-1
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn (Ảnh: Q.Đ).

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, bác sĩ Trịnh Quang Đại, Trưởng đơn vị Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện đa khoa Sài Gòn (TPHCM) cho biết, khoảng thời gian đầu năm, nơi này đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng thẩm mỹ. Đặc biệt, có những ca là Việt kiều vào viện cầu cứu.

Điển hình là trường hợp của chị K.O. (39 tuổi, Việt kiều Pháp), nhập viện trong tình trạng biến chứng hoại tử, áp xe nặng vùng bụng. Khai thác bệnh sử, chị O. cho biết sau khi sinh con, da bụng bị chảy xệ nhiều.

Vài tháng trước, chị có về nước và đến một cơ sở thẩm mỹ trôi nổi ở TPHCM phẫu thuật căng da bụng. Sau một thời gian thì da bắt đầu xuất hiện biến chứng và gây đau đớn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc khu vực bị hoại tử và áp xe, hút dịch vết thương, chăm sóc tích cực, khâu tái tạo da. Sau 3 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân xuất viện khi da đã lành tốt. Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện, cũng như thông báo với bác sĩ đang tiếp tục điều trị phục hồi tại Pháp.

Một trường hợp khác là chị T.T. (27 tuổi, quê An Giang), bị hoại tử 2 bên mông sau thời gian hơn 1 năm tính từ lúc thực hiện tiêm silicone. Khi tiếp nhận, các y bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn đã tiến hành rạch ổ áp xe, nạo silicone, để vết thương hở, dùng máy hút dịch vết thương.

Bệnh nhân được điều trị nhiều tuần, đến nay vết thương lành tốt. Tuy nhiên, silicone không thể lấy ra khỏi cơ thể hoàn toàn, nên các bác sĩ chỉ có thể xử lý triệu chứng cho cô gái. Nguy cơ bệnh nhân bị tái phát biến chứng vì silicone vẫn có thể xảy ra.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Nữ Việt kiều hoại tử nặng sau ca phẫu thuật thẩm mỹ căng da bụng-2
Nhiều trường hợp đi làm đẹp tại các cơ sở trôi nổi bị biến chứng nặng (Ảnh minh họa: Q.Đ).

Theo bác sĩ Đại, trong phẫu thuật thẩm mỹ, khi thời gian gây mê càng lâu, phẫu thuật nhiều vùng cùng lúc thì nguy cơ gặp biến chứng bất lợi càng cao. Có thể kể đến như việc trụy tim mạch, thay đổi thân nhiệt và hô hấp (hô hấp đảo ngược) gây rối loạn chuyển hóa, mất máu… Một tình trạng hiếm gặp khác là việc bệnh nhân bị sốc thuốc, sốc phản vệ trong gây mê.

Ngoài ra, nếu người thực hiện không có chuyên môn, không đảm bảo ngay từ khâu khám bệnh tiền mê, nhận định tình trạng sức khỏe bệnh nhân đến việc phẫu thuật không đảm bảo vô trùng, không có kế hoạch cụ thể, bệnh nhân dễ bị mổ phạm vào các mạch máu quan trọng, gây biến chứng nhiễm trùng, chảy máu và bị nguy hiểm tính mạng.

Cũng theo bác sĩ Đại, hiện nay nhiều người có thói quen thực hiện can thiệp thẩm mỹ nhiều vùng trên cơ thể trong một lần. Điều này sẽ tiện lợi cho khách hàng, vì chỉ cần nghỉ dưỡng và chăm sóc vết thương cùng một lần, quan trọng là sẽ nhanh chóng đẹp lên như mong muốn.

Tuy nhiên, khách hàng cần tỉnh táo, yêu cầu bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê thông tin kỹ về thời gian phẫu thuật, các nguy cơ có thể xảy ra. Hiện nay trên không gian mạng có rất nhiều quảng cáo "số 1", "tốt nhất"... nhưng thực chất không phải vậy.

Người dân phải tìm hiểu kỹ, tra cứu trên trang chính thống thông tin xem cơ sở thẩm mỹ, phòng khám có giấy phép hoạt động không, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề hay không. Khi được tư vấn, phải chú ý nghe lời tư vấn của bác sĩ có đầy đủ hay không.

"Những cách làm đẹp như căng da mắt, cắt da thừa mí mắt, căng da bụng cho đến nâng ngực, làm đầy mông… đều là các thủ thuật xâm lấn và cần dùng thuốc gây tê, gây mê. Để thực hiện, chị em cần đến những phòng phẫu thuật đã đạt tiêu chuẩn, được cơ quan quản lý y tế cấp phép", bác sĩ Đại khuyến cáo trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/nu-viet-kieu-hoai-tu-nang-sau-ca-phau-thuat-tham-my-cang-da-bung-20240124133140490.htm

Phẫu thuật thẩm mỹ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao