Phát hiện hàng chục 'xác ướp lạ' trong ngôi mộ cổ 6.000 năm tuổi

Hàng chục xác ướp mèo và 2 xác ướp bọ hung cỡ lớn được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ thuộc khu di tích ở miền nam Cairo, Ai Cập.


Phát hiện hàng chục "xác ướp lạ" trong ngôi mộ cổ 6.000 năm tuổi

Theo thông tin từ các nhà khảo cổ học, họ mới phát hiện thấy hàng chục xác ướp mèo và xác ướp bọ hung quý hiếm nằm trong các quan tài bằng đá khi khai quật 7 ngôi mộ cổ được tìm thấy suốt nửa năm qua ở khu di tích Saqqara, thuộc phía nam của thủ đô Cairo, Ai Cập. Nhóm khảo cổ cũng cho biết, các quan tài bằng đá này có tuổi đời lên tới 6.000 năm.

Phát hiện hàng chục xác ướp lạ trong ngôi mộ cổ 6.000 năm tuổi-1
Hàng chục xác ướp mèo được tìm thấy trong mộ cổ 6.000 năm tuổi

Ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký hội đồng tối cao về cổ vật Ai Cập cho hay, trong số 7 ngôi mộ cổ có 3 mộ dùng để chôn xác ướp mèo. Ngoài ra, một trong số 4 một còn lại là của Khufu-Imhat, nhân vật đóng vai trò giám sát cai quản các lâu đài trong cung.

Ngôi mộ của Khufu-Imhat được đánh giá xây vào khoảng Vương triều thứ 5 trong giai đoạn từ 2500 đến năm 2350 Trước công nguyên, thuộc Ai Cập cổ đại, không lâu sau khi Đại kim tự tháp Giza vĩ đại được xây dựng.

Phát hiện hàng chục xác ướp lạ trong ngôi mộ cổ 6.000 năm tuổi-2
Xác ướp bọ hung trong hầm mộ

Cũng theo ông Mostafa, nhiều khả năng ngôi mộ này còn nguyên vẹn. Nhóm khảo cổ dự kiến sẽ tiến hành khai quật trong vài tuần tới. Các ngôi mộ nằm trong một sườn núi bị chôn vùi. Một phần trong số đó mới được phát hiện và nơi này có thể cung cấp nhiều khám phá mới mẻ trong thời gian tới.

Bên cạnh những bức tượng tìm thấy, nhóm khảo cổ thấy tượng mèo ở cạnh tượng sư tử, chim ưng và bò. Ở khu vực chôn xác ướp mèo, nhóm nghiên cứu thấy 100 tượng gỗ hình mèo mạ vàng, một tượng thần mèo Bastet mạ đồng.

Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, mèo là loài vật linh thiêng. Chúng được ướp xác với mục đích dâng hiến cho thánh thần.

Phát hiện hàng chục xác ướp lạ trong ngôi mộ cổ 6.000 năm tuổi-3
Tượng mèo mạ vàng được tìm thấy. Trong tín ngưỡng của người Ai CẬp cổ đại, mèo là loài vật linh thiêng

Các chuyên gia còn tìm thấy xác ướp bọ hung trong khu vực tìm thấy quan tài chứa xác ướp mèo. Xác ướp bọ hung nằm ở quan tài đá vôi hình chữ nhật. "Đó là những hiện vật rất độc đáo và hiếm gặp. Chúng tôi phát hiện quan tài đá vài ngày trước. Chúng được niêm phong bằng hình vẽ bọ hung. Trước đây, tôi chưa bao giờ được nghe về chúng", một đại diện của nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, họ còn thấy quan tài gỗ có hình rắn hổ mang, cá sấu, cùng những món đồ đặc biệt, bao gồm dây chuyền, dụng cụ viết, những chiếc lọ dùng để bảo quản các cơ quan nội tạng của xác ướp, hay các món bùa hộ mệnh.

Phát hiện hàng chục xác ướp lạ trong ngôi mộ cổ 6.000 năm tuổi-4
Quan tài đá vôi hình chữ nhật được niêm phong bằng hình vẽ bọ hung

Những phát hiện mới trong ngành khảo cổ Ai Cập là thế mạnh của quốc gia này, có sức cuốn hút đặc biệt với khách nước ngoài. Chính quyền địa phương hi vọng nhiều phát hiện mới có thể thu hút thêm khách, đồng thời trở thành đòn bẩy kích kích cầu, phục hồi ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi tình trạng chính trị bất ổn kể từ năm 2011 tới nay.

Hiện lượng khách du lịch tới Ai Cập đã tăng 54% lên con số 8,3 triệu lượt khách quốc tế trong năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mức 14,7 triệu khách quốc tế của năm 2010.

Khu di tích Saqqara là một nghĩa trang của người Ai CẬp cổ đại, thuộc tỉnh Giza ngày nay. Saqqara là nơi tập hợp nhiều kim tự tháp, nổi tiếng nhất trong số đó là kim tự tháp bậc thang của Pharaoh Djoner. Nơi này là nghĩa địa cho Memphis, thủ đô của Ai Cập cổ đại trong suốt hơn 2 thiên niên kỷ.

Theo Dân Trí


mộ cổ Ai Cập Xác ướp

Tin tức mới nhất