Sinh con tại nhà, 1 tuần sau mới phát hiện trẻ không có hậu môn

7 ngày sau khi bệnh nhi chào đời, gia đình không thấy trẻ đại tiện, bụng chướng, bú kém nên đưa con đến cơ sở y tế thăm khám.

Ngày 20/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên xác nhận với Tuổi Trẻ, bệnh nhi L.M.Q. (7 ngày tuổi, trú tại Chung Chải, Mường Nhé), được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết/tắc ruột muộn do dị tật không có lỗ hậu môn.

Sinh con tại nhà, 1 tuần sau mới phát hiện trẻ không có hậu môn-1
Bé sơ sinh ở Điện Biên được phát hiện không có hậu môn trực tràng, một dị tật bẩm thường gặp ở trẻ sơ sinh. Ảnh: BVCC.

Chia sẻ trên Sức Khỏe và Đời Sống, người nhà cho biết trẻ là con thứ 3, được sinh tại nhà. Sau sinh một tuần, gia đình không thấy trẻ đại tiện, bụng chướng, bú kém nên đưa con đến cơ sở y tế thăm khám.

Trẻ nhập viện trong tình trạng tỉnh, da tái, vân tím toàn thân, mạch nhanh, nồng độ oxy máu (SpO2) còn 92-93%, bụng chướng căng, khám không thấy có lỗ hậu môn.

Trẻ suy nhược và sốc nặng nên được các bác sĩ hồi sức tích cực trước, sau đó mổ cấp cứu làm hậu môn nhân tạo.

Trải qua 2 giờ, ê-kíp đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi. Sau 6 ngày hậu phẫu, trẻ bú được, không sốt, ruột đã lưu thông. Hiện tại, bé tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại phòng sơ sinh khoa Nhi của bệnh viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Mai Thị Tâm, Trưởng khoa Nhi, cho biết: “Dị tật hậu môn trực tràng khá thường gặp ở trẻ sơ sinh. Với khuyết tật này, nếu bé cần được phát hiện sớm để can thiệp ngoại khoa sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao”.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý quan sát trẻ sơ sinh sau 24 giờ đầu đời, nếu trẻ không đi đại, tiểu tiện, bé cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn điều trị.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/sinh-con-tai-nha-1-tuan-sau-moi-phat-hien-tre-khong-co-hau-mon-n-337007.html

Điện Biên bé sơ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao