'S.O.S Sói Trắng': Bước thụt lùi đáng thất vọng của điện ảnh Việt

Tác phẩm lấy chủ đề ấu dâm mới ra mắt của đạo diễn Lê Hoàng là một bước lùi rõ rệt đối với nền điện ảnh nước nhà.



Ấu dâm vốn là một đề tài nhạy cảm đối với nền điện ảnh trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, S.O.S Sói Trắng là bộ phim đầu tiên về chủ đề này. Tuy nhiên, tác phẩm lại là một sự thất vọng tới từ phần kịch bản và dàn dựng đầy lỗ hỏng.

Bộ phim theo chân Ly (Quỳnh Hương), một nhân viên quảng cáo, cùng em trai bé Bi. Trong một lần gặp tai nạn trạn đường, cả hai được ca sĩ Jimmy Trần (Tim) giải cứu. Những tưởng đã tìm được bến đỗ, Ly không ngờ rằng Jimmy Trần lại giở trò đồi bại với em trai mình. Đối đầu với một ca sĩ nổi tiếng, liệu nàng nhân viên quảng cáo có dám lên tiếng?



Những hình ảnh ca hát hay khoe thân được ưu ái một cách vô nghĩa


Giữa một nền điện ảnh đang có đà phát triển cả về nghệ thuật lẫn giải trí như hiện nay, S.O.S Sói Trắng của Lê Hoàng xuất hiện và trở thành một bước lùi khổng lồ. Cả về kịch bản, cách dựng phim và nhân vật, tác phẩm đều khiến người xem lắc đầu ngán ngẩm vì sự thảm họa. Vị đạo diễn kỳ cựu vẫn áp dụng phong cách vốn đã cũ kỹ của Cát Nóng (2012) và Tối Nay 8 Giờ (2011) vào một bộ phim của năm 2017. Những cảnh khoe thân trắng trợn và nhạt nhẽo được đầu tư slow-motion và fly-cam một cách cực kỳ khó hiểu.

Nhân vật Jimmy Trần của Tim được ưu ái dành cho 3, 4 bài hát trong phim. Tất cả đều được đầu tư vũ đạo và bối cảnh như một MV ca nhạc thật sự. Song, chúng chẳng hề liên quan gì tới mạch phim và cũng chẳng có mục đích gì cụ thể. Thậm chí, đoạn clip quảng cáo Jimmy Trần thực hiện cũng được quay trọn vẹn và phát đi phát lại nhiều lần. Đi kèm với đó là hình ảnh gã trai từ từ xoa kem chống nắng lên lưng đứa trẻ vô cùng phản cảm.



Trong khi đó, phần ấu dâm của phim được thể hiện rất sơ sài


Những tình huống hài hước của phim được chèn vào một cách gượng ép và khá nhạt nhẽo. Chúng không hề khiến bộ phim trở nên duyên dáng hơn, mà thậm chí còn tạo ra như ngao ngán cho người xem. Bên cạnh đó, dàn diễn viên “dở tệ” của S.O.S Sói Trắng càng khiến tác phẩm thêm phần thảm họa. 

Được Lê Hoàng tin tưởng giao cho vai chính, cặp đôi Quỳnh Hương và Tim lại khiến khán giả thất vọng. Diễn xuất của cả hai hoàn toàn đơ cứng và không hề có cảm xúc. Nhất là với Ly, một người chị có em bị xâm hại, những cảnh khóc do gà cưng của Vũ Khắc Tiệp thủ vai lộ rõ sự giả tạo trong lối diễn xuất.

Bạn diễn của cô nàng, Tim, cũng tương tự. Ngoài những lúc hát trên sân khấu, nhân vật Jimmy Trần chẳng để lại bất kì cảm xúc nào cho người xem. Điểm sang duy nhất trong diễn xuất thuộc về Hải Triều với vai Ngọc, người bạn đồng tính của Ly. Dù khá nhập tâm nhưng lối diễn của anh vẫn còn hơi thái quá.



Dàn diễn viên cả chính lẫn phụ đều gây thất vọng


Không những thế, S.O.S Sói Trắng còn mang sự phi lý đến khó tin trong cách xây dựng tính cách nhân vật. Ngay khi phát hiện ra việc em trai bị xâm hại, Ly nhất quyết đòi đưa Jimmy Trần vào tù. Nhưng chỉ bằng một tình huống giải thích đầy ngô nghê và cực kỳ vô lý của chàng ca sĩ điển trai, cô gái lập tức tin tưởng và bỏ qua mọi chuyện.

Khi Ngọc bị vu oan trong vụ án thứ hai, nàng nhân viên quảng cáo bỗng thay đổi 180 độ, nhất mực cho rằng Ngọc bị oan và Jimmy là hung thủ chỉ bởi anh biến mất ngay giữa lúc hai người đang… ân ái. Nhưng thêm một lần nữa, Ly lại làm lành với Jimmy Trần chỉ sau vài câu nói và quên luôn người bạn thân đang trong tù.

Ngay cả nhân vật Jimmy Trần cũng rất mâu thuẫn. Chàng ca sĩ điển trai chủ động tiếp cận, tán tỉnh các cô gái. Nhưng đến lúc cao trào nhất, gã lại lại chối từ và muốn có một “tình yêu trong sáng”. Đến khi bản chất đồi bại bị bại lộ, Jimmy Trần tỏ ra ăn năn, hối lỗi. Song, chỉ ít phút sau, hắn lại trở mặt 180 độ cực kỳ ngớ ngẫn. 



Cảm xúc của các nạn nhân ấu dâm hoàn toàn bị bỏ lơ


Ngay cả các nhân vật phụ trong phim cũng không thoát khỏi sự phi lý này, chẳng hạn như vị bác sĩ điều trị cho bé Bi. Ban đầu, ông khuyên Ly hãy để mọi chuyện lắng xuống, tránh gây tổn thương tinh thần lâu dài cho em trai. Nhưng đến cuối phim, nhân vật lại gợi ý rằng cô nên đưa thủ phạm ra trước pháp luật để bảo vệ những đứa trẻ khác. Trong khi đó, cảm xúc của những nạn nhân ấu dâm hoàn toàn bị bộ phim phớt lờ mà tập trung vào mối tình sớm nắng chiều mưa của Ly và Jimmy.

Dù ý nghĩa về ấu dâm có hay nhưng S.O.S Sói Trắng bị chính sự phi lý trong tình tiết và tính cách nhân vật khiến phá hủy toàn bộ.

Trúc An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/sossoi-trang-buoc-thut-lui-dang-that-vong-cua-dien-anh-viet-n-123790.html

phim điện ảnh việt Lê Hoàng

Tin tức mới nhất