Thường đeo giày cao gót, người phụ nữ mắc bệnh 'bàn chân bẹt': kiểm tra ngay trước khi quá muộn!

Là giáo viên, cô Lí thường xuyên phải đứng 5-6 tiếng/ngày và đi giày cao gót khiến cô mắc phải hội chứng "bàn chân bẹt" cứ 100 người thì có 7 người mắc.

Nghệ sĩ vĩ đại Leonardo da Vinci từng khen ngợi bàn chân là một kiệt tác nghệ thuật của con người khi cấu trúc của nó vô cùng phức tập gồm 26 xương, 33 khớp và gân, dây chằng. Có khoảng 25% xương tập trung ở chân.

Để bảo vệ “tài sản” quý giá này bác sĩ Miêu Húc Đông tại Bệnh viên của Đại học Chiết Giang cơ sở 2 đã khuyên các bạn trẻ đừng quên bảo vệ bàn chân nếu không sẽ phải sớm gánh lấy hậu quả.

Mê giày cao gót từ trẻ, nữ giáo viên phải về hưu sớm

Cô Lí, nay 54 tuổi từng là giáo viên dạy tiếng Anh tại trường trung học. Từ khi còn nhỏ cô đã có một “bàn chân bẹt” – tức là gan bàn chân phẳng lì, không có vết lõm vòng cung như mọi người.

Khi còn trẻ, bàn chân khác biệt này không mang lại rắc rối lớn cho cô nên cô Lí mỗi khi đi dạy đều thích mặc váy và đeo giày cao gót.

Tuy nhiên đến năm 40 tuổi, cô bắt đầu cảm thấy bước đi trở nên đau đớn hơn và dần diễn ra thường xuyên, thậm chí là mỗi ngày. Vì thế cô đành phải từ bỏ nhưng đôi cao gót yêu thích và đi giày đế bệt.

Lúc này, cô Lí đã là giáo viên lâu năm của trường, có chút danh tiếng lại là chủ nhiệm của một lớp, đồng thời còn dạy tiếng Anh cho 3 lớp khác nên cô thường phải đứng khá nhiều tầm 5-6 tiếng mỗi ngày.

Chính vì thế chân cô ngày càng đau đớn hơn. Ở tuổi 52, cô thậm chí không thể đi nổi 100 mét và việc đứng lớp rất khó khăn với cô, giờ cô chỉ có thể đứng tối đa 2 tiếng/ngày.

Dù đã tới nhiều bệnh viện để kiểm tra và điều trị nhưng cơn đau của cô Lí vẫn không thuyên giảm, cho tới khi cô gặp được bác sĩ Miêu Húc Đông. Bác sĩ Miêu đã tiến hành kiểm tra bàn chân cô Lí và phát hiện cô bị “hội chứng bàn chân bẹt” vì thường xuyên đứng lâu, đi giày cao gót.

Sau đó cô Lí đã phải nghỉ hưu sớm ở tuổi 52 do không cảm thấy có đủ sức khỏe để dạy học. Bác sĩ Miêu cũng đã tiến hành phẫu thuật điều chỉnh lại cho cô Lí để giúp cô có thể đi lại bình thường. Hiện tại sau 2 năm cô đã hồi phục rất tốt và có thể đi lại như trước.

Hội chứng bàn chân bẹt là gì?

Bàn chân bẹt, gan chân phẳng lì là một dạng dị tật phổ biến trên thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh cột sống.

Tất cả trẻ sơ sinh đều có bàn chân không có vòm, hay còn gọi là bàn chân bẹt. Khi trẻ đến độ tuổi từ 2 đến 3, vòm bàn chân được hình thành. Cùng với hệ thống dây chằng, vòm bàn chân giúp cho chúng ta có thể chịu lực, cân bằng, đi đứng nhẹ nhàng, giúp giảm phản lực từ mặt đất dội lên khi chân di chuyển. Thông thường, những ai có hệ thống dây chằng quá lỏng lẻo sẽ dễ bị bàn chân bẹt. Đó là vì các xương ở bàn chân không được cố định tốt.

 


Bàn chân bình thường.

 


Bàn chân bẹt.

Bác sĩ Miêu cho biết cứ 100 người thì có khoảng 7 người sẽ bị hội chứng bàn chân bẹt. Để kiểm tra xem liệu bạn có bàn chân khác biệt hay không, hãy dẫm chân vào nước sau đó tìm một mặt phẳng khô ráo và bước chân lên rồi nhìn vào dấu chân.

Dấu chân bình thường sẽ có một vết khuyết ở giữa gan bàn chân, còn nếu bạn có một dấu chân hoàn chỉnh, không có phần cong khuyết vào thì đó là hội chứng bàn chân bẹt. Để biết chính xác hơn, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra.

Hội chứng bàn chân bẹt gây khó khăn gì?

Hầu hết những người có bàn chân bẹt sẽ không gặp vấn đề, nhưng khi tuổi tác tăng cao, việc di chuyển sẽ khó khăn hơn, nếu đứng yên quá lâu sẽ thấy đau nhức. Ngoài ra, chứng bàn chân bẹt cũng khiến các xương ở cẳng chân xoay khi đi lại, chạy nhảy, khiến các khớp đầu gối cũng xoay lệch, từ đó dẫn đến đau, viêm hoặc thậm chí thoái hóa khớp gối.

Sự lệch trục cũng có thể ảnh hưởng lên tới lưng, cổ, gây ra các rắc rối ở đó. Vấn đề bàn chân bẹt không được can thiệp có thể dẫn đến cấu trúc bất thường ở ngón chân cái (ngón cái bị đẩy về phía ngón sát bên), gai gót chân, viêm cân gan chân...

 


Phòng bệnh bàn chân bẹt

Bàn chân nếu được chăm sóc tốt sẽ có thể phòng được bệnh, bác sĩ Miêu khuyên mọi người nên chú ý thực hiện những điều dưới đây:

- Hạn chế đi giày cao gót.

- Nếu thường xuyên phải đi, không đi gót cao quá 5cm và không đứng quá lâu khi đi giày cao gót.

- Nếu bẩm sinh đã có bàn chân bẹt thì ngay từ khi còn trẻ nên tăng cường tập thể dục bắp chân và bàn chân, tăng cường sức mạnh cơ bắp.

- Trước khi đi ngủ nên ngâm chân nước nóng từ 10-15 phút và mát xa nhẹ nhàng thúc đẩy tuần hoàn.

Theo Khám Phá


giày cao gót

Tin tức mới nhất