Tại sao người Nhật không còn 'mặn mà' với cơm mà dần chuyển sang bánh mì?
Cơm là thức ăn truyền thống của người Nhật, nhưng trong bối cảnh xã hội hiện đại, họ có xu hướng chuyển sang những thực phẩm tiện lợi hơn như bánh mì.
Nhà hàng Yoshinoya ở Osaka (Nhật Bản) luôn tấp nập khách ra vào. Thực khách kéo đến đây đông tới nỗi cứ có người ăn xong và rời khỏi bàn thì người khác sẽ bước vào thế chỗ ngay. Món ăn chủ yếu mà thực khách gọi là gyudon (cơm thịt bò), vậy nên các nhân viên phục vụ không phải tốn quá nhiều thời gian để tổng hợp đơn hàng của khách.
Một suất cơm thịt bò ăn ở đây sẽ bao gồm thịt bò, hành tây tẩm gia vị, cơm cùng các món ăn kèm như bắp cải muối và súp miso. Tất cả chỉ tốn 632 yên (hơn 107.000 VNĐ).
Gyudon là sự lựa chọn hàng đầu của giới nhân viên văn phòng - những người có vốn thời gian và ngân sách eo hẹp, ngay cả sau khi chuỗi nhà hàng Yoshinoya tăng giá món ăn vào năm 2021 thì họ vẫn tìm đến gyudon.
Gyudon là sự lựa chọn hàng đầu của giới nhân viên văn phòng.
Nhưng có một thực tế đang xảy ra ở xứ sở hoa anh đào: Người Nhật đang ăn ít cơm hơn bao giờ hết. Gyudon vì thế cũng không còn được ưa chuộng như trước.
Những người theo chế độ ăn uống washoku (văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật) thuần túy đều bày tỏ sự lo ngại trước xu hướng trên. Vì thế, cách nhà hàng không xa, người ta dựng nên một tác phẩm điêu khắc hình hạt gạo khổng lồ để nhắc nhở người dân về lịch sử lâu đời của đất nước gắn liền với hạt gạo.
Sự thoái trào của gạo ở Nhật Bản
Dojima từng là sàn giao dịch và trung tâm trao đổi gạo của Nhật Bản ở thế kỷ 18 và 19. Đó là khoảng thời gian phồn thịnh chưa từng có đối với các nhà môi giới. Thế nhưng, mặt hàng lương thực này đã đánh mất vị thế của mình do sự suy giảm dân số, thay đổi lối sống và sự đa dạng ẩm thực dẫn đến thay đổi khẩu vị.
Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, mức tiêu thụ gạo hằng năm toàn quốc đạt đỉnh điểm vào năm 1962, lúc đó trung bình mỗi người tiêu thụ 118kg gạo, tương đương hơn 5 bát cơm mỗi ngày. Đến năm 2020, mức tiêu thụ bình quân giảm xuống hơn một nửa - chỉ còn khoảng 51kg. Đặc biệt, vào năm 2011, lần đầu tiên trong lịch sử, các hộ gia đình Nhật Bản chi tiêu cho bánh mì nhiều hơn gạo.
Hiện tượng kome banare (giã từ hạt gạo), đã xuất hiện vào thời kỳ tăng trưởng kinh tế thần tốc, khi người dân Nhật Bản chuyển sang tiêu thụ những sản phẩm làm từ lúa mì nhiều hơn, như bánh mỳ, pasta.
Nguyên nhân người Nhật "quay lưng" với gạo
Vào thời kỳ hậu chiến tranh, các gia đình không có nhiều sự lựa chọn về thực phẩm và kiểu gia đình nhiều thế hệ vẫn chiếm đại đa số, do đó gạo vẫn là thực phẩm được ưa chuộng. Nhưng sự gia tăng của kiểu gia đình hạt nhân (gia đình gồm cha mẹ và con) cùng với áp lực cuộc sống khiến nhiều người lựa chọn thực phẩm tiện lợi thay vì món ăn truyền thống. Bữa sáng điển hình của người Nhật, gồm cơm, cá nướng, súp miso và dưa chua dần dần được thay thế bằng những món ăn đơn giản hơn như bánh mì nướng và trứng luộc.
Theo một khảo sát gần đây của nhà phân phối gạo Makino, 84,8% người được hỏi cho biết họ ăn cơm mỗi ngày, nhưng trong số đó có tới 68,1% chỉ ăn cơm một lần trong ngày.
Nanami Mochida, một giáo viên ở gần Tokyo cho biết: “Ăn bánh mì tiện lợi hơn nhiều, đặc biệt là vào buổi sáng. Để chuẩn bị một bữa sáng truyền thống kiểu Nhật mất rất nhiều thời gian. Bạn cần phải vo gạo, rồi phải mất từ 30 phút tới 1 tiếng để nấu cơm bằng nồi cơm điện”.
Người Nhật đang dần ưu tiên các thực phẩm chế biến nhanh gọn.
Khu phố Fukushima của Osaka đã từng có hơn 50 cửa hàng gạo, nhưng giờ chỉ còn lại 5 cửa hàng. Chủ một cửa hàng gạo cho biết: “Ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn về món ăn đến nỗi mọi người sẽ không còn nghĩ đến cơm nữa. Ngay cả người thích nấu ăn cũng thấy cơm đơn điệu, chỉ có duy nhất một cách chế biến. Nhưng thực tế có rất nhiều cách chế biến ngon”.
Yukari Sakamoto, tác giả của cuốn sách Food Sake Tokyo nhận định: “Chất lượng bánh mì và số lượng cửa hàng bánh mì ngày càng tăng khiến việc mua bánh mì dễ dàng hơn. Mà gạo thì không hề rẻ, thế nên nhiều người sẽ chọn bánh mì hoặc mì”.
Với mức tiêu thụ suy giảm, các nhà sản xuất đang nỗ lực hướng đến thị trường nước ngoài nhằm khai thác cơn sốt ẩm thực Nhật Bản toàn cầu. Xuất khẩu gạo của Nhật Bản đã tăng từ 4.515 tấn năm 2014 lên 22.833 tấn vào năm 2021, tăng gấp 5 lần trong 7 năm, với 1/3 sản lượng xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc).
Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn chiếm chưa đến 0,5% sản lượng gạo nội địa của Nhật Bản, do đó các hợp tác xã nông nghiệp vẫn đang khuyến khích nhà hàng phục vụ nhiều món donburi (cơm thố Nhật Bản) hơn.
Các nhà sản xuất đang nỗ lực xuất khẩu gạo ra thế giới.
Theo Phụ Nữ Việt Nam
-
3 giờ trướcVịt om sấu chinh phục cả nhà bởi hương vị chua thanh của sấu, vị béo ngậy của thịt vịt và vị cay nồng của ớt, gừng, sả hòa quyện tạo nên món ăn ngon khó cưỡng.
-
9 giờ trướcHiện tượng bầu trời TP.HCM xuất hiện vầng hào quang bao quanh đám mây trông lạ mắt khiến người dân hứng thú chụp ảnh, đăng tải trên mạng xã hội.
-
11 giờ trướcĐường chỉ màu đen hoặc trắng ở lưng tôm khiến nhiều người băn khoăn không biết có nên ăn hay không.
-
14 giờ trướcMỗi cân sấu non bé bằng ngón tay có giá đắt ngang một cân thịt lợn nhưng vẫn được các chị em chuộng mua về làm nhiều món ngon. Trong khi đó, giá cà phê tiếp đà giảm mạnh.
-
17 giờ trướcHầu hết mọi người vẫn quen cho thịt vào nồi nước để luộc; hãy thử bí quyết luộc thịt không cần nước để món ăn có vị ngọt đậm đà, giữ nguyên các chất bổ dưỡng.
-
21 giờ trướcĐây là loại rau thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật, được mệnh danh là rau trường thọ.
-
23 giờ trướcNếu đã nhiều lần đi máy bay, hẳn bạn nhận ra trên kính cửa sổ luôn có dấu vết một lỗ nhỏ; liệu chúng có tác dụng gì?
-
23 giờ trướcĂn sáng tại nhà đảm bảo an toàn thực phẩm, đủ dinh dưỡng và gắn kết các thành viên trong gia đình.
-
23 giờ trướcLoại nước này được xem là ‘thần dược’ hạ đường huyết, dưỡng gan, cung cấp năng lượng cho cơ thể rất hữu hiệu.
-
1 ngày trướcXạ đen là loại dược liệu mọc ngoài tự nhiên, nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, người dùng cần lưu ý một số điều để đem lại hiệu quả tốt nhất.
-
1 ngày trướcLoại bánh mì giấy ăn độc đáo này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.
-
1 ngày trướcMặc dù có giá lên đến gần 800.000 đồng/kg nhưng khách muốn mua muồm muỗm cũng phải đặt hàng trước, chờ đến lượt.
-
1 ngày trướcMỹ Linh ấn tượng với chất lượng thơm ngon của món mì cua và bánh bao nước.
-
1 ngày trướcTrứng không làm tăng mỡ máu nhưng cách chế biến không phù hợp sẽ gây hại cho cơ thể của bạn.
-
1 ngày trướcNhững que kem 3D tạo hình mô phỏng Tháp Rùa, Văn Miếu, cầu Long Biên, Ô Quan Chưởng... đang được các bạn trẻ yêu thích và săn lùng khi tới Hà Nội.
-
1 ngày trước"Người lái xe của chúng tôi phóng đi với tốc độ tối đa, gió và cát quất vào mặt và mắt như đang ở một trong một cơn cuồng nộ" - Toh Ee Ming - nhà báo du lịch của Chanel New Asia - kể về việc đi đi xe ATV vượt qua các cồn cát ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
-
2 ngày trướcHai chú chó được nhuộm lông giả làm gấu trúc đã khiến không ít du khách tỏ ra bối rối khi ghé thăm một vườn thú ở Trung Quốc kể từ khi khu vực dành riêng cho công chúng mở cửa vào ngày 1/5.
-
2 ngày trướcThói quen này không chỉ ngăn tia cực tím, giúp dưỡng da trắng hồng bất chấp nắng hè mà còn giúp Quỳnh Kool giảm cân, thắt eo rất tốt.
-
2 ngày trướcCác hành khách trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines (Mỹ) bất ngờ khi chứng kiến một người phụ nữ trèo lên ngăn chứa hành lý phía trên để... chợp mắt.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
26 ngày trước