Tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn bị tăng cân, đây là 5 lý do chính

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên nhưng chế độ ăn uống của bạn không thay đổi, thậm chí ăn nhiều hơn thì việc tăng cân là điều dễ hiểu.

Nhiều người thắc mắc rằng mình thường xuyên tập thể dục đều đặn, nhưng cân nặng không giảm, thậm chí còn tăng cân.

Theo lý giải của các chuyên gia thì việc tăng cân trong khi tập luyện là hoàn toàn bình thường. Bạn không nên không nên ngừng luyện tập mà hãy duy trì và điều chỉnh chế độ luyện tập sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Giới chuyên gia đã tổng hợp 5 nguyên nhân tập thể dục mà vẫn gây tăng cân:

Tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn bị tăng cân, đây là 5 lý do chính-1
Ảnh minh họa.

Nạp quá nhiều calo sau khi tập

Nhiều người nghĩ rằng do đã tập luyện chăm chỉ nên họ tự cho phép mình ăn thêm một chút đồ ăn vặt. Tuy nhiên, tập luyện không có khả năng bù đắp được tác động của việc tăng tần suất ăn.

Trong trường hợp chế độ ăn uống của bạn không thay đổi, thậm chí ăn nhiều hơn thì việc tăng cân là điều dễ hiểu.

Cơ thể đang tăng cơ 

Một kg mỡ và 1 kg cơ có trọng lượng như nhau nhưng thể tích lại rất khác nhau. Thể tích 1 kg mỡ lớn hơn gấp 4 lần so với thể tích của 1 kg cơ.

Tập luyện đúng phương pháp và có chế độ ăn hợp lý sẽ khiến mỡ thừa tan đi và cơ tăng thêm. Trong trường hợp này, cơ thể người tập sẽ thon gọn, cơ bắp hơn nhưng trọng lượng cơ thể sẽ không thay đổi nhiều.

Do căng cơ, giữ nước tạm thời

Nếu bạn chưa quen với việc với chế độ tập luyện mới và các bài tập nặng, bạn có thể bị căng cơ nhiều hơn mức cần thiết. Nói cách khác, các sợi cơ của bạn bị tổn thương, nhưng điều đó không đáng lo ngại vì sau đó cơ thể bạn sẽ tự phục hồi. Đó cũng là lý do cơ bắp của bạn bị đau vào ngày hôm sau, nhưng theo thời gian, nó phục hồi và phát triển các búi cơ.

Do không tăng dần cường độ tập luyện 

Một bài tập cố định có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả trong thời gian đầu, nhưng theo thời gian, tác động này sẽ giảm dần. Lý do là khi đó cơ thể đã dần thích nghi và đạt tới trạng thái ổn định, não bộ không còn được kích thích và lượng calo bị đốt cháy không còn nhiều như ban đầu.

Cách tốt nhất là bạn nên lựa chọn những bài tập phức hợp như chạy, bơi lội, đạp xe… hay các bài tập sức bền toàn thân. Cùng với đó, hãy thử cân nhắc thay đổi các bài tập sau một thời gian để vừa tạo cảm hứng, vừa giữ được hiệu quả giảm cân.

Do biến động trọng lượng cơ thể trong ngày

Nếu bạn bước lên cân và phát hiện mình bị tăng cân thì rất có thể đó là do biến động trọng lượng cơ thể trong ngày. Hiện tượng này xảy ra vì nhiều lý do, từ thức ăn, nước uống đến việc tập luyện thể thao.

Các nghiên cứu cho thấy tùy từng trường hợp mà trọng lượng cơ thể có thể biến động từ 900 gram đến 4,5 kg chỉ trong 1 ngày. Để biết chính xác mình có tăng cân hay không, mọi người cần cân cùng một thời điểm, cùng một bộ trang phục và trên cùng một chiếc cân giữa những lần cân.

Tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn bị tăng cân, đây là 5 lý do chính-2
Ảnh minh họa.

Chế độ ăn phù hợp cho người muốn giảm cân

- Không nên nhịn ăn mà phải ăn đúng bữa, ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp bạn no lâu hơn đồng thời thúc đẩy các hormone giảm cân hoạt động hiệu quả.

- Hạn chế các thức ăn có chứa nhiều đường và tinh bột, thực phẩm chứa quá nhiều calo hay các chất kích thích có hại cơ thể. Điều này sẽ giúp lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể ít hơn, đồng thời giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Ăn nhiều rau củ quả sẽ giúp cơ thể bổ sung được nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bổ sung chất đạm và chất béo có lợi cho cơ thể để tạo cảm giác no lâu giúp bạn tránh được những cơn thèm ăn.

Theo Sức khoẻ & Đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-thuong-xuyen-nhung-van-bi-tang-can-day-la-5-ly-do-chinh-172230727154627929.htm?fbclid=IwAR34rFjDVdFWjOM9P6RthM0rwgjz1Q2UUQMqDRL2TlF7IobCIbmGdZ1H2mw

thực phẩm

Tin tức mới nhất