Tết của ‘ngày xưa năm đó’ với Tết của ‘ngày này năm nay’!

Một năm với bạn là như thế nào? Chắc có lẽ câu trả lời đơn giản của nhiều người là: "Một năm là 365 hoặc 366 ngày!". Lâu lâu, nhuận một cái thì cái Tết đến chậm hơn làm cho bạn ngóng trông nó lâu hơn một chút!.



 

Song Tết tại mỗi thời điểm nhất định trong cuộc đời bạn lại mang những phong vị vô cùng khác biệt! Có lúc bạn ngóng trong Tết vì những phong vị riêng, có khi bạn thấy ngán ngẫm Tết vì sự vội vã. Nhưng đôi khi chỉ đơn giản là: Tết là quãng thời gian Việt Nam nhất!

Tết trong quan niệm của người xưa là dịp để các thế hệ cháu con về đoàn tụ sum vầy bên mâm cơm gia đình. Tết nay nhiều gia đình trẻ chọn cách đi du lịch và ăn Tết trong quán xá, nhà hàng để đơn giản bớt ngày Tết thay vì hội họp cùng ông bà, họ hàng thân thích dùng chung mâm cơm.

Những công đoạn “lích kích” chuẩn bị Tết không còn nhiều cơ hội góp mặt trong cuộc sống bận rộn thời nay. Khi mọi thứ từ bánh trái, mâm cúng, mâm ngũ quả… đều có sẵn thì người mẹ chỉ còn lo lắng mỗi việc là Tết này đặt tour du lịch nào cho cả nhà.

Tết nhẹ nhàng, “khối Tình” đã nhàn nhạt!

Những ngày còn xa xôi về trước, mỗi cách hoa mai, đào rực rỡ tỏa sắc trong dăm ba ngày Tết là công sức chăm bẵm cả năm trường của cả gia đình góp lại. Tết gần đến là cả nhà cùng nhau vặt lá, ủ ấm và hồi hộp chờ đợi xem hoa có trổ kịp không! Dù việc chuẩn bị Tết cực thật bởi lượng công việc có thể nhiều như núi làm không xuể… nào là dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng của nhà, sắm sửa, mua sắm đủ thứ,.. nhưng niềm vui cùng gia đình quây quần thì có lẽ là điều không có đơn vị đo lường nào đong đếm được.

 

Ngày này lại khác trước nhiều, cuộc sống phát triển mọi thứ dễ dàng hơn trước… có lẽ cũng vì vậy mà niềm vui cũng vơi đi nhiều. Giờ mọi thứ đơn giản lắm đến 24 hay 25 Tết chỉ cần chạy xe ra chợ bỏ ra tầm 20 phút là đã có thể kiếm cho mình một cây mai với giá tiền tùy túi của mỗi người hay đơn giản là đến những vựa mai đặt thuê một cây để trưng trong dăm ba ngày Tết…

Đúng là tiện lợi hơn và kinh tế hơn thật nhưng điều đáng buồn đó là cái không khí Tết sẽ nhạt dần và con trẻ của chúng ta lại mất đi một cơ hội dể hiểu rõ một trong những nét đẹp, phong tục Tết cổ truyền thú vị của người Nam ta.

Tết sắm sửa, nay đã dễ dàng hơn trước!

Thuở ấu thơ, mẹ cứ bảo: “Tết thì chúng mày sướng rồi!” Bởi lẽ trong nhưng năm tháng xưa cũ ấy, chỉ có Tết là dịp duy nhất được đi chợ tết sắm sửa áo quần trong cả một năm trường. Những đứa trẻ thơ ngây hồn nhiên mừng rỡ, khôn xiết nào đâu biết bố mẹ vẫn đang tất bật tính toan sao cho để vừa đủ đầy, vừa trọn vẹn lại còn phải tiết kiệm nữa.

Tết Xưa cái già cũng phải chuẩn bị đến cả bộ đồ cũng phải mua vải về may, nào đâu có cái

chuyện mua sắm áo quần may sẵn. Cái bánh chưng bánh tét cúng ông cúng bà

cũng phải gói mà mới có được.

Còn bây giờ thì sao? Quần áo được sắm cả năm. Mẹ hay bố dăm bữa nửa tháng được thưởng lương là dắt con đi mua đồ chả cần là dịp gì đặc biệt cả. Mẹ đi chợ thấy cái áo đẹp là mua cho con mình. Bố đi công tác xa, tranh thủ mấy lúc rảnh rang đi ngang qua mấy hàng quần áo cũng vội sắm cho con cái áo cái quần. Việc sắm sửa cũng chẳng còn dồn vào dịp cuối năm nữa.

Bây giờ thì trẻ con chẳng được có cái cơ hội đi chợ Tết nữa. Mà có chăng có được cái cơ hội đó đi chăng nữa thì chợ Tết bây giờ cũng dần được “online” hóa. Mẹ đi làm, ngồi ở cơ quan cũng có thể sắm sửa đủ đầy, mâm cao, cỗ đầy. Công nghệ dần chứng minh và đi sâu vào gian bếp của từng gia đình, từng mái ấm, dần đa chúng chẳng còn mấy là lạ lẫm chuyện bố đặt hàng ở cơ quan, mẹ ở nhà nhận hàng nữa cả! Thậm chí có thể gói gọn đặt sản ba miền trong một mâm cỗ mà chẳng cần phải tốn quá nhiều công sức. Có lẽ cũng vì thế mà Tết nay, người ta cứ rủ rỉ tai nhau: “Tết nay sao mà nhạt!”.

Cái nem, cái giò chả cũng phải đích thân ngồi giã. Ông giã bà gói ấy vậy mà cái không khí

nó ấm cúng hẳn… Còn bây giờ thức ăn dư không thiếu, không quản giàu hay nghèo,

cây nem, cây chả đâu có khó để mà mua.

Những ngày xưa, giao thừa là lúc cả gia đình quây quần bên nhau tổng kết một năm cũ vừa qua, mong ước về một năm mới suôn sẻ hạnh phúc. Con nít nhận tiền mừng tuổi rồi đứa nào đứa nấy cười tít mắt, người lớn nhìn nhau cười mừng một năm cũ vừa qua năm mới lại đến. Còn bây giờ, chắc có lẽ vì sống trong thời đại công nghệ phát triển mà không kể là người lớn hay trẻ em điều đầu tiên họ làm trong năm mới là khai bút, viết những dòng chữ đầu tiên trong năm nới trên các trang mạng xã hội.

Nhưng dù sao ở bất kì giai đoạn này hay bất cứ lúc nào của cuộc đời, bạn sẽ cảm nhận theo một cách rất riêng mà chẳng cái nào là giống cái nào cả! Rồi sẽ có lúc bạn thấy Tết là quãng thời gian hối hả cho mọi thứ! Sẽ có khi bạn thấy Tết là quãng thời gian nhàn nhã nhất trong một năm!
Rồi sẽ có một ngày bạn nhận ra Tết là quãng thời gian Việt Nam nhất trong cả một đời!

Theo Saostar

 


Tết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao