Thiên đường du lịch Bali tính áp thuế hút khách giàu, bớt đi 'khách nghèo'

Theo ý kiến của một số chính trị gia, Bali (Indonesia) cần lên phương án để hút thêm lượng khách giàu có bằng cách áp thuế du lịch đồng thời ngăn bớt những vị khách quốc tế thu nhập thấp.

"Thiên đường du lịch" khu vực Đông Nam Á - Bali của Indonesia đang tính tới phương án thực hiện sứ mệnh hút thêm nhiều khách du lịch "đẳng cấp" hơn. Một số chính trị gia nước này đã lên đề xuất áp thuế du lịch nhằm ngăn bớt khách quốc tế thu nhập thấp và có hành vi sai trái.

Luhut Binsar Pandjaitan, một chính trị gia cấp cao có tầm ảnh hưởng ở Indonesia, đang thúc đẩy Bali tập trung vào "du lịch chất lượng" thay vì "du lịch đại chúng".

Thiên đường du lịch Bali tính áp thuế hút khách giàu, bớt đi khách nghèo-1
Bali muốn đón thêm nhiều du khách đẳng cấp, có tiền (Ảnh: Bali News).

Trong bài viết đăng tải trên mạng xã hội gần đây, ông Luhut cho biết "đã yêu cầu việc áp dụng thuế với khách quốc tế vào Indonesia cần thực hiện ngay lập tức".

Theo vị quan chức này, việc áp thuế "sẽ rất hữu ích để có nguồn thu cho việc phát triển điểm đến và quảng bá du lịch như một số quốc gia có ngành du lịch phát triển đã thực hiện".

"Tôi cũng yêu cầu tiến hành đánh giá ngay lập tức với chính sách không chào đón công dân nước ngoài đến từ những quốc gia gặp phải các vấn đề. Đây là điều quan trọng phải thực hiện để khách quốc tế tới Bali được chọn lọc kỹ lưỡng", ông Luhut bổ sung.

Vị chính trị gia này chỉ ra việc Bali đang trở thành điểm đến giá rẻ dưới góc nhìn của khách nước ngoài và cho rằng "đây là một phần của vấn đề".

Thiên đường du lịch Bali tính áp thuế hút khách giàu, bớt đi khách nghèo-2
Du khách thưởng thức bữa sáng bên hồ bơi tại một khu nghỉ dưỡng ở Bali (Ảnh: Trip).

"Điều này khuyến khích nhiều du khách ngoại quốc có thu nhập thấp tới Bali, dẫn tới sự gia tăng của những hành vi ngang ngược", ông nói.

Trong một bài viết, ông Luhut đăng tải trích dẫn về tình huống một du khách người Mỹ bị cảnh sát Bali chặn lại do đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Thay vì chấp hành quy định, du khách này lại hét lớn cho rằng "muốn trấn lột" anh ta.

"Chúng ta không được im lặng trước những hành vi phạm pháp đặc biệt là xúc phạm thể chế nhà nước", vị quan chức nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm, ông Nyoman Adi Wiryatama, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Nhân dân Khu vực của Bali (DPRD Bali), bày tỏ nhận định về khách nước ngoài.

"Chúng ta cần khách quốc tế, nhưng phải là khách du lịch đẳng cấp chứ không phải nhóm khách gây rối". Lời chia sẻ này được đưa ra trong buổi họp với các nhà lãnh đạo tại Bali.

Bên cạnh đó, ông Nyoman còn ủng hộ việc mạnh tay với các khách du lịch phạm pháp. "Nếu cần, hãy trục xuất họ ra khỏi Bali", ông nói.

Thiên đường du lịch Bali tính áp thuế hút khách giàu, bớt đi khách nghèo-3
Chính quyền Bali đã mạnh tay xử phạt và trục xuất nhiều trường hợp khách nước ngoài gây rối (Ảnh: The Bali Sun).

Trong một thống kê hồi đầu tháng 4, ông Silmy Karim, Tổng giám đốc phụ trách nhập cư của Indonesia, cho biết, chỉ 3 tháng đầu năm 2023, 620 khách quốc tế đã bị trục xuất khỏi Indonesia vì nhiều lý do khác nhau.

Những hành vi bao gồm lạm dụng thị thực và giấy phép cư trú quá hạn, gây rối trật tự công cộng, cư xử không đúng mức, không tuân thủ theo quy định của Indonesia. 

"Quan điểm của tôi rất rõ ràng. Phải thực thi pháp luật đúng đắn và nhân văn. Không có chỗ cho sự thỏa hiệp với những du khách nước ngoài gây rối an ninh trật tự, ảnh hưởng tới guồng quay của nền kinh tế", ông Karim nhấn mạnh.

Theo Dân Trí 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/thien-duong-du-lich-bali-tinh-ap-thue-hut-khach-giau-bot-di-khach-ngheo-20230408224910200.htm

du khách Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao