Thư viện kì dị cho mượn người thật thay vì sách

Thư viện người là nơi các độc giả sẽ không đến để đọc sách, học từ sách mà sẽ được học hỏi từ chính những con người thực, họ sẽ kể cho bạn những câu chuyện trong cuộc sống của họ.

Người ta thường quen với việc đến thư viện mượn sách tuy nhiên, ở Thư Viện Người, các độc giả lại có thể “mượn” bất kỳ một người nào để "đọc" những trải nghiệm trong cuộc đời của họ bằng cách nghe những câu chuyện từ chính miệng họ kể.

Để mượn được một người, các "độc giả" sẽ được chọn một tiêu đề đã ghi sẵn trong cuốn sách liệt kê. Sau khi chọn chủ đề muốn khám phá, họ sẽ được dẫn đến khu vực trò chuyện, nơi họ sẽ được trao đổi với những người sẵn sàng kể chuyện của mình trong vòng 30 phút. Và người bạn muốn “đọc” có thể là bất kỳ ai, từ các nhà tổ chức tang lễ, các chính trị gia, đến những đứa trẻ và họ sẽ mang đến cho bạn những câu chuyện mới mẻ trong cuộc sống của họ.
 
Thư viện sách cho phép bạn gặp gỡ và trò chuyện với những con người tình nguyện làm cuốn sách để bạn học hỏi.

Thư viện người do một nhóm thanh niên phi lợi nhuận Đan Mạch có tên “Stop the Violence” lập ra vào năm 2007. Mục đích của thư viện này là tạo điều kiện để con người có thể học hỏi nhau từ chính các cuộc trò chuyện chứ không chỉ sách vở và nâng cao sự hiểu biết giữa những người có thể chưa bao giờ có cơ hội trò chuyện trong cuộc sống bình thường.

Veena Torchia, một giảng viên cho người vô gia cư thuộc nhóm thanh niên phi lợi nhuận thành lập ra Thư viện người ở nhiều nơi trên đất nước Anh, cho biết : "Trong khoảng thời gian đó, có rất nhiều người đến từ các nền văn hóa khác nhau, từ các vùng đất khác nhau, tìm đến Đan Mạch và nhiều người Đan mạch không thích điều này”.
 
Thư viện người ra đời như là môi trường để con người học hỏi lẫn nhau và cũng là một loại hình loại bỏ đi những thành kiến và định kiến trước đó trong xã hội.

"Vì vậy, một nhóm bạn trẻ đã bàn nhau và nghĩ ra một ý tưởng mà mọi người có thể thực sự nói chuyện với những người mà họ chưa từng nói chuyện với nhau trong đời thường. Sau đó, Thư viện người ra đời như là môi trường để con người có cơ hội tương tác với nhiều người khác nhau và cũng là một loại hình loại bỏ đi những thành kiến và định kiến trước đó trong xã hội và và tạo ra nhiều sự gắn kết xã hội hơn".

Wayne, một tình nguyện viên đóng vai trò như một cuốn “sách” của Thư viện người ở Anh, chia sẻ: “Thư viện người chỉ đơn giản là giúp con người lĩnh hội những chuyện từ miệng người khác thay vì nhìn vào một cuốn sách. Tôi nghĩ mình có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống đầy màu sắc của tôi, tôi nghĩ nó cũng như một cuốn sách vậy”.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao