Thực phẩm ngon miệng gây ung thư không kém gì thuốc lá

Thịt bò khô, dăm bông... là nguyên nhân khiến bạn dễ bị ung thư.

Thịt bò khô

ung thư
Các loại thịt bò khô, bò xé sợi cũng được liệt kê vào danh sách thịt đã qua chế biến và có khả năng gây ung thư cao nhất.

Theo các chuyên gia nghiên cứu của IARC, qua hơn 800 nghiên cứu đã phát hiện ra khoảng hơn 10 loại bệnh ung thư nguy hiểm có nguồn gốc từ các loại thịt bò khô đã qua chế biến.

“Đã có những bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy các loại thịt bò khô có khả năng gây ung thư cao trong suốt 20 năm nghiên cứu của chúng tôi” – IARC khẳng định.

Đậu phụ mắm tôm


Ít ai biết đến món ăn khoái khẩu của nhiều dân văn phòng này lại là món ăn có thể gây bệnh ung thư. Để có được món đậu phụ giòn tan, người ta phải rán ở nhiệt độ 245 độ C. Thực phẩm khi được chiên ở nhiệt độ trên 170 độ thì các chất trong đó đều chuyển hóa thành acrylamid gây ung thư.

Khoai tây chiên

Khoai tây là thực phẩm giàu axit amin asparagin và một số loại đường như glucose. Hai loại này khi bị đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra Acrylamide- chất gây ung thư cao. Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não, mà cả đối với hệ thống sinh sản.

Dăm bông

ung thư
Dăm bông cũng là 1 trong các thực phẩm chứa nguy cơ ung thư cao.

Dăm bông là một loại thịt đã qua chế biến, không chỉ chứa chất gây ung thư carcinogenic mà còn là nguyên nhân gây cao huyết áp và bệnh tim mạch do hàm lượng sodium trong dăm bông cao.

Các loại thực phẩm đã qua chế biến tương tự như dăm bông, thịt hun khói, thịt nguội… đều có khả năng gây ung thư cao.

Thực phẩm nướng

Khi nướng, rán thực phẩm ở nhiệt độ cao trên 200 độ C thì chỗ trực tiếp với ngọn lửa, cá, thịt... phát sinh những hợp chất Amin dị vòng là những chất được biết có khả năng gây ung thư.

Ngoài ra, lượng chất béo bị đốt cháy cũng tạo ra hợp chất gây ung thư khác là các Hydrocarbon thơm đa vòng.

Theo các nhà nghiên cứu, các món nướng, rán bị cháy có thể gây ung thư dạ dày, ung thư vú, các bệnh ung thư vùng ruột kết và trực tràng.

Theo Khỏe & Đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao