Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần

Là một trong những loài hoa hiếm nhất thế giới 12 năm mới nở một lần và chỉ có ở Ấn Độ, hoa Neelakurinji nhấn chìm các triền đồi ở bang Kerala bằng sắc tím.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-1
Bang Kerala, Ấn Độ, được thiên nhiên ưu đãi với muôn vàn cỏ cây vùng nhiệt đới, những bãi biển bình yên và dòng sông uốn lượn. Đặc biệt, nơi đây có thị trấn Munnar tuyệt đẹp, lặng lẽ náu mình trong dãy núi Western Ghats. Ảnh: All Events.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-2
Nằm ở độ cao 1.600 m, Munnar nổi tiếng với nông sản địa phương như trà, cà phê, rau thơm và gia vị. Những thứ này cùng cảnh đẹp quyến rũ nơi rặng núi phủ sương khiến thị trấn trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-3
Không chỉ vậy, thị trấn Munnar còn cất giấu một trong những bí mật của Ấn Độ. Nơi đây sở hữu một trong những loài hoa hiếm nhất thế giới, Neelakurinji. 12 năm hoa mới nở một lần. Năm nay là năm hoa nở. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-4
Cây Neelakurinji, hay còn gọi là Kurinji, thuộc chi Chùy hoa. Chi thực vật này gồm khoảng 350 giống cây có hoa, trong đó 59 loài sinh trưởng khắp bán đảo Ấn Độ. Mỗi loài lại có một thời điểm nở hoa khác nhau. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-5
Một số loài nở sau 4, 8, 10, 12 hoặc thậm chí 16 năm. Nhìn chung, sự phát triển và sinh trưởng không đồng đều. Việc mở đồn điền trồng chè và các loại cây gia vị cùng việc xây dựng nhà cửa, mở đường làm thu hẹp diện tích sinh sống của các loài cây dại. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-6
Tuy nhiên, con người khó có thể bỏ qua vẻ đẹp của Neelakurinji. Loài cây này trải thảm ở những triền đồi, trong khu vực được bảo hộ. 12 năm một lần, hoa lại khoe sắc. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-7
Đầu tiên, hoa có màu xanh rồi chuyển dần sang sắc tím khi vào cuối mùa, thường từ tháng 8 đến tháng 10. Trong thời gian này, khu bảo tồn Kurinjamala, cách thị trấn Munnar khoảng 45 km, là nơi thu hút nhiều du khách nhất. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-8
"Được ngắm hoa Neelakurinji nở là điều vô cùng đặc biệt, 12 năm nữa, tôi có thể không còn cơ hội", R Mohan, một nhà hoạt động vì môi trường, nói. Ảnh: Shutterstock.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-9
Neelakurinji chỉ ra quả một lần. Điều đó có nghĩa, sau khi nở hoa, cây sẽ chết. Phải mất một khoảng thời gian, hạt mới nảy nở và phát triển. Tình trạng hoa nở rộ giúp loài cây này tăng khả năng sinh tồn. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-10
Là loài hoa hiếm và không mọc ở bất cứ nơi nào ngoài Ấn Độ, Neelakurinji đã gắn bó với văn hóa quốc gia này. Bộ tộc Muthuvan, cộng đồng sống trong rừng của bang Kerala, tin Neelakurinji là biểu tượng của tình yêu và sự lãng mạn. Trong khi đó, bộ tộc Paliyan, cộng đồng du mục ở Western Ghats tính tuổi bằng số lần nhìn thấy loài hoa này nở. Ảnh: Life Outside Cubicle.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-11
Mùa hoa Neelakurinji nở khiến du lịch trong khu vực bùng nổ. Năm nay, cả bang Kerala, đặc biệt ở Munnar, dồn toàn lực để đón tiếp du khách. "Chúng tôi cải tạo khu nghỉ dưỡng. Ai ai cũng chuẩn bị. Chính quyền mở rộng đường chạy theo các ngọn đồi. Những quán ăn mọc lên, ai cũng rất hào hứng", Harish Chawada, chủ một khu chăm sóc sức khỏe nổi tiếng cách thị trấn 4 km chia sẻ. Theo dự kiến, khoảng một triệu du khách sẽ đến Munnar để ngắm hoa nở. Ảnh: Alamy.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-12
Tuy nhiên, trận lụt hồi tháng 8 khiến miền đất này bị tàn phá. Những người muốn ngắm hoa Neelakurinji phải đến những khu vực cao hơn. "Mọi lần, đến tháng 9, Neelakurinji đã phủ kín các triền đồi. Tuy nhiên, lần này, chúng tôi phải trekking đến các địa điểm xa hơn, như đỉnh Kolukkumalai, để ngắm hoa", Antonyn Thomas, hướng dẫn viên du lịch, tiết lộ. Ảnh: Mayank Soni.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-13
Hành trình đến Kolukkumalai khá gian nan, vất vả. Nhưng quang cảnh du khách có thể chứng kiến rất bõ công. Hoa Neelakurinji phủ kín đỉnh Kolukkumalai, trải rộng lẫn vào màn sương khói. Ảnh: Mayank Soni.

Thung lũng ngập màu tím biếc của sắc hoa 12 năm nở một lần-14
Thảm hoa mênh mông hấp dẫn ong đến thụ phấn, từ đó tạo ra loại mật ong hiếm. Chỉ đàn ông của bộ lạc địa phương mới được phép lấy mật ong. Sản phẩm này hiếm khi xuất hiện ở chợ. Dân địa phương tin rằng mật ong từ loài hoa này có thể chữa bệnh tim.

Theo Zing


Ấn Độ Du lịch

Tin tức mới nhất