Tin đồn và sự thật về tác động sức khỏe của ‘vua trái cây Việt Nam’

Sầu riêng có giá trị dinh dưỡng cao nhưng dính một số tin đồn như chứa nhiều cholesterol, có thể gây nguy hiểm khi dùng cùng lúc với bia.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Người dân coi sầu riêng là loại quả sang dùng làm quà tặng đính hôn, cưới, chế biến nhiều món ăn khác nhau.  

Việt Nam chỉ mới xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc được 1 năm nhưng kim ngạch đã đạt hơn 2 tỷ USD. Thời gian gần đây, giá mặt hàng được coi là “vua trái cây” của Việt Nam tăng mạnh do các quốc gia khác đã hết mùa thu hoạch. Trên thị trường, giá sầu riêng từ 100.000 đồng/kg, cơm sầu tách múi từ 300.000 đồng/kg.  

Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa Changi về giá trị dinh dưỡng, sự thật, tin đồn về sầu riêng trên Healthxchange: 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, mức cholesterol của bạn sẽ không tăng đột biến sau khi ăn sầu riêng. Trên thực tế, loại "trái cây vua" có chất béo không bão hòa đơn tốt, có thể giảm mức cholesterol có hại và điều hòa huyết áp. 

Sầu riêng là một nguồn dinh dưỡng rất tốt nhưng chứa nhiều calo và carbohydrate nên cần ăn điều độ. Một quả có thể chứa từ 885 calo đến 1.500 calo tùy thuộc vào kích cỡ. 

Tin đồn và sự thật về tác động sức khỏe của ‘vua trái cây Việt Nam’-1

Sự thật về sầu riêng

Có thể gây tăng cân: Một quả 1kg chứa gần 1.350 calo, tương đương 68% nhu cầu calo mỗi ngày của một người trưởng thành.  

Giàu chất dinh dưỡng: Sầu riêng rất giàu kali, chất xơ, sắt, vitamin C và vitamin B. Do đó, loại quả này cải thiện sức mạnh cơ bắp, huyết áp, nhu động ruột và sức khỏe của da. Sầu riêng cũng hỗ trợ hệ thần kinh và miễn dịch, tăng cường hình thành hồng cầu.

Người mắc bệnh tiểu đường phải hạn chế ăn sầu riêng: Loại trái cây nhiệt đới chứa đường đơn giản như sucrose, fructose và glucose hàm lượng cao. 

Cung cấp năng lượng nhanh chóng: Do hàm lượng carbohydrate cao nên sầu riêng có thể bổ sung nhanh chóng năng lượng cho những người khỏe mạnh. Hàm lượng kali cao giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng. 

Tin đồn và sự thật về tác động sức khỏe của ‘vua trái cây Việt Nam’-2
Sầu riêng đang được ưa chuộng và có giá cao. Ảnh: Tasting Table

Những tin đồn 

Chứa nhiều cholesterol: Sầu riêng không có cholesterol. Cholesterol được tìm thấy trong thực phẩm chứa chất béo bão hòa như thịt đỏ, hải sản và các sản phẩm từ sữa. Sầu riêng có chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim, giúp giảm mức cholesterol LDL xấu.

Ăn măng cụt cùng sầu riêng để giảm nóng: Theo quan niệm của người Trung Quốc, măng cụt là loại trái cây có tính mát nên sẽ làm giảm tính nóng của sầu riêng. Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học nào hỗ trợ điều này. 

Ăn sầu riêng và uống bia cùng lúc có thể gây tử vong: Không có bằng chứng khoa học cho thấy đây là sự kết hợp gây chết người. Tuy nhiên, người ăn có nhiều khả năng bị đầy hơi, khó tiêu vì gan phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa cả chất béo và đường trong sầu riêng và rượu. 

Tăng cường ham muốn tình dục: Tính nóng trong sầu riêng có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Nhưng điều đó không khiến loại trái cây này kích thích chuyện quan hệ. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tin-don-va-su-that-ve-tac-dong-cua-sau-rieng-voi-suc-khoe-2217773.html

sầu riêng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao