Toát mồ hôi cảnh '1 người ăn 5 người đứng nhìn' ở các hàng quán đầu năm

14h, các quán bún phở, quán nhậu khu vực phố cổ Hà Nội vẫn chật ních người. Những thực khách phải đợi cả tiếng mới có bàn nhưng khi ăn thấp thỏm không yên vì có 5-7 người khác đang trực chờ.

Gần 14h, chị Hồng Hạnh (38 tuổi, Hà Nội) đến một quán bún ốc nổi tiếng trong ngõ chợ Đồng Xuân để ăn trưa. Vừa đến cửa quán, chị đứng hình ít phút vì cảnh người chen chúc bên trong quán. 

"Không có một khoảng trống nào, kể cả lối đi. Người ngồi, người đứng, người bán hàng chật kín cả quán ăn", chị Hạnh kể lại.

Toát mồ hôi cảnh 1 người ăn 5 người đứng nhìn ở các hàng quán đầu năm-1
14h tại quán bún ốc trong ngõ chợ Đồng Xuân, thực khách đổ về ăn trưa chật kín quán (Ảnh: Thanh Thúy).

Toát mồ hôi cảnh 1 người ăn 5 người đứng nhìn ở các hàng quán đầu năm-2
Không khí tất bật trong ngõ ẩm thực chợ Đồng Xuân những ngày đầu năm (Ảnh: Thanh Thúy).

Dù sang đầu giờ chiều nhưng lượng khách đến quán bún ốc này vẫn chưa hạ nhiệt. Do phía trước không có chỗ đứng, toàn bộ khách, từ người ăn đến người chờ đều phải "nhồi nhét" trong không gian bên trong, rộng khoảng 15m2.

Chị Thanh Huyền, chủ quán bún ốc cho biết: "Từ mùng 6 tháng Chạp khai xuân đến giờ ngày nào cũng tất bật từ sáng sớm. Đến chiều vẫn có khách tới ăn trưa, trong đó cao điểm nhất từ 11-14h".

Trong ngõ chợ Đồng Xuân, các quán ăn khác từ bún chả, hủ tíu đến bánh tôm, chè thập cẩm… đều chật kín bàn. Những người bán hàng ở đây cho biết, khoảng một tuần đầu mở bán sau Tết, lượng khách tăng hơn 30% so với ngày thường.

Toát mồ hôi cảnh 1 người ăn 5 người đứng nhìn ở các hàng quán đầu năm-3
Thời gian đông khách kéo dài 3-4 tiếng buổi trưa, trong khi ngày thường chỉ khoảng 2 tiếng (Ảnh: Thanh Thúy).

Toát mồ hôi cảnh 1 người ăn 5 người đứng nhìn ở các hàng quán đầu năm-4
Quán chè nhỏ nhưng cần đến 3 người cùng làm mới kịp phục vụ khách (Ảnh: Thanh Thúy).

"Nhiều khách văn phòng đi du xuân ở phố cổ rồi về đây ăn uống. Thời gian đông khách kéo dài 3-4 tiếng buổi trưa, trong khi ngày thường chỉ khoảng 2 tiếng", người bán chè trong ngõ chợ nói.

Ghi nhận của phóng viên Dân Trí, nhiều quán ăn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Cầu Giấy… đều trong tình trạng quá tải những ngày đầu năm. 

Ở nhiều nơi, thực khách phải ngồi tràn ra vỉa hè hoặc đứng chen chúc trong không gian quán, một người ngồi ăn nhưng xung quanh có 5-7 người khác đang trực chờ, chỉ đợi ai đó đứng lên sẽ ùa vào ngay để giữ chỗ.

Toát mồ hôi cảnh 1 người ăn 5 người đứng nhìn ở các hàng quán đầu năm-5
Khung cảnh "1 người ăn 5 người đứng nhìn" khiến những thực khách đang ăn cũng cảm thấy sốt ruột, không ngon miệng (Ảnh: Thanh Thúy).

Lượng khách lớn từ các văn phòng tổ chức tân niên, các hội nhóm khai xuân trong khi một số hàng quán chưa mở cửa ngày đầu năm, điều này dẫn đến việc các quán ăn mở cửa sớm luôn trong tình trạng đông nghẹt khách. Thậm chí cả khách đặt bàn trước cũng phải chờ đợi 20-30 phút mới có chỗ.

Anh Phương Nam (42 tuổi) quản lý nhà hàng Ớt Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, 5 ngày liên tiếp sau Tết Nguyên đán doanh thu nhà hàng tăng vọt, đạt khoảng 90 triệu đồng vào các buổi trưa, ngày thường, con số này khoảng 50-60 triệu đồng/ngày.

Toát mồ hôi cảnh 1 người ăn 5 người đứng nhìn ở các hàng quán đầu năm-6
Thực khách nước ngoài ngồi tràn ra vỉa hè, chủ quán mỏi miệng hô "hết bàn rồi" (Ảnh: Thanh Thúy).

"Dù có sự chuẩn bị khi khai xuân nhưng chúng tôi vẫn bất ngờ vì lượng khách đặt bàn đông quá. Trong hai ngày mùng 6, mùng 7 Âm lịch, cao điểm buổi trưa phục vụ tối đa 500 khách cùng lúc. Nhà hàng phải hạn chế nhận các món chế biến từ hải sản để tiết kiệm thời gian lên món", anh Nam cho biết.

Theo khảo sát, một số nơi tăng giá từ 5.000 đến 30.000 đồng/một sản phẩm, phí phục vụ trong các ngày Tết. Hết mùng 10, phần lớn hàng quán đã về giá niêm yết. Dự đoán của nhiều chủ quán ăn, tình trạng đông đúc sẽ kéo dài đến khoảng 15 Âm lịch (tức ngày 24/2).

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/toat-mo-hoi-canh-1-nguoi-an-5-nguoi-dung-nhin-o-cac-hang-quan-dau-nam-20240220140744261.htm?fbclid=IwAR381xZWPHlHvjc1Qc44yrVjWJt3xJMKfY3kX5nHT8G9g2_kyt__DdJsRow

khai xuân Hà Nội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao