‘Wonder Woman’ chưa hết cơ hội tranh giải Oscar

Bị Quả cầu vàng ngó lơ, nhưng bom tấn “Wonder Woman” như “vớ được cọc” khi mới nhận đề cử từ giải thưởng tiền Oscar quan trọng của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ (PGA).

Ba giải thưởng tiền Oscar quan trọng, bao gồm Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ (PGA), Hiệp hội Diễn viên phim Mỹ (SAG) và Hiệp hội Biên kịch phim Mỹ (WGA), đều đã tiết lộ danh sách đề cử. Kể từ đây, cuộc đua tới giải thưởng Oscar 2018 sẽ trở nên rõ ràng hơn trong một năm không có bộ phim nào tỏ ra vượt trội ngay từ đầu.

Wonder Woman chưa hết cửa tranh Oscar

Bị Quả cầu vàng của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood (HFPA) hoàn toàn ngó lơ, Wonder Woman tưởng như đã rơi khỏi mùa giải thưởng điện ảnh năm nay như biết bao bom tấn giải trí, siêu anh hùng trong quá khứ.

Song, tia hy vọng lại xuất hiện trong tối 5/1. Giải thưởng PGA thông báo Wonder Woman nằm trong danh sách 11 tác phẩm tranh giải Phim truyện xuất sắc, bên cạnh The Big Sick, Call Me by Your Name, Dunkirk, Get Out, I, Tonya, Lady Bird, Molly’s Game, The Post, The Shape of WaterThree Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Một số bộ phim được kỳ vọng sẽ nhận đề cử, nhưng rốt cuộc không xuất hiện vào phút chót bao gồm The Beguiled, The Florida Project, Logan, Mudbound, Phantom ThreadThe Disaster Artist.

‘Wonder Woman’ chưa hết cơ hội tranh giải Oscar-1
Wonder Woman bất ngờ giành đề cử từ giải thưởng PGA. Cơ hội để bộ phim nhận đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2018 bỗng nhiên như "sống lại". Ảnh: Warner Bros.

Do kết quả đến từ 8.200 phiếu bầu chọn của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ đưa ra kết quả hòa ở vị trí thứ 10, đây là lần đầu tiên giải thưởng PGA có 11 đề cử cho hạng mục Phim truyện xuất sắc. Dĩ nhiên, họ không thể tiết lộ đâu là hai tác phẩm có số phiếu tương đồng.

Các bộ phim mới nhận đề cử PGA có thể ăn mừng, còn những cái tên không xuất hiện hoàn toàn có lý do để lo lắng. Trong chiều dài 28 năm lịch sử, giải Phim truyện xuất sắc của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ và của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) đã trùng nhau tới 19 lần.

Dẫu vậy, hai năm gần nhất, kết quả của hai bên lại trái ngược. Năm 2016, PGA gọi tên The Big Short, còn Oscar được trao cho Spotlight. Cách đây một năm, PGA trao giải cho La La Land, nhưng tác phẩm ca vũ nhạc của Damien Chazelle rốt cuộc thất bại trước Moonlight tại Oscar 2017.

8 năm liên tiếp trước đó, PGA và AMPAS luôn luôn đồng thuận ở hạng mục Phim truyện xuất sắc với những Birdman, 12 Years a Slave, Argo, The Artist, The King’s Speech, The Hurt Locker, Slumdog MillionaireNo Country for Old Men.

Muốn thắng giải Oscar, trước tiên tác phẩm cần phải nhận đề cử. PGA sử dụng luật lá phiếu ưu tiên rất giống với AMPAS, và cả hai đều mở rộng danh sách đề cử hạng mục Phim truyện xuất sắc lên 10 tác phẩm kể từ 2009. Tuy nhiên, từ năm 2011, Viện hàn lâm chỉnh lại luật một chút khi lượng tác phẩm cạnh tranh giải thưởng quan trọng nhất có thể dao động từ 5-10 phim.

Trong số nhóm tác phẩm mới nhận đề cử từ PGA, Wonder Woman là bộ phim ăn khách nhất tại phòng vé với doanh thu 821 triệu USD toàn cầu. DunkirkGet Out xếp phía sau với lần lượt 525 triệu USD và 254 triệu USD.

Nếu tính đến yếu tố thương mại và thu hút khán giả truyền hình, Viện hàn lâm có lẽ nên dành một suất cho bom tấn siêu anh hùng của DCEU, dù cơ hội chiến thắng cuối cùng của bộ phim là rất thấp.

Tại hạng mục dành cho thể loại hoạt hình, Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ gây bất ngờ lớn khi không trao đề cử cho bộ phim tiểu sử về danh họa Van Gogh mang tên Loving Vincent. Coco có lẽ quá mạnh trước The Boss Baby, Despicable Me 3, Ferdinand hay The LEGO Batman Movie kể từ nay cho tới Oscar.

Chưa có ứng viên nào thực sự vượt trội

Hai giải tiền Oscar quan trọng khác là WGA và SAG cũng đã công bố danh sách đề cử trong thời gian qua. Trong đó, giải thưởng của Hiệp hội Biên kịch phim Mỹ năm nay xuất hiện nhiều cái tên lần đầu tiên có cơ hội tranh tài.

Ở hạng mục dành cho Kịch bản gốc xuất sắc, phim kinh dị Get Out đua tài với Lady Bird, The Shape of Water, The Big Sick và I, Tonya. Còn ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc, Call Me by Your Name, Molly’s Game, The Disaster Artist, MudboundLogan được Hiệp hội Biên kịch Mỹ trao đề cử.

‘Wonder Woman’ chưa hết cơ hội tranh giải Oscar-2
Danh sách đề cử WGA và SAG mang đến những điềm báo không hay cho "Dunkirk" tại Oscar 2018. Ảnh: Warner Bros.

Giải thưởng WGA do 12.000 thành viên bầu chọn từ 47 kịch bản chuyển thể và 59 kịch bản gốc. Theo luật, các phim đáng chú ý Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, Darkest Hour, CocoVictoria & Abdul không đủ tiêu chuẩn tranh giải.

Theo đó, sự vắng mặt đáng kể nhất nằm ở bom tấn chiến tranh Dunkirk của đạo diễn Christopher Nolan. Điều này phần nào cho thấy không có bộ phim nào đang nắm thế thượng phong trên đường đua Oscar năm nay.

Dunkirk còn gần như vắng mặt tại một giải thưởng tiền Oscar quan trọng khác là SAG của Hiệp hội Diễn viên nước Mỹ. Năm bộ phim nhận đề cử Dàn diễn viên xuất sắc năm nay của họ bao gồm The Big Sick, Get Out, Lady Bird, Mudbound Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Bộ phim về bà mẹ mất con gái của đạo diễn Martin McDonagh còn nhận thêm ba đề cử khác ở các hạng mục Nữ diễn viên chính (Frances McDormand) và Nam diễn viên phụ xuất sắc (Sam Rockwell, Woody Harrelson). Do đó, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri trở thành cái tên thực sự đáng chú ý khi đường đua Oscar đi vào giai đoạn quyết định.

Tác phẩm xoay quanh tuổi trưởng thành Lady Bird cũng dần biến thành thế lực đáng nể khi có ba đề cử SAG. Ngoài hạng mục Dàn diễn viên chính xuất sắc, phim giúp cá nhân Saoirse Ronan và Laurie Metcalf nhận đề cử Nữ diễn viên chính và Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Một cái tên đình đám bị SAG ngó lơ là tác phẩm The Post. Bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg xoay quanh sự kiện báo chí Mỹ phanh phui những bí mật dơ bẩn của chính phủ về cuộc chiến tranh Việt Nam không nhận bất cứ đề cử nào từ Hiệp hội Diễn viên Mỹ, dù dự án có sự tham gia của Tom Hanks và Meryl Streep.

Cũng bởi danh sách đề cử của SAG, fan của đạo diễn Guillermo del Toro có lý do để lo lắng. Dẫu giành nhiều thắng lợi từ mùa thu 2017 (như giải Sư tử vàng tại Venice), The Shape of Water lại vắng bóng ở hạng mục quan trọng Dàn diễn viên chính xuất sắc. Và SAG cũng bỏ qua một cái tên đình đám trong thời gian qua là tác phẩm đồng tính Call Me by Your Name ở cuộc đua quan trọng nhất của họ.

Đi ngược về quá khứ, kể từ khi giải thưởng SAG ra đời năm 1995, đã có 12 lần giải Dàn diễn viên xuất sắc của họ và Phim truyện xuất sắc của Oscar tương đồng. Nhưng nếu không nhận được đề cử ấy của SAG thì rất nguy hiểm, bởi chỉ duy nhất một phim chinh phục được Viện hàn lâm mà không cần điều đó là Braveheart (1995) của đạo diễn Mel Gibson.

Và cũng mới chỉ duy nhất một phim thắng giải Dàn diễn viên xuất sắc từ SAG, nhưng sau đó không nhận đề cử Phim truyện xuất sắc từ Oscar là Birdcage (1996).

Trên phương diện cá nhân, 67 trong số 92 người chiến thắng ở các hạng mục điện ảnh tại SAG sau đó tiếp tục nhận tượng vàng Oscar. Trường hợp “lệch pha” mới nhất chính là Denzel Washington khi ông được Hiệp hội Diễn viên Mỹ vinh danh hồi đầu năm 2017 với Fences, nhưng sau đó phải chứng kiến Casey Affleck lên ngôi tại Oscar với Manchester by the Sea.

Theo kế hoạch, giải thưởng SAG sẽ trao đầu tiên vào ngày 12/1. Giải PGA được công bố tiếp theo vào ngày 20/1, và giải WGA được tiết lộ vào ngày 11/2. Cuối cùng, lễ trao giải thưởng Oscar diễn ra vào tối 4/3 và khép lại mùa giải thưởng điện ảnh 2017-18.

1. Danh sách đề cử giải thưởng PGA (20/1)

Phim truyện xuất sắc

The Big Sick

Call Me by Your Name

Dunkirk

Get Out

I, Tonya

Lady Bird

Molly’s Game

The Post

The Shape of Water

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Wonder Woman

Phim hoạt hình xuất sắc

The Boss Baby

Coco

Despicable Me 3

Ferdinand

The LEGO Batman Movie

2. Danh sách đề cử giải thưởng WGA (11/2)

Kịch bản gốc xuất sắc

The Big Sick

Get Out

I, Tonya

Lady Bird

The Shape of Water

Kịch bản chuyển thể xuất sắc

Call Me by Your Name

The Disaster Artist

Logan

Molly’s Game

Mudbound

Kịch bản tài liệu xuất sắc

Betting on Zero

Jane

No Stone Unturned

Oklahoma City

3. Danh sách đề cử giải thưởng SAG (mảng điện ảnh) (12/1)

Dàn diễn viên xuất sắc

The Big Sick

Get Out

Lady Bird

Mudbound

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Nam diễn viên chính xuất sắc

Timothee Chalamet trong Call Me by Your Name

James Franco trong The Disaster Artist

Daniel Kaluuya trong Get Out

Gary Oldman trong Darkest Hour

Denzel Washington trong Roman J. Israel, Esq.

Nữ diễn viên chính xuất sắc

Judi Dench trong Victoria & Abdul

Sally Hawkins trong The Shape of Water

Frances McDormand trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Margot Robbie trong I, Tonya

Saoirse Ronan trong Lady Bird

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Steve Carell trong Battle of the Sexes

Willem Dafoe trong The Florida Project

Woody Harrelson trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Richard Jenkins trong The Shape of Water

Sam Rockwell trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Mary J. Blige trong Mudbound

Hong Chau trong Downsizing

Holly Hunter trong The Big Sick

Allison Janney trong I, Tonya

Laurie Metcalf trong Lady Bird

Dàn diễn viên đóng thế xuất sắc

Baby Driver

Dunkirk

Logan

War for the Planet of the Apes

Wonder Woman

 


Theo Zing


OSCAR Wonder Woman

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao