Xá lợi tóc chùa Ba Vàng: Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thẩm định nguồn gốc

Ban Tôn giáo Chính phủ đã tham mưu Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xác minh vi phạm (nếu có) trong việc tổ chức trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng.

Trong thông báo mới nhất, Ban Tôn giáo Chính phủ đã ghi nhận vụ việc chùa Ba Vàng trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" có từ 2.600 năm trước gây xôn xao dư luận, khiến hàng vạn người dân và phật tử kéo nhau về chùa Ba Vàng chiêm bái, đảnh lễ.

Ngay sau khi nhận thông tin chùa Ba Vàng tổ chức hoạt động trên, Ban Tôn giáo Chính phủ đã tham mưu Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc.

Xá lợi tóc chùa Ba Vàng: Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thẩm định nguồn gốc-1
Hiện vật được chùa Ba Vàng giới thiệu là "xá lợi tóc Đức Phật" có từ 2.600 năm trước (Ảnh: Chùa Ba Vàng).

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam và việc tổ chức trưng bày cho phật tử và nhân dân đến chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng của sư trụ trì.

Theo yêu cầu của Ban Tôn giáo Chính phủ, các cơ quan cần chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền nếu có vi phạm.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi và có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị thẩm định nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật" được trưng bày tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua để có thông tin chính thức về sự việc.

"Đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Phật giáo Quốc tế và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo và xử lý nghiêm theo giới luật Phật giáo, Hiến chương và Quy chế của Giáo hội nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có sai phạm", thông báo của Ban Tôn giáo Chính phủ nêu rõ.

Trước đó, các kênh truyền thông của chùa Ba Vàng đồng loạt đăng tải thông tin, hình ảnh về việc đón tiếp và trưng bày hiện vật "xá lợi tóc Đức Phật" mang về từ Myanmar.  "Xá lợi tóc" được giới thiệu là của Đức Phật từ 2.600 năm trước, có thể tự chuyển động.

Theo hình ảnh tuyên truyền, sự kiện trưng bày này đã thu hút đông đảo người dân đến chùa Bà Vàng để "chiêm bái". 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/xa-loi-toc-chua-ba-vang-ban-ton-giao-chinh-phu-de-nghi-tham-dinh-nguon-goc-20231230085935520.htm?fbclid=IwAR24f_bOsWWs_-djvOmVCo2owSpX0m4Z3iWH5M5ZaguFkoNl9w-B-KKTbl8

Phật giáo

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao