Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng

Mâm cỗ cũng Rằm tháng Giêng được chuẩn bị đầy đủ và thịnh soạn như mâm cơm ngày Tết.

Về cơ bản, mâm cỗ ngày Rằm tháng Giêng không có quá nhiều sự khác biệt so với mâm cỗ ngày Tết và mang ý nghĩa tương tự, tỏ lòng biết ơn với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn, phát tài, phát lộc.

Mâm cơm cúng ngày này cũng phải có đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành, vị ngọt của bánh, tất cả tạo nên mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm an lành, xua đi những đen đủi có thể đến trong năm mới.

Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng-1

Bánh chưng

Món ăn đầu tiên góp mặt trong mâm cúng Tết Nguyên tiêu là bánh chưng. Bánh chưng tượng trưng cho trời, như một lời cầu vạn sự được vuông tròn trong năm mới.

Ở miền Nam, người ta thay bằng bánh tét. Bạn có thể ăn bánh chưng bánh tét quanh năm nhưng mùi vị bánh của những ngày đầu năm khi được quây quần bên mâm cơm gia đình hẳn sẽ rất khác biệt.

Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng-2

Xôi gấc

Người ta thường hay cúng xôi gấc vì màu đỏ trong xôi sẽ đem lại sự may mắn, ấm no cho gia chủ vào năm mới. Vì thế, không chỉ ba ngày Tết cần thắp hương xôi gấc mà Tết nguyên tiêu món ăn này cũng không thể thiếu trên mâm cúng gia tiên.

Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng-3
Xôi gấc thường có vị ngọt, dẻo cùng với mùi gấc đặc trưng rất dễ ăn.

Gà luộc

Gà luộc luôn là món ăn trong danh sách những món quan trong khi thắp hương. Gà luộc màu vàng ươm mang hy vọng đem lại may mắn, tiền tài và sức khỏe cho gia đình bạn trong năm mới.

Gà cúng cần chuẩn bị cầu kỳ hơn gà ăn thông thường, lớp da phải vàng ươm, căng bóng, không bị nát, mào đẹp...

Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng-4

Bánh trôi

Bánh trôi không chỉ xuất hiện trong mâm cỗ Tết Hàn thực mùng 3/3 mà nhiều địa phương cũng dùng để cúng rằm tháng Giêng. Theo quan niệm của người Việt, việc cúng bánh trôi bánh chay là mong muốn cho mọi việc quanh năm sẽ được trôi chảy, thông suốt.

Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng-5

Chân giò

Trong phong tục cổ truyền của người Việt, chân giò lợn là một món ăn quan trọng trong mâm cúng. Việc cúng chân giò lợn có thể được hiểu là mong muốn cho năm mới được đầy đủ, sung túc hơn. Món ăn này có thể thay bằng giò chả hoặc chân giò muối bán sẵn.

Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng-6

Hoa quả

Không chỉ riêng ngày rằm tháng Giêng mà tất cả các ngày lễ trong năm, hoa tươi và một đĩa ngũ quả là không thể thiếu trên bàn thờ cúng tổ tiên.

Tùy theo từng vùng miền mâm ngũ quả có sự khác nhau. Trên mâm ngũ quả của người miền Nam thường gồm mãng cầu Xiêm, dừa, đu đủ, xoài, sung, với ý nghĩa “cầu sung túc vừa đủ xài”. Người miền Bắc sẽ là chuối, bưởi, xoài, táo, quất cũng với ý nghĩa cầu một năm sung túc. 

Ý nghĩa thú vị của 6 món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng-7

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/y-nghia-thu-vi-cua-6-mon-an-quen-thuoc-trong-mam-co-ram-thang-gieng-n-253000.html

Rằm tháng giêng mâm cỗ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao