10 mê cung thần bí nhất của thế giới cổ đại

Mê cung xuất hiện trên Trái Đất từ hàng nghìn năm về trước. Nhưng cho đến tận ngày nay, nguồn gốc về sự hình thành của nó vẫn khiến con người và ngay cả các nhà khảo cổ học vẫn phải đau đầu đi tìm lời giải.

1. Mê cung trên đảo Bolshoi Zayatsky Trên quần đảo Solovetsky thuộc vịnh Onega của Biển Trắng ở Nga, người xưa phát hiện có 35 mê cung từ thời kỳ đồ đá mới được gọi là Vavilons - Babylons, có niên đại từ 3.000 TCN. Nhưng gây ấn tượng nhất là các mê cung đá ở Đảo Bolshoi Zayatsky nằm trên vùng diện tích rộng 0,4 km2.

2sao.vn | Photobook

Ngoài các mê cung còn có sự xuất hiện của 850 đống đá được xếp gọn gàng trên đảo và một trong số đó còn chứa những mảnh xương.

2sao.vn | Photobook

Những mê cung đá này vẫn luôn được con người gìn giữ và bảo vệ nguyên vẹn. Họ cho rằng chúng có liên quan đến thế giới tâm linh và là tượng trưng cho ranh giới giữa sự sống và cái chết. Đã có rất nhiều những giả thuyết đưa ra về sự tồn tại của các mê cung đá, nhưng đến nay thì vẫn chưa có một kết luận chắc chắn nào.

2sao.vn | Photobook

2. Mê cung 2000 năm ở Ấn Độ có cùng kiểu mẫu với Hy Lạp từ năm 1200 TCN Vào tháng 8/2015, trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ và Lịch sử Verarajendran tìm thấy một một mê cung ở Ấn Độ có niên đại 2000 năm tuổi và có cấu trúc tương tự như hình vẽ được khắc trên một phiến đất sét tìm thấy ở Pylos, Hy Lạp, từ năm 1200 TCN. Mê cung hình vuông, có cạnh dài 17m, được tìm thấy tại một ngôi làng ở Tamil Nadu, Gedimedu của miền nam Ấn Độ. Các nhà khoa học cho rằng, các di chỉ trên phiến đá tượng trưng cho nhưng tuyến đường giao thương cổ đại dọc theo bờ biển phía đông.

2sao.vn | Photobook

3. Mê cung Chartres Chartres là một trong những nhà thờ linh thiêng nhất ở Pháp. Chartres được xây dựng lên từ những viên đá tái chế vào năm 1205. Mê cung mô phỏng hình dáng một bông hồng, xây trên nền của nhà thờ Chartres, có bán kính rộng 13m và đường kính là 294m. Vào những ngày lễ quan trọng, người đại diện chủ trì buổi lễ sẽ bước vào trung tâm của mê cung, làm những hành động mô phỏng việc giết quỷ sa tăng và thắp sáng thế giới bằng một ngọn đuốc lớn. Những tín đồ Thiên chúa giáo cũng tới đây để bước quanh mê cung này. Vì theo họ, đây chính là hành trình diễn tả quá trình của một con người, đi từ sự sống đến cái chết, đầy thiêng liêng và cần được thực hiện với lòng thành kính. Suốt nhiều năm trôi qua, không một ai lý giải được về sự tồn tại của mê cung này. Đến năm 2001, một nhà khoa học đưa ra ý kiến rằng, mê cung chính là những ngôi mộ cho các thợ từng xây dựng lên nó. Tuy nhiên, sau khi người ta cho khai quật, tìm kiếm thì kết qủa chưa đủ thuyết phục để khẳng định điều người

2sao.vn | Photobook

4. Mê cung Man In The Maze In The Maze được làm từ bạc do những người thợ dệt Navajo, Pima và Tohono O'Odham thiết kế xây dựng vào năm 1900. Theo truyền thuyết người Mỹ sống ở khu vực Tây Nam kể lại, mê cung đại diện cho một vị thần sáng tạo, linh thiêng tên I'itoi. Nhưng một bộ phận khác thì lại nói, In The Maze đại diện cho sự sai lầm của người xưa cố tình che đậy tội ác và giúp những kẻ xấu trốn thoát. Có người lại nói, mê cung mô tả chu kỳ cuộc sống và những lựa chọn của con người.

2sao.vn | Photobook

5. Mê cung Hollywood Stone Vào năm 1980, những người thợ săn phát hiện một hòn đá nằm úp trên mặt cỏ tại Quận Wicklow, Ireland. Hollywood Stone cao 1.2m, rộng 0.9m và một phần mê cung lồi ra có đường kính 70cm. Không một ai biết được ý nghĩa thực về sự tồn tại của mê cung đá này. Một số suy đoán cho rằng nó có liên quan đến những cuộc hành hương đường dài, tốn kém và nguy hiểm của một người đàn ông tên Glendalough trong cuộc hành trình đến Jerusalem, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một sự va trạm nào đó.

2sao.vn | Photobook

6. Mê cung Jericho Jericho là một trong những biểu tượng bí ẩn của người Kitô giáo, được tìm thấy tại Abruzzi, Ý. Mê cung có đầu hình vuông nhưng sau đó đã được con người chỉnh sửa vẽ giống như một vòng tròn. Không một ai chắc chắn vì sao Jericho lại được người Kitô sử dụng rất phổ biến. Có ý kiến cho rằng, mê cung tượng trưng cho một cuộc tuần hành trong vòng 7 ngày của họ. Ban đầu, mê cung này được người Kitô giáo đến từ San Reparatus tại El Asnam tại Algeria sử dụng. Sau đó, Jericho trở nên phổ biến rộng rãi hơn đến các trung tâm ở Sancta Eclesia.

2sao.vn | Photobook

7. Mê cung bãi đá Labyrinth Of The Blue Virgin The Blue Virgin là một hòn đảo bỏ hoang từ hàng nghìn năm nay thuộc Kalmar, Thụy Điển. Trong nhiều thế kỷ qua, nó được cảnh báo con người không được tới đây sinh sống, vì họ cho rằng mê cung đại diện cho một hiện tượng siêu thiên nhiên có thể làm nguy hại nếu con người đi qua The Blue Virgin. Một số khác thì nói, mê cũng đại diện cho công nghiệp bắt cá từ thời xa xưa của con người. Một số nhà khoa học cho rằng, mê cung xuất hiện từ thế kỷ thứ XVIII nhưng đến 2015 có ý kiến lại cho rằng nó tồn tại cách đây 7000 năm TCN. The Blue Virgin được xếp thành những đường tròn nhỏ từ nhiều viên đá.

2sao.vn | Photobook

8. Casa Grande Đây là một trong những mê cung gây ra nhiều tranh cãi nhất của người Casa Grande, Arizona. Vào năm 1694, cha Kino đặt ra việc tìm kiếm Casa Grande trên sông Gila. Ông phát hiện ra một tòa nhà 4 tầng, lớn như một tòa lâu đài và bằng với nhà thờ ở các vùng đất của Sonora. Trên bức tường của tòa nhà xuất hiện một cấu trúc mê cung được thiết kế phức tạp với các di chỉ đường tạo thành những vòng tròn nhỏ. Đến ngày nay, con người vẫn không thể hiểu về sự tồn tại của mê cung này.

2sao.vn | Photobook

9. Lạc giữa rừng mê cung đá Labyrinth, Đan Mạch Vào năm 2017, các nhà khảo khổ học người Đan Mạch phát hiện ra mê cung bằng đá Labyrinth. Nó có diện tích rộng 18.000m2. Kiến trúc được xây dựng với những mục đích khác nhau, nhưng cái chính là để bảo vệ con người khỏi những điều xấu trong cuộc sống. Labyrinth được xây dựng chắc chắn với những tảng đá kiên cố, là nơi trú ngụ và đảm bảo độ bí mật cao.

2sao.vn | Photobook

10. Hầm Labyrinth Minotaur Theo thần thoại người Hy Lạp kể lại, vua Minos là người đã xây dựng nên Labyrinth Minotaur. Mê cung là một hang động với nhiều đá chất xung quanh làm hàng rào đi và đường hầm bí ẩn, dài 3km. Những người dân địa phương sinh sống tại đây cho rằng, hang động đá cổ xưa này là một cơ sở huyền thoại bí ẩn của người xưa. Nhà khảo cổ học người Anh - Arthur Evans không đồng tình với quan điểm này, ông cho rằng mê cung xuất hiện từ thế kỷ thứ 2 và là một cung điện của người Knossos sinh sống.

2sao.vn | Photobook

thế giới cổ đại