10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam

Chỉ với nguyên liệu chính là bún, ở mỗi miền khác nhau có những cách chế biến món ngon khác nhau. Cùng tìm hiểu những món bún đặc trưng đó là gì và ở đâu nhé.

1. Bún chìa Buôn Ma Thuột

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-1

Món ăn này có nước dùng khá giống với bún bò Huế. Nhưng sự khác biệt chính là nguyên liệu. Bún chìa được làm từ phần tảng thịt phía chân sau của con lợn. Món bún giò chìa được ăn kèm với rau sống giúp thực khách cảm thấy ngon miệng và không bị ngấy.

2. Bún cá Châu Đốc -  An Giang

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-2

Bún cá Châu Đốc nổi tiếng là món ăn đậm đà nhiều vị. Món ăn này đòi hỏi nhiều công đoạn tỉ mỉ. Nước dùng của bún cá được nấu từ nước luộc cá. Cá phải là loại cá lóc, nạc cá tách xương tỉ mỉ, xào sơ với nghệ để có màu vàng đẹp và mùi thơm, luộc cùng với nghệ tươi băm nhuyễn, sả đập và mắm ruốc đã lọc được nước trong. Trong tô bún cá còn được ăn kèm với thịt heo quay vừa có nạc, mỡ và da giòn nhẹ.

3. Bún bò Huế

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-3

Bạn có thể thưởng thức món ngon này mà không nhất thiết phải đến Huế. Tuy nhiên nếu có thể bạn nên cảm nhận thử hương vị riêng trên chính mảnh đất đã sinh ra nó. Bún với sợi to, tròn, dai và trắng muốt trong khi nước dùng có màu đỏ đặc trưng. Phía trên bày thêm thịt bắp bò, chả Huế và miếng giò heo. Vị cay cùng hương thơm đậm đà của mắm ruốc tạo nên nét rất riêng cho món ăn này

4. Bún tôm Hải Phòng

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-4

Thành phần chủ yếu của món ăn này gồm bún và tôm sú, ngoài ra là các loại rau có thể thay đổi theo mùa như cần, cải xanh, dọc mùng... Đây là món ăn đặc trưng đất Cảng, bởi sự hòa quyện của màu đỏ tôm, màu xanh rau, màu trắng bún, màu vàng chả và màu đen mộc nhĩ.

5. Bún chả Hà Nội

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-5

Đây là món ăn có mặt ở hầu khắp các con phố, ngõ xóm Thủ đô với nhiều biến tấu khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là đĩa bún rối với bát nước chấm su hào, cà rốt gồm cả chả miếng và chả viên. Chả có thể nặn không rồi rán vàng, còn tỉ mỉ hơn thì cuốn thêm lá lốt, lá xương sông để giòn và thơm hơn. Ăn cùng với rau sống thì món ngon này càng trở nên hấp dẫn hơn.

6. Bún mắm nêm Đà Nẵng

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-6

Bún mắm có hai thành phần chính là bún và mắm, thêm rau sống, đậu phộng rang, mít non luộc, thịt heo quay hoặc heo luộc, nem chả tùy vào sở thích của mỗi người và các loại gia vị đi kèm. Mắm nêm được làm từ cá cơm rửa sạch bởi nước biển, ướp với muối theo công thức lưu truyền. Khi mắm chín sẽ có mùi thơm ngào ngạt đặc trưng, lan tỏa khắp vùng, quyến rũ mọi khứu giác của thực khách.

7. Bún sứa Nha Trang

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-7

Bún sứa là món ăn lạ miệng đặc sản của Nha Trang hấp dẫn thực khách bởi hương vị biển đặc trưng. Sứa chọn làm bún nhỏ, có màu trắng đục, dày mình, sau khi sơ chế phải đảm bảo được vị ngọt tự nhiên và giòn sần sật. Trong khi đó nước dùng được làm từ cá không làm mất đi vị sứa mà lại ngọt thanh hòa quyện.

8. Bún nước lèo Sóc Trăng

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-8

Bún nước lèo hay bún mắm là đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là ở Sóc Trăng. Nước lèo được nấu bằng xương ống, sườn lợn, tôm thẻ hoặc củ cải trắng và thêm nước dừa tươi để có vị ngọt thanh. Và để làm nên món bún nước lèo thơm ngon cần đến mắm cá sặc cho thêm vào nước. Bún nước lèo có thể ăn kèm cá lóc luộc lọc xương, tôm tươi lột vỏ, thịt quay cắt nhỏ và các loại rau.  Đây là món ngon đậm chất miền Tây Nam Bộ chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

9. Bún đậu mắm tôm Hà Nội

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-9

Vốn có mặt từ lâu ở Hà Nội, món ăn vẫn duy trì sức hút đến tận hôm nay bởi chính hương vị độc đáo, không cầu kì hoa mĩ. Nguyên liệu đơn giản là bún trắng chấm cùng mắm tôm tơi bọt, đậu rán rộm vàng làm không ít người mê mẩn.

10. Bún cá Thái Bình

10 món bún 3 miền đặc trưng trên khắp Việt Nam-10

Món ăn này nổi tiếng nhất ở Quỳnh Côi. Miếng cá rô đồng vừa dai, vừa giò ăn cùng rau xanh, hành lá, thì là. Lúc thì dùng rau cải, rau cần mùa lạnh, lúc thì dùng ngót hay rau nhút mùa nóng. Người làm chắc hẳn cũng có bí quyết riêng và cách chế biến kỳ công. Rõ mùi nghệ, gừng vẫn còn thơm nguyên, hẳn được cho vào khi ướp cá.

Các món ăn từ bún trên đây là những món ngon đặc trưng theo từng vùng miền của Việt Nam. Nếu có thể bạn hãy thưởng thức hết những món ăn này chắc chắn sẽ đem lại cảm nhận thú vị trên mỗi đặc sản vùng miền.

Theo VietNamNet 


món ngon ba miền món ngon mỗi ngày món ngon

Tin tức mới nhất