10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam

Với nhiều người Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm từ lâu đã là một nét đẹp trong đời sống văn hoá. Dọc miền đất nước, từ Bắc vào Nam có muôn vàn ngôi chùa nổi tiếng từ kiến trúc độc đáo đến lịch sử lâu đời.

Ngày nay, chùa chiền không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là nơi thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, đặc biệt là dịp đầu xuân.

Dưới đây là danh sách 10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam.

1. Chùa Bái Đính
 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-1


Quần thể chùa Bái Đính tọa lạc tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này cũng là chủ nhân của hàng loạt kỷ lục gồm chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á... Chùa sở hữu kiến trúc đậm nét truyền thống với nhiều khu gồm chùa Bái Đính cổ, chùa Bái Đính mới và các học viện Phật giáo, công viên bao quanh. Ảnh: Tranganlandscape.

2. Chùa Côn Sơn (Hải Dương)
 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-2


Chùa Côn Sơn (hay còn được gọi là Thiên Tư Phúc tự) được xây từ năm 1304 trên núi Côn Sơn, thuộc xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đây là một phần của quần thể di tích quan trọng thuộc khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Chùa đã được xếp hạng di tích đặc biệt quan trọng cấp quốc gia. Ngoài bề dày lịch sử, chùa Côn Sơn còn khiến nhiều du khách ấn tượng bởi kiến trúc cổ kết hợp hài hòa với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Lễ hội chùa Côn Sơn thường bắt đầu từ khoảng ngày 10 đến 22 tháng Giêng âm lịch. Ảnh: Du lịch Hải Dương.

3. Chùa Hương (Hà Nội)
 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-3



Chùa Hương (hay gọi là chùa Trong) nằm ở vị trí trung tâm của một quần thể văn hóa - tôn giáo gồm nhiều ngôi đền. Chùa thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Do nằm trong hang động Hương Tích, chùa Hương không sở hữu kiến trúc cầu kỳ mà chủ yếu là các công trình làm từ đá. Lễ hội chùa Hương diễn ra từ mùng 6 tháng Giêng đến khoảng cuối tháng 3 âm lịch. Đây cũng là thời điểm chùa đón số lượng khách hành hương đông nhất trong năm. Ảnh: Tiến Tuấn.

4. Chùa Một Cột
 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-4



Chùa Một Cột còn có nhiều tên gọi khác như chùa Mật, Liên Hựu tự hay Liên Hoa Đài. Điểm đặc biệt của chùa chính là lối kiến trúc độc đáo với kết cấu bằng gỗ và một trụ cột duy nhất. Dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chiến tranh và được trùng tu lại vào năm 1955 nhưng nhìn chung ngôi chùa hơn 1.000 năm tuổi này vẫn giữ được lối kiến trúc cũ. Không chỉ là biểu tượng của thủ đô Hà Nội, chùa Một Cột còn là niềm tự hào của người dân Việt Nam khi được xác lập là “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”. Ảnh: Asianspiration.

5. Chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên - Huế)
 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-5



Chùa Thiên Mụ (hay chùa Linh Mụ) nằm trên đồi Hà Kê là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách khi đến Huế. Chùa được khởi lập từ năm 1601 và được trùng tu lại vào năm 1714. Chùa Thiên Mụ có nhiều công trình kiến trúc quy mô như điện Thiên Vương, điện Đại Hùng, nhà Thuyết Pháp, lầu Tàng Kinh,… Bên cạnh đó, chiếc chuông nặng gần hai tấn có tên Đại Hồng Chung cũng là một dấu ấn rất riêng của chùa Thiên Mụ.  Ảnh: Centralcoastvietnam.

6. Chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM)
 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-6



Tọa lạc tại quận 3, TP.HCM, chùa Vĩnh Nghiêm được khởi xây từ năm 1964 với diện tích khoảng 6.000 m2. Với sự pha trộn hài hòa giữa lối kiến trúc cổ điển của những ngôi chùa cổ miền Bắc và vật liệu, kỹ thuật hiện đại, chùa Vĩnh Nghiêm được xem là một trong những công trình tiêu biểu cho kiến trúc Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ XX. Ngoài ra, chùa Vĩnh Nghiêm còn có rất nhiều bức tượng phật bằng gỗ được điêu khắc tinh xảo. Ảnh: The Golden Bun.

7. Chùa Phước Hải (TP.HCM)
 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-7



Chùa Phước Hải có tên gọi dân gian là chùa Ngọc Hoàng. Đây là một ngôi chùa được xây theo kiểu đền chùa Trung Hoa với mô típ trang trí rực rỡ. Chất liệu chủ yếu xây dựng chùa là gạch, mái lợp ngói âm dương, trang trí bờ nóc, góc mái bằng nhiều tượng gốm màu. Chùa Ngọc Hoàng thường đông nhất vào dịp lễ Vía Ngọc Hoàng diễn ra từ mùng 9 tháng Giêng. Nơi đây từng đón một vị khách đặc biệt là cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông vào tháng 5/2016. Ảnh: Tùng Tin.

8. Chùa Bà Thiên Hậu (Bình Dương)
 

 

10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam-8



Chùa Bà Thiên Hậu hay chùa Bà Bình Dương là ngôi chùa cổ nằm ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Không rõ về năm khởi xây, ngôi chùa thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu này được tái tạo lại và biết đến rộng rãi hơn vào năm 1923 bởi một nhóm người Việt gốc Hoa. Chùa gồm ba dãy nhà với chính điện ở giữa. Kết cấu và trang trí mái ngói lẫn tường đều mang đậm lối kiến trúc của người Hoa. Nơi đây thường thu hút rất đông người đến lễ chùa, đặc biệt là vào lễ hội chùa Bà ngày rằm tháng Giêng. Ảnh: Phật giáo Bình Dương.

9. Chùa Bà Chúa Xứ (An Giang)

Chùa Bà Chúa Xứ tọa lạc dưới chân núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Chùa được xây dựng cách đây hơn 200 năm sau khi bức tượng Bà được người dân phát hiện và vận chuyển xuống. Khác với ngôi miếu được lợp đơn sơ bằng lá tre ban đầu, ngôi chùa hiện tại đã trở nên khang trang và quy mô hơn sau nhiều lần tu sửa. Đây cũng là điểm đến nổi tiếng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long với gần 2 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Ảnh: Justgola.

10. Chùa Đại Tòng Lâm (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Chùa Đại Tòng Lâm có tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự. Với diện tích khoảng 100 ha, ngoài chính điện và các điện thờ, chùa Đại Tòng Lâm còn có nhiều công trình kiến trúc ấn tượng gồm Tháp Đa Bảo, vườn Lâm Tì Ni, vườn Lộc Uyển và bức tượng Quán Thế  Âm Bồ Tát cao 17 m. Với không gian thoáng mát cùng nhiều cây xanh, chùa Đại Tòng Lâm cũng là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Ảnh: Bayo.
 

Theo Zing.vn


ngôi chùa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao