10 nhóm nhạc đặt nền móng Hallyu trên thị trường quốc tế

Giai đoạn 2004-2011, các nhóm nhạc, nghệ sĩ Kpop bắt đầu vươn ra các thị trường âm nhạc quốc tế, tạo nên làn sóng Hàn Quốc (hallyu) mạnh mẽ.

Không thường xuyên phát hành sản phẩm âm nhạc mới nên nhiều người hâm mộ Kpop hiện nay không còn biết tới BoA. Cô là nữ ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên 'đánh' vào thị trường âm nhạc 'béo bở' của các nhóm nhạc Kpop sau này - Nhật Bản. Là người tiên phong, không có ai dẫn dường, một mình nữ thần tượng làm việc chăm chỉ, cố gắng và gặt hái được rất nhiều thành công tại Nhật Bản - thị trường âm nhạc khép kín, trước đó chỉ ưa chuộng nghệ sĩ quê nhà.

2sao.vn | Photobook

Để có được thành công như hiện nay, TVXQ! đã phải bước đi từ con số 0 tại thị trường âm nhạc Nhật Bản. Là một nhóm nhạc nổi tiếng tại quê nhà nhưng tại xứ sở mặt trời mọc, những đêm diễn đầu tiên của TVXQ! có chưa đến 100 fan, thậm chí, họ còn từng phải nhảy trên bậc cầu thang trước thềm tòa nhà. TVXQ! tan rã khi nhóm đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp nhưng khi tách ra thành hai nhóm TVXQ! và JYJ, họ vẫn là những nghệ sĩ có doanh thu đứng top đầu tại đất nước này. Không chỉ vậy, TVXQ! còn tạo nên kỷ lục Guinness là nghệ sĩ Hàn có số lượng người hâm mộ lớn nhất thế giới với 800,000 thành viên vào năm 2008.

2sao.vn | Photobook

Ban đầu, Super Junior chỉ là nhóm nhạc dự án của SM Entertainment nhưng sau bản hit Sorry Sorry, họ đã liên tục vươn lên trở thành nhóm nhạc hàng đầu Kpop. Sorry Sorry đã giúp nhóm nhạc đông thành viên này thay đổi vận mệnh, thời điểm mới phát hành, bài hát đã tạo nên cơn sốt nhảy cover trên toàn châu Á bởi vũ đạo đẹp mắt, dễ nhớ.

2sao.vn | Photobook

Dù vướng phải nhiều vụ lùm xùm liên quan tới pháp luật nhưng BigBang vẫn là một trong những nhóm nhạc được công chúng Hàn Quốc chú ý nhất hiện nay. Sau vụ bê bối 'Burning Sun', em út Seungri đã quyết định giải nghệ và BigBang vẫn chưa tiết lộ thông tin về hoạt động tiếp theo của nhóm.

2sao.vn | Photobook

Sau cơn sốt Nobody, JYP đã ra quyết định táo bạo là đưa Wonder Girls tấn công thị trường âm nhạc Mỹ. Tuy bị đánh giá là một lần Mỹ tiến thất bại khi vừa không có được thành tựu nổi bật, vừa khiến 5 cô gái mất đi vị thế trong nước nhưng Wonder Girls vẫn được coi là nhóm nhạc nữ có công mở đường sang thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới này.

2sao.vn | Photobook

Nhóm nhạc nữ huyền thoại của Kpop là idol Kpop 'lấn sân' mọi thị trường âm nhạc trên thế giới. 9 cô nàng nhà SM luôn đứng đầu bảng xếp hạng các nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng trên toàn thế giới. Hiện tại, nhóm không còn hoạt động đầy đủ 9 thành viên nhưng các sản phẩm âm nhạc, hoạt động nghệ thuật cá nhân vẫn được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt.

2sao.vn | Photobook

2NE1 là một trong những nhóm nhạc hiếm hoi thành công từ bài hát đầu tiên. Năm 2011, 4 cô nàng nhà YG giành giải thưởng Nhóm nhạc mới xuất sắc nhất thế giới tại MTV Iggy 2011. Chỉ sau 3 năm ra mắt, 2NE1 đã vươn ra thị trường âm nhạc quốc tế một cách mạnh mẽ và tạo nên tiếng vang lớn khi tổ chức thành công tour diễn vòng quanh thế giới và họ cũng là nhóm nhạc nữ đầu tiên thực hiện được điều này trong Kpop.

2sao.vn | Photobook

Trước khi vướng phải scandal bắt nặt lớn nhất Kpop với cựu thành viên HwaYoung, T-ARA là nhóm nhạc sở hữu nhiều bản hit nổi tiếng trên toàn châu Á như Cry Cry, Day By Day, Roly Poly... Những bài hát này luôn tạo nên cơn sốt nhảy cover trong cộng đồng người hâm mộ Kpop. Tai tiếng với HwaYoung đã để lại hậu quả nặng nề cho các cô gái nhà MBK, sự nghiệp của T-ARA sụp đổ hoàn toàn trước làn sóng tẩy chay từ công chúng. Dù đã được minh oan nhưng đến nay T-ARA vẫn không thể hoạt động suôn sẻ tại Hàn Quốc.

2sao.vn | Photobook

Sau 2 năm đi từ thất bại đến thành công tại quê nhà, KARA ‘oanh tạc’ thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới - Nhật Bản với bản Nhật hóa của Mister. Ca khúc này đã đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng bài hát của Oricon và là ca khúc được tải về nhiều nhất trong lịch sử của một nghệ sĩ Hàn ở Nhật với hơn 2 triệu lượt (tính đến tháng 3/2012). KARA đã lập kỷ lục nhóm nhạc Kpop bán được hơn 1 triệu bản album tại đất nước hoa anh đào, mãi đến 9/2019, hậu bối TWICE mới là nhóm nhạc đầu tiên vượt qua được thành tích này.

2sao.vn | Photobook

Năm 2009, SHINee đã góp phần giúp nâng làn sóng Hallyu lên một tầm cao mới với bản hit Ring Ding Dong, ca khúc giúp nhóm nhận được giải thưởng Popularity Award tại Golden Disk Awards lần thứ 24. Sau đó, SHINee liên tục khẳng định vị thế qua doanh thu album luôn đứng top đầu Kpop với hàng trăm nghìn bản, trong đó, mini-album Sherlock đã đạt vị trí thứ 5 trên World Albums Chart theo tuần của bảng xếp hạng Billboard.

2sao.vn | Photobook

Kpop