12 con thiên nga được trông coi như thế nào trong 7 ngày Tết?

Sau khi được chuyển từ Hồ Gươm về hồ Thiền Quang, hiện nay 12 con chim thiên nga vẫn đang được các công nhân ngày đêm trông coi cẩn thận.

12 con thiên nga được trông coi như thế nào trong 7 ngày Tết?-1
Các công nhân thay phiên nhau ngày đêm trông 12 con chim thiên nga, kể cả trong những ngày Tết Nguyên đán. (Ảnh: Trần Thanh).

Sáng ngày 22/2, chúng tôi có mặt tại hồ Thiền Quang, ghi nhận hình ảnh những chú chim thiên nga tung tăng bơi lội dưới sự quan sát, bảo vệ của các công nhân thuộc Công ty Thoát nước Hà Nội.

Trò chuyện với một nam công nhân đang trong ca trực trông thiên nga, anh này cho biết, trong những ngày lễ Tết vừa qua, anh cũng phải túc trực cả ngày để trông coi đàn thiên nga. Đây là công việc hoàn toàn mới mà Tết này anh mới phải đảm nhận.

“Một ngày chúng tôi chia ra các ca trực khác nhau, ca sáng bắt đầu từ 7h30 - 17h; ca tối bắt đầu từ 18h - 23h và ca đêm từ 23h-6h sáng ngày hôm sau. Trong những ngày lễ Tết vừa rồi, tôi vẫn phải túc trực cả ngày trông coi thiên nga”, nam công nhân chia sẻ.

12 con thiên nga được trông coi như thế nào trong 7 ngày Tết?-2

12 con thiên nga được trông coi như thế nào trong 7 ngày Tết?-3
Đàn chim thiên nga thoải mái bơi lội ở hồ Thiền Quang sáng nay 22/2 (Ảnh: Trần Thanh).

Cũng theo nam công nhân này, 12 con chim thiên nga ban ngày được thả ra hồ Thiền Quang để chúng tự do bơi lội, làm đẹp cho hồ, cũng như để người dân thoải mái ngắm nghía, nhưng tối đến là chúng lại được dồn về khu nuôi nhốt ở góc hồ để cho ăn và tránh bị mất trộm.

12 con thiên nga được trông coi như thế nào trong 7 ngày Tết?-4
Khu vực nuôi nhốt 12 chú chim thiên nga mỗi tối tại hồ Thiền Quang (Ảnh: Trần Thanh).

Theo lời nam công nhân nói trên, trong những ngày lễ Tết, thời gian trông coi đàn chim thiên nga của các công nhân nhiều hơn ngày thường.

Chia sẻ với chúng tôi về công việc trông thiên nga trong cả những ngày Tết vừa qua, nam công nhân cho biết bản thân anh cảm thấy đây là chuyện bình thường vì một phần đó là một phần công việc và là trách nhiệm của anh. Hơn nữa gia đình anh cũng ở Hà Nội nên trong những ngày Tết, việc trông coi đàn thiên nga không ảnh hưởng quá lớn đến việc đi lại chúc Tết của anh và gia đình.

Trước đó như đã đưa tin, tối ngày 5/2, 12 con thiên nga đã được đưa lên xe ô tô, rời khỏi Hồ Gươm, đưa về "ngôi nhà mới" là hồ Thiền Quang.

Chia sẻ với báo chí, ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội - cho hay, việc cắt cử người trông đàn thiên nga chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Về lâu dài sẽ nghiên cứu làm sao cho thuận lợi hơn.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, Hồ Gươm là nơi linh thiêng, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với Hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện. Việc thả thiên nga vì thế là không phù hợp.

Theo Dân Trí


Tết Nguyên Đán Hà Nội

Tin tức mới nhất