2 sao nam Việt bị tố hiếp dâm

2 nghệ sĩ Việt Nam bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha đối mặt án phạt nào?

Thông tin 2 nghệ sĩ Việt bị bắt ở Tây Ban Nha vì nghi án hiếp dâm cô gái 17 tuổi người Anh đang được Bộ Văn hóa xác minh.

Bộ Văn hóa đang xác minh 2 nghệ sĩ Việt bị bắt ở Tây Ban Nha

Trưa 1/7, ông Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đang xác minh, làm rõ vụ việc liên quan đến hai nghệ sĩ Việt Nam bị bắt ở Tây Ban Nha vì cáo buộc hiếp dâm.

Khi có kết quả xác minh, Thanh tra Bộ sẽ phát thông báo. "Hiện tại, chúng tôi vẫn xác minh thông tin nên không thể chia sẻ thêm", ông Phạm Cao Thái trao đổi với Zing.

Trước đó, tờ Mirror đăng tải thông tin một cô gái 17 tuổi người Anh bị cưỡng hiếp trong khách sạn ở Tây Ban Nha bởi hai người đàn ông, được mô tả là "diễn viên và nhạc sĩ có thâm niên nghề nghiệp lâu năm ở Việt Nam". 

Theo lời của nạn nhân với cảnh sát, cô bị tấn công tại một khách sạn ở Andratx, phía Tây Nam của hòn đảo Majorca, sau khi cả ba gặp nhau tại một nhà hàng vào tối thứ sáu (24/6) rồi cùng trò chuyện, uống rượu trước khi đi dạo ngoài bãi biển.

Họ uống say và về phòng khách sạn của một trong hai người đàn ông, nơi được cho là xảy ra vụ hiếp dâm. Sau đó, cô gái đã liên lạc với người thân để nhờ họ báo cảnh sát. 

2 nghệ sĩ Việt Nam bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha đối mặt án phạt nào?-1 
 Hiện trường bắt giữ 2 nghi phạm (Ảnh: Njoy Stelm).

Tờ báo địa phương Ultima Hora đưa tin, cô gái 17 tuổi nói với các sĩ quan cảnh sát rằng hai người đàn ông, 37 và 42 tuổi, đã bắt cô tắm sau khi tấn công tình dục để loại bỏ bằng chứng có thể buộc tội họ.

Hai người đàn ông hiện đã được tại ngoại, tuy nhiên họ bị cấm rời khỏi Tây Ban Nha trong khi chờ kết quả cuộc điều tra. Trước đó, họ đã xuất hiện trước một thẩm phán điều tra tại phiên tòa xử kín.

Cô gái người Anh được cho là đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Son Espases ở thủ đô Palma của Majorcan kiểm tra như một phần của quy trình tiêu chuẩn trước khi đưa ra tuyên bố với cảnh sát.

Cảnh sát xác nhận họ đã được thông báo để giải quyết một vụ cưỡng hiếp bị cáo buộc tại một khách sạn ở Andratx. Ngoài việc bị cấm rời khỏi Tây Ban Nha, hai người đàn ông cũng bị yêu cầu xuất trình hộ chiếu.

2 nghệ sĩ Việt Nam bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha đối mặt án phạt nào?-2
Xe cảnh sát trước khách sạn nơi nghệ sĩ Việt lưu trú (Ảnh: Michel's). Theo tìm hiểu, nơi xảy ra sự việc là Universal Hotel Aquamarin, khách sạn tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Nghệ sĩ Việt Nam bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha đối mặt án phạt nào?

Theo Điều 179 của Bộ luật Hình sự Tây Ban Nha, người phạm tội hiếp dâm có thể bị xử phạt từ 6-12 năm tù. Tuy nhiên hồi tháng 5/2022, Quốc hội Tây Ban Nha thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục.

Dự luật mới xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý. Vì vậy, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tấn công tình dục và phải chịu án tù lên đến 15 năm.

Báo Thanh Niên cho biết, trước đây khi chưa có một định nghĩa được hệ thống hóa, luật pháp Tây Ban Nha luôn yêu cầu nạn nhân phải đưa ra được bằng chứng về việc nghi phạm đã sử dụng bạo lực và sự đe dọa trong hành vi tình dục mới được phân loại là hiếp dâm.

Theo dự luật mới, các bản án dành cho tội hiếp dâm sẽ được tăng lên đến 15 năm nếu có các tình tiết tăng nặng.

Các thẩm phán sẽ có thể thông qua các bản án khắc nghiệt hơn nếu bạo lực hoặc ma túy được sử dụng để làm nạn nhân bất lực phản kháng, hoặc nếu nạn nhân là vợ hoặc bạn tình cũ của kẻ hiếp dâm.

2 nghệ sĩ Việt Nam bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha đối mặt án phạt nào?-3 
2 nghệ sĩ Việt bị bắt tại Tây Ban Nha liên quan cáo buộc hiếp dâm trẻ vị thành niên.

Đạo luật này được đưa ra xem xét sau khi một vụ hiếp dâm tập thể xảy ra vào năm 2016 khiến dư luận Tây Ban Nha rúng động. Cụ thể, một cô gái 18 tuổi đã bị 5 gã đàn ông tấn công tình dục khi đến xem một lễ hội đua bò ở thành phố Pamplona.

Thời điểm đó, 5 người đàn ông chỉ bị kết án về tội lạm dụng tình dục - một tội danh nhẹ hơn. Lý do là vì tòa án không tìm thấy bằng chứng cho thấy các nghi phạm sử dụng bạo lực thể chất để buộc tội tấn công tình dục.

Phán quyết của tòa án địa phương đã khiến nạn nhân và dư luận vô cùng phẫn nộ. Hàng chục nghìn người đã đổ xuống đường tổ chức, tham gia các cuộc biểu tình phản đối việc tòa án giảm nhẹ tội cho 5 đối tượng này.

Trước áp lực dư luận, Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã phải lật lại bản án và tuyên án tội hiếp dâm. Sau đó, đạo luật mới cũng được trình xem xét và đến nay đã được thông qua.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/2-nghe-si-viet-nam-bi-to-hiep-dam-o-tay-ban-nha-doi-mat-an-phat-nao-n-311812.html

Hiếp dâm

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: 2 sao nam Việt bị tố hiếp dâm