2 người chết, 200 thuyền chìm do mưa lớn dị thường ở miền Trung

Đến sáng 2/4, mưa lớn tại miền Trung khiến 2 người chết, một nạn nhân mất tích, hàng trăm ghe, thuyền bị chìm.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, đêm 1/4 tại Quảng Trị - Quảng Nam tiếp tục mưa từ 100 mm đến 200 mm và đã giảm từ 2h ngày 2/4.

Tổng mưa đợt ở Quảng Trị - Quảng Ngãi là 200-500 mm; Bình Định - Khánh Hòa, Quảng Bình từ 150 mm đến 300 m. Lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế đã đạt đỉnh ở mức trên báo động 1, riêng sông Bồ (Thừa Thiên - Huế ) ở mức báo động 2 và đang xuống; các sông khác dưới báo động 1.

Theo thống kê thiệt hại ban đầu, 2 người chết (Phú Yên 1, Quảng Nam 1) và một người mất tích do chìm ghe. Ngoài ra, có 2 nhà sập; 37 nhà tốc mái; 229 ghe, thuyền bị chìm, các địa phương đang trục vớt, khắc phục; 2.450 lồng bè thiệt hại; 6 điểm giao thông bị sạt lở.

Mưa lũ cũng khiến 2.714 ha lúa và 7.114 ha hoa màu bị ngập úng.

2 người chết, 200 thuyền chìm do mưa lớn dị thường ở miền Trung-1
Nhiều người dân Quảng Trị bất ngờ vì đầu tháng 4 lại có lũ. Ảnh: Tiến Hoàng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay trong 6 giờ tới, các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Quảng Nam tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất từ Quảng Trị đến Quảng Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng (Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), nguyên nhân của đợt mưa này là ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp trên khu vực Biển Đông, hình thái này gây mưa ở miền Trung là điển hình, nhưng xảy ra vào tháng 3 là hiếm gặp.

Dự báo đây là đợt mưa lớn nhất của tháng 3 và đầu tháng 4. Tháng 4 là thời điểm giao mùa, giai đoạn này trên cả nước thường xuất hiện các đợt mưa chuyển mùa. Mưa dông giai đoạn này thường kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài nguy cơ về khả năng xuất hiện lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh trên đất liền, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo tình trạng thời tiết xấu, gió mạnh, sóng cao vẫn còn duy trì trên nhiều khu vực Biển Đông.

Tại cuộc họp khẩn sáng 1/4 giữa Phó thủ tướng Lê Văn Thành với các bộ, ngành, địa phương về tình hình thiên tai tại miền Trung, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Trần Hồng Thái nhìn nhận đây là đợt mưa dị thường, vượt kỷ lục nhiều năm (khi so sánh các đợt mưa trong tháng 3).

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/2-nguoi-chet-200-thuyen-bi-chim-do-mua-lon-di-thuong-o-mien-trung-post1306789.html?fbclid=IwAR0_BtHeijaYHJTK3Shmp6QLFABnscOsAx95ODMIVJwT6OWxAxVlWeOh2E0

chìm tàu mưa lớn

Tin tức mới nhất