3 cuộc hôn nhân điển hình trong 'Về nhà đi con': Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?

Bộ phim “Về nhà đi con” hiện đang được xem là bộ phim hot nhất của VTV. Bên cạnh kịch bản xoay quanh chủ đề gia đình, bộ phim cũng có những bài học sâu sắc về tình yêu, hôn nhân khiến người xem gật đầu suy nghĩ: Hôn nhân thực chất là thực tế hay ngôn tình?

Về nhà đi con (đạo diễn Danh Dũng) xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn (NSƯT Trung Anh). Có hai con gái đầu lòng, ông không hài lòng mà muốn vợ đẻ thêm con trai. Trong lúc sinh nở, bà không may qua đời, khiến ông ân hận. Cuộc sống “gà trống nuôi con” với ba cô con gái khiến ông luôn phải đắn đo, bối rối, không biết hành xử thế nào để giúp đỡ các con.

3 cô con gái Huệ (Thu Quỳnh), Thư (Bảo Thanh) và Dương (Bảo Hân) mỗi người 1 tính cách, 1 số phận. Trong khi Huệ là người phụ nữ nhẫn nhịn, chịu đựng, giàu đức hy sinh và chịu nhiều thiệt thòi, Thư khéo mồm khéo miệng, thực tế, mơ lấy chồng giàu thì Dương là cô sinh viên tuổi đôi mươi mạnh mẽ, cá tính, bộc trực.

3 cuộc hôn nhân điển hình trong Về nhà đi con: Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?-1
Bộ phim Về nhà đi con đang nhận được rất nhiều sự chú ý của khán giả.

Bộ phim nhận được những phản hồi tích cực của khán giả không chỉ nhờ kịch bản xoay quanh chủ đề gia đình rất đỗi thân quen, mà qua từng chi tiết, qua từng tuyến nhân vật, qua từng câu chuyện và các mối quan hệ lại đem tới những bài học sâu sắc về cuộc sống, tình yêu và hôn nhân.

Có thể nói, mỗi cặp vợ chồng trong phim Về nhà đi con lại đem đến cho người xem một cái nhìn khác về tình yêu hôn nhân. Huệ yếu đuối, nhẫn nhịn trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Khải - người chồng vũ phu, hay ghen và đam mê cờ bạc. Thư rơi vào cuộc hôn nhân với một bản hợp đồng và muôn vàn điều khoản cùng Vũ. Uyên và Thành - mối tình đầu của Huệ thì bao năm qua, ngày qua ngày đeo mặt nạ hạnh phúc trong chính cuộc hôn nhân không tình yêu của mình.

Trong những tập gần đây, khán giả của phim bỗng bất đồng quan điểm khi gọi vợ chồng Huệ - Khải, Uyên - Thành là thực tế còn câu chuyện của vợ chồng Thư - Vũ là ngôn tình ngoài đời thực. Vì những tình tiết xung quanh cuộc đời Huệ với những giọt nước mắt của cô trước ông chồng đủ thói hư tật xấu trên đời, Uyên tới tận nơi “dằn mặt” tình cũ của chồng vì nghi ngờ . Ngược lại, dù là cuộc hôn nhân hợp đồng nhưng những tình tiết xoay quanh Thư đầy sự lạc quan, hài hước, không kém phần hấp dẫn. Nhưng liệu rằng hôn nhân của Vũ - Thư là ”chỉ có trên phim”, còn hôn nhân thực tế ngoài đời chính là những gì mà Huệ - Khải và Uyên - Thành đang trải qua? Nếu là bạn, bạn sẽ chọn thực tế hay ngôn tình?

Vũ - Thư: hai thái cực “khắc khẩu” vô tình bước vào cuộc hôn nhân với một “bản hợp đồng”

Trong ba người con của ông Sơn, Thư là cô gái lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ, lạc quan, khéo mồm khéo miệng, sống thực dụng, thích tiền và thích lấy chồng đại gia. Còn Vũ là chàng “thiếu gia” có đầy đủ mọi thứ về ngoại hình, gia thế và…tiền nhưng bản tính lăng nhăng. Thư và Vũ quen nhau từ khi còn nhỏ, nhưng chẳng ai ngờ rằng khi lớn lên lại trở thành hai thái cực hoàn toàn, luôn bất đồng quan điểm và chí chóe khi cạnh nhau. Số phận run rủi đã cho 2 con người đầy thói hư tật xấu này gặp nhau và kết nối với nhau theo cách rất bất ngờ.

3 cuộc hôn nhân điển hình trong Về nhà đi con: Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?-2
Cặp đôi “oan gia” cứ thấy nhau là chí chóe, cãi lộn không ngừng.

Không khó để bắt gặp câu chuyện của Vũ và Thư  trong các bộ phim ngôn tình. Là chàng tổng tài giàu có, đẹp trai xung quanh rất nhiều cô gái xinh đẹp. Là cô gái sắc sảo, xinh đẹp nhưng gia đình không có điều kiện, hai người luôn gây lộn với nhau nhưng rồi kinh phim cả hai sống hạnh phúc bên nhau suốt đời. Mẫu số chung của các bộ phim ngôn tình là vậy, phần nào nó đã giống mối quan hệ của Thư - Vũ, và các khán giả của bộ phim vẫn tin tưởng cặp đôi sẽ có một cái kết trọn vẹn.

3 cuộc hôn nhân điển hình trong Về nhà đi con: Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?-3
Vũ - Thư là hiện thực của câu “người tính không bằng trời tính”.

Nhưng cũng vì vậy, mà nhiều khán giả cho rằng mối quan hệ này “phi thực tế” vì ở ngoài đời rất hiếm có cặp vợ chồng nào dùng hợp đồng cho hôn nhân, thậm chí cũng chả có nàng dâu nào ”ăn cơm trước kẻng” như Thư mà lại được nhà chồng yêu thương, nâng niu hết mực như vậy. Người ta kết luận: Hôn nhân của Vũ và Thư cũng chỉ để ”xem cho vui” thôi, đừng tin làm gì.

Huệ - Khải: “Đừng sống với nhau nữa, em mệt rồi!”

Trong phim, Huệ được khắc họa là cô chị cả hiền lành, đảm đang, khéo léo nhất nhà. Mẹ mất sớm, Huệ lúc nào cũng quan tâm chu đáo đến bố và các em, đặt gia đình lên trên tất cả. Sau tan vỡ của mối tình trước, Huệ quyết định lấy Khải -  một người đàn ông thật thà, chất phác dù tình yêu nơi Huệ dành cho Khải không nhiều.

3 cuộc hôn nhân điển hình trong Về nhà đi con: Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?-4
Vợ chồng Huệ - Khải là thực tế cuộc sống mà rất nhiều cặp vợ chồng đang mắc phải.

Cái giá Huệ phải trả khi lấy một người đàn ông mình không thật sự yêu thương là quá đắt.Ở bên một người không cùng đẳng cấp, trình độ, không chung suy nghĩ với mình -  Huệ dịu dàng, tinh tế bao nhiêu thì Khải lại thô kệch, cục súc bấy nhiêu. Càng ngày Khải càng lộ rõ những tính xấu : cờ bạc, ghen tuông vô cớ, đánh đập chửi bới vợ, thậm chí chính Khải là nguyên nhân dẫn đến cái thai của Huệ hỏng.

“Tôi đã chịu đựng quá nhiều rồi, bây giờ thì không thể chấp nhận thêm được nữa. Anh nên chấp nhận việc ly dị đi” - câu nói đó có lẽ là câu nói thật lòng nhất của Huệ dành cho chồng mình, sự yếu mềm, nhẫn nhịn của một người con gái đã chạm đáy để vùng lên tìm cho mình giải thoát.

3 cuộc hôn nhân điển hình trong Về nhà đi con: Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?-5
Có những mối quan hệ bắt đầu là sai, tiếp tục thế nào thì vẫn là sai. Thôi thì buông bỏ đi cho cả 2 được giải thoát.

Vợ chồng Huệ - Khải là thực tế cuộc sống mà ngoài kia có rất nhiều cặp đôi khác đang mắc phải. Những cô gái bản tính hay nhẫn nhịn, chịu đựng và bị ảnh hưởng bởi truyền thống sẽ cố tìm cho mình một chỗ dựa mà mình nghĩ là vừa đủ khi tới tuổi phải lấy chồng. Điều đó tưởng chừng như là đúng, nhưng lại rất sai. Bởi hôn nhân cần bắt đầu từ điều cơ bản nhất - đó là tình yêu, rồi sau đó mới tới trách nhiệm và các điều kiện đi kèm. Có lẽ ở ngoài kia có rất nhiều người phụ nữ nhìn thấy bản thân mình ở đâu đó qua nhân vật Huệ trong phim.

Hôn nhân của Huệ và Khải cũng là hình mẫu của rất nhiều cuộc hôn nhân đau khổ ngoài đời. Muốn thoát ra, nhưng bị trách nhiệm đè nén. Hoặc dẹp bỏ, nhưng lại không đủ can đảm. Cuối cùng, cả hai đều là người đau khổ.

Uyên - Thành: Mặt nạ hoàn hảo của một cuộc hôn nhân không tình yêu

Uyên - vợ người yêu cũ của Huệ là mẫu phụ nữ hiện đại, độc lập, giỏi giang, thành đạt ngoài xã hội. Nhiều ưu điểm là vậy, nhưng chính những ưu điểm đó lại biến thành nhược điểm khi Uyên bước vào cuộc hôn nhân với Thành. Sự độc lập của Uyên khiến Thành cảm giác mình đang không sống trong một gia đình đúng nghĩa, khi các bữa cơm đều là thức ăn nhanh đặt từ quán xá, khi vợ chồng 1 tuần gặp nhau được vài lần, tiền ai nấy tiêu, bạn ai nấy chơi.

3 cuộc hôn nhân điển hình trong Về nhà đi con: Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?-6
Người xưa có câu “Tình cũ không rủ cũng đến” thực sự không sai.

Chính vì lẽ đó, mà Thành đã yếu đuối khi gặp lại Huệ - mẫu phụ nữ mà anh ao ước bấy lâu. Sự săn sóc của Huệ trong lúc anh ốm - dù ngắn ngủi - nhưng đủ để anh nhận ra rằng bấy lâu nay, anh đã thiếu vắng sự quan tâm vợ chồng mà lẽ ra phải có. Còn về phần Uyên, cô cũng đáng thương khi phải ở bên cạnh một người đàn ông luôn nhớ về người yêu cũ.

3 cuộc hôn nhân điển hình trong Về nhà đi con: Bạn chọn thực tế, ngôn tình hay trách nhiệm?-7
Cái kết nào cho cuộc hôn nhân không tình yêu của Uyên và Thành?

Trong thời đại xã hội ngày nay, những cặp vợ chồng như Thành - Uyên không ít. Chạy đua với cuộc sống bận rộn ngoài kia khiến con người ta quá mệt mỏi để yêu đương và rồi cứ gật đầu bừa cho một cái đám cưới để hoàn thành sứ mệnh lập gia đình. Có lẽ ở Uyên và Thành có tình cảm với nhau nhưng nó không nhiều, nó chỉ đủ để người ta đối xử văn minh với nhau thôi. Người phụ nữ khi lấy phải một người đàn ông không yêu mình đã khổ, nhưng lấy phải một người vẫn luôn nhớ về người yêu cũ thì khổ gấp mười lần.

Tạm kết.

Về nhà đi con đưa ta đi hết từ cung bậc cảm xúc này từ cung bậc cảm xúc khác. Người phụ nữ luôn mong muốn hạnh phúc, dù có tốt đến đâu dù có lựa chọn kỹ càng thế nào thì cuộc sống vẫn cần chút may mắn. Cứ ngỡ Thư một bước lên tiên khi lấy chồng đại gia, bước vào ngôn tình đời thực, nhưng chẳng có gì chắc chắn. Giả dụ rằng Huệ ly hôn Khải, nhưng những vết thương lòng cô chịu đựng bao năm qua, tuổi thanh xuân cô bị đắm chìm trong men say, đánh đập ai sẽ trả lại cho Huệ đây? Uyên vì danh dự mà bất chấp bên người không yêu mình nhưng lối thoát nào cho cuộc hôn nhân không tình yêu này?

Ai cũng có số phận và cuộc đời riêng của mình, lựa chọn hạnh phúc hay tiếp tục đau khổ cũng là lựa chọn của mình.Hôn nhân là ngôn tình mộng mơ hay thực tế đáng sợ là do mình quyết định, dù đúng hay sai hãy luôn nhớ rằng hạnh phúc của bản thân là điều cần nhất. Kết thúc của những mối quan hệ trong phim như nào thì chưa biết, nhưng có một điều chắc chắn rằng Về nhà đi con đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh của mình - là đem tới những bài học giá trị về cuộc sống, nhân văn về con người tới khán giả.

Theo Sao Star


Về nhà đi con hôn nhân Tình yêu

Tin tức mới nhất