3 loại nước nên uống, 2 loại tránh xa sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Bạn hãy lưu ý những điều dưới đây để giúp vắc xin Covid-19 phát huy hiệu quả tốt, hạn chế các tác dụng phụ.

2 loại nước cần tránh xa khi tiêm vắc xin Covid-19

BSCKI Đào Thị Hảo (Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện TWQĐ 108) chia sẻ có 2 loại đồ uống mà chúng ta cần tránh khi tiêm vắc xin Covid-19 là đồ uống có cồn như rượu, bia và các loại đồ uống chứa caffein.

Đồ uống có cồn

Rượu bia và các loại đồ uống có cồm khác có thể gây ức chế miễn dịch, làm cơ thể mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng. Ngoài ra, uống rượu bia còn làm bạn khó phân biệt phản ứng của rượu bia với phản ứng của vắc xin.

Theo CDC Hoa Kỳ, rượu, bia còn được chứng mình là chất làm căng thẳng hệ miễn dịch. Dù chúng có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ nhanh hơn nhưng lại gây ra rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng và thời gian ngủ. Từ đó làm suy giảm sức khỏe tổng thể.

Do đó, cần tránh uống rượu bia sau khi tiêm vắc xin ít nhất 3 ngày.

Đồ uống có chứa caffein

Các loại đồ uống chứa caffein như trà, cà phê có thể làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim nếu sử dụng quá nhiều.

Vì vậy, bạn không nên uống nhiều trà và cà phê trước cũng như sau khi tiêm chủng để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng và phân biệt các phản ứng sau tiêm vắc xin.

3 loại nước nên uống sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Nước lọc

Sau khi tiêm vắc xin, nên uống nhiều nước lọc. Uống đủ nước giúp cơ thể hoạt động, đủ khả năng để tế bào không bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của vắc xin. Mọi người cần uống nhiều nước kể cả trước và sau khi tiêm vắc xin.

3 loại nước nên uống, 2 loại tránh xa sau khi tiêm vắc xin Covid-19-1

Nước dừa

Ngoài nước lọc, sau khi tiêm phòng, bạn có thể uống nước dừa.

Theo chia sẻ của BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y), sốt là tình trạng thường gặp sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Khi sốt, cơ thể thường bị mất nước, mất điện giải nên rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Lúc này, một loại đồ uống có công dụng bù nước, bù điện giải như nước dừa sẽ rất có ích.

3 loại nước nên uống, 2 loại tránh xa sau khi tiêm vắc xin Covid-19-2

Nghiên cứu cho thấy, 100 gram nước dừa có chứa 345 calo, 33 gram chất béo, 0mg cholesterol, 20mg natri, 356g kalli, 15g cacbonhydrat, 9g chất xơ, 6g đường, 3,3g protein, 3,3mg vitamin C, 4mg canxi, 2,4mg sắt, 32mg magiê…

Uống nước dừa giúp cung cấp một lượng lớn kali, sắt, magie, canxi... giúp cơ thể phục hồi sau khi tiêm phòng.

Lưu ý, thừa kali không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn chỉ nên dùng một lượng nước dừa vừa phải, ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Nước trái cây

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, cơ thể có thể gặp một số vẫn đề như sốt, dẫn tới mất nước. Khi đó cơ thể cần được bổ sung nước liên tục để bù đắp lượng nước bị mất.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện dinh dưỡng quốc gia) cho biết, bên cạnh nước lọc, uống nước trái cây tươi như nước cam, nước chanh, quýt, bưởi... đều rất tốt cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

3 loại nước nên uống, 2 loại tránh xa sau khi tiêm vắc xin Covid-19-3

Theo PGS. Lâm, ngoài các loại nước trái cây nói trên, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin c kháng để trăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Đừng giới hạn ở những trái cây giàu vitamin C quen thuộc như cam, chanh, bưởi... mà có thể bổ sung các loại quả chứa nhiều vitamin C hơn như kiwi, đu đủ, dâu tây, ổi...

Ngoài ra, các loại rau cũng rất giàu vitamin C như bông cải trắng, bông cải xanh, ớt chuông, rau cải, rau ngót...

Theo Khỏe và Đẹp

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/chuyen-gia-chia-se-3-loai-nuoc-nen-uong-2-loai-can-tranh-xa-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-search/?id=300873

tiêm vắc-xin

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao