Vụ 39 người chết trên xe container ở Anh

35 gia đình trình báo nghi người thân liên quan tới vụ 39 thi thể ở Anh

Về vụ 39 người thiệt mạng tại Anh, Bộ Công an cho biết, hiện có 35 trường hợp theo thông tin trình báo của các gia đình có dấu hiệu liên quan tới vụ 39 người tử vong.

35 gia đình trình báo nghi người thân liên quan tới vụ 39 thi thể ở Anh-1
Lãnh đạo Bộ Công an trả lời về vụ 39 người tử vong ở Anh. 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5.12, trả lời câu hỏi của Lao Động về vụ 39 người tử vong trong container tại Anh về thời điểm công bố danh tính các nạn nhân, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, ngay từ lúc nhận được thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã rất khẩn trương phối hợp với Vương quốc Anh, Bộ Công an phối hợp với Bộ Nội vụ Anh, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Ngoại giao Anh nhằm “xác định danh tính các nạn nhân sao cho sớm nhất”.

Trên thực tế, Việt Nam đã cử đoàn Bộ Ngoại giao, Bộ Công an đang công tác ở Anh để phối hợp trong vụ việc này.

“Hiện nay, theo thông tin từ các gia đình ở khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… có 35 trường hợp theo thông tin trình báo của các gia đình có dấu hiệu liên quan tới vụ 39 người tử vong. Theo quy định pháp luật của Anh sẽ cần xác định danh tính và thông báo cơ quan chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật của Anh” – ông thông tin thêm.

Đại diện lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với Anh để sau khi xác định được danh tính sẽ phối hợp với các cơ quan thông báo cho các gia đình theo quy định của pháp luật và phong tục tập quán. Thời gian của động thái này sẽ theo quy định pháp luật của hai nước.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của Lao Động về giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đi lao động ở nước ngoài trái phép, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội chia buồn với thân nhân của 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh và nhấn mạnh cần làm rõ đây là hai vấn đề khác nhau. “Tội phạm buôn bán người và di cư bất hợp pháp khác hoàn toàn với việc chúng ta tổ chức cho lao động đi làm việc tại nước ngoài” – ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh - Xã hội lưu ý, để đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài đều dựa trên bản ghi nhớ về lao động giữa 2 quốc gia.

Ông nêu rõ, hiện có 5 hình thức đưa người lao động nước ngoài gồm: Đi qua các doanh nghiệp mà Bộ Lao động Thương binh - Xã hội cấp phép; đi cá nhân, ký trực tiếp với tổ chức nước ngoài nhưng đăng ký với Sở lao động và cơ quan quản lý hợp tác đào tạo liên kết giữa hai bên; trao đổi công việc giữa các địa phương, quốc gia trong thời gian ngắn hạn.

Hiện có gần 400 doanh nghiệp được cấp phép, đủ tư cách đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Mỗi năm chúng ta đưa 100 nghìn người lao động đi lao động ở 4 địa bàn: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia. Riêng khu vực Châu Âu, Việt Nam đã ký hợp tác với Romania và Đức, trong đó chủ yếu đưa điều dưỡng viên đi lao động tại Đức.

“Đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài đều đảm bảo minh bạch, địa bàn, mức lương, được bảo hộ công dân, có bảo hiểm xã hội” – Bộ trưởng lưu ý.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Lao động Thương binh Xã hội, hiện có 2 hiện tượng là doanh nghiệp không có chức năng nhưng mượn phép, liên doanh liên kết trá hình đưa đi và doanh nghiệp không được phép nhưng cò mồi, làm chui, làm lậu.

Do vậy, với 400 doanh nghiệp kinh doanh được cấp phép, Bộ quản lý rất chặt chẽ. Gần đây, Bộ đã thanh tra, kiểm tra 118 doanh nghiệp. Bộ trưởng cũng đã thu hồi, đình chỉ thậm chí cấm vĩnh viễn doanh nghiệp có vi phạm.

“Có nhiều người ở địa phương đi nhưng không chịu về, điển hình là năm 2016, 56% người Việt Nam lao động ở lại Hàn Quốc. Chúng tôi dùng rất nhiều biện pháp, kể cả ký quỹ, đình chỉ tạm thời những địa phương không được cử đi. Những doanh nghiệp vi phạm cũng bị đình chỉ” – ông nói.

Bộ Lao động Thương binh Xã hội cũng khuyến cáo người lao động đi theo con đường hợp pháp, thông qua các cơ quan được cấp phép, không đi theo con đường bất hợp pháp và không đi theo những đơn vị không được cấp phép.

Theo Báo Lao động


39 người chết ở Anh tử vong Giết Người

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Vụ 39 người chết trên xe container ở Anh