39 người Việt chết trong container ở Anh: Lời nhắn cuối cùng của các nạn nhân

"T. đây, anh xin lỗi. Anh không chăm sóc mẹ con em được nữa. Anh xin lỗi. Anh không thở được. Anh phải đi rồi. Mẹ con em phải sống cho thật tốt nhé", lời nhắn của anh N.T.T gửi vợ con.

Liên quan đến vụ 39 người Việt Nam tử vong trong container ở Anh, dự kiến trong 3 ngày tới, Thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng cho các bị cáo.

Trong phiên tòa ngày 7/1 vừa qua tại Tòa án hình sự Trung ương ở Thủ đô London, Thẩm phán đã công bố đoạn băng ghi âm những lời nhắn nhủ, lời tạm biệt cuối cùng của các nạn nhân gửi tới gia đình trước khi ra đi mãi mãi. 

Các bị cáo trong vụ án này bao gồm Eamonn Harrison và Gheorghe Nica bị đề nghị tội ngộ sát, tiếp tay cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp, còn 3 bị cáo Christopher Kennedy, Maurice Robinson và Ronan Hughes bị đề nghị tội tiếp tay cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp.

Trong đó, tội danh buôn người sẽ chịu mức phạt tối đa 14 năm tù, còn tội ngộ sát có thể lên đến án chung thân.

39 người Việt chết trong container ở Anh: Lời nhắn cuối cùng của các nạn nhân-1
Gheorghe Nica (trái) và Eamonn Harrison (phải) có khả năng phải chịu án chung thân

Theo tờ The Independent, nghe từng tiếng rên rỉ, hơi thở yếu dần và tiếng khóc nấc của các nạn nhân, những người có mặt trong phiên tòa không kiềm được nước mắt, các bị cáo đều gục đầu, nhắm mắt lắng nghe. 

"T. đây, anh xin lỗi. Anh không chăm sóc mẹ con em được nữa. Anh xin lỗi. Anh không thở được. Anh phải đi rồi. Mẹ con em phải sống cho thật tốt nhé", lời nhắn lúc 19h37, tối 22/10/2019 (theo giờ địa phương) của anh N.T.T gửi tới vợ con

Tiếp đó là đoạn tin nhắn vào lúc 20h02 gửi lời từ biệt tới bố mẹ ở quê nhà của một người đàn ông với hơi thở gấp, chỉ vỏn vẹn 4 chữ: "Con phải đi đây", lúc sau có tiếng nói khác vọng vào như lời thông báo với mọi người trong xe: "Anh ấy chết rồi".

Trong đoạn ghi âm còn vọng lại tiếng của mọi người động viên nhau: "Mọi người cố lên. Mở cửa ra, mở ra". Từ những gì trong đoạn ghi âm có thể thấy, tất cả các nạn nhân đã cố gắng hết sức, luôn động viên nhau cùng hi vọng có người sẽ tới cứu họ.

Thậm chí, khi kiểm tra chiếc container, cảnh sát còn phát hiện những vết xước được cho là do các nạn nhân dùng que chọc xuyên qua nóc cầu cứu bên ngoài. 

Tất cả những lời này được công tố viên Jonathan Polnay phiên dịch sang tiếng Anh cho những người có mặt tại tòa cùng nghe và hiểu. 

39 người Việt chết trong container ở Anh: Lời nhắn cuối cùng của các nạn nhân-2
Tài xế Maurice Robinson

Trước đó, vào sáng 23/10/2019, thi thể 39 người Việt được phát hiện trong xe container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex. Theo cảnh sát Essex, dựa theo kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, những người trong xe container tử vong do sự kết hợp giữa thiếu oxy và nhiệt độ quá cao trong không gian kín.

Điều tra cho thấy họ được đưa lên xe ở phía bắc Pháp và nộp cho những kẻ buôn người tới 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để vượt biên từ Pháp sang Anh. Container chở họ do Maurice Robinson làm tài xế, được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet, Anh trong đêm.

Khi phát hiện mọi người tử vong, tài xế Maurice Robinson không báo cảnh sát. Theo lời khai của anh ta tại cơ quan chức năng, lúc đó anh ta đã liên lạc với Hughes và Nica và nhận được tin nhắn từ Hughes với nội dung: "Hãy cho họ không khí, nhưng không được để họ ra ngoài". Robinson trả lời: "Tôi không thể, bọn họ đã chết rồi". 

Sau đó, Robison vứt SIM điện thoại của mình xuống cống và vứt điện thoại xuống đường. 

Sau khi bị bắt, tài xế Maurice Robinson, 25 tuổi, đã thừa nhận tội hỗ trợ nhập cư trái phép trong lần ra tòa hồi tháng 11/2019.

Thông qua vụ việc này, cơ quan điều tra cũng đã tổng kết và xác định được 6 chuyến buôn lậu người khác mà đường dây này đã thực hiện trước đó, bắt đầu từ tháng 5 năm 2018.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/39-nguoi-viet-chet-o-anh-loi-nhan-cuoi-cung-cua-cac-nan-nhan-n-248054.html

39 người chết ở Anh Giết Người

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao