4 loại cá nên hạn chế, loại thứ 3 nhiều người thường xuyên ăn

Cá là món ăn với hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng có hẳn một danh sách các món cá nên hạn chế ăn vì không hẳn tốt cho sức khỏe.

từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí có nhiều điểm còn vượt trội hơn cả thịt. Nhưng cái gì quá cũng không tốt, có hẳn một danh sách các món cá nên hạn chế ăn vì không hẳn tốt cho sức khỏe.

1. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

4 loại cá nên hạn chế, loại thứ 3 nhiều người thường xuyên ăn-1

Một số loại cá to, ở biển sâu và sống lâu năm thường có hàm lượng thủy ngân lớn. Nếu con người tiêu thụ một lượng nhỏ thủy ngân, cơ thể sẽ không có quá nhiều phản ứng bất lợi, nhưng nếu tích tụ lâu dài sẽ có nguy cơ ngộ độc thủy ngân.

Ngộ độc thủy ngân nhẹ gây tổn thương niêm mạc miệng, nặng làm ăn mòn đến đường tiêu hóa, thận và mao mạch thậm chí cả não bộ.

2. Các loại cá muối

4 loại cá nên hạn chế, loại thứ 3 nhiều người thường xuyên ăn-2

WHO đã liệt kê cá muối mặn kiểu Trung Quốc là món ăn có thể gây bệnh ung thư vòm họng. Lý do là bởi những thực phẩm được bảo quản bằng muối chứa quá nhiều nitrite dễ gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Nitrite cũng có thể phản ứng với protein amin để tạo thành nitrosamine. Nitrosamine là một chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm, từ đó dễ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

3. Cá nướng, chiên quá lửa

4 loại cá nên hạn chế, loại thứ 3 nhiều người thường xuyên ăn-3

Món ăn quen thuộc trong hầu hết các gia đình là đây chứ đâu. Tuy nhiên, cá sau khi nướng hoặc chiên nhiều lần, phần mỡ sẽ nhanh chóng bị oxy hóa, tạo thành benzopyrene và các chất có hại khác.

Chưa kể, nướng ở nhiệt độ cao, một lượng lớn protein, vitamin, khoáng chất trong cá dễ bị phá hủy. Vậy việc tiêu thụ quá thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ suy tim hoặc ung thư thực quản.

4. Cá sống

4 loại cá nên hạn chế, loại thứ 3 nhiều người thường xuyên ăn-4

Cá sống kiểu sashimi cũng là món ăn hấp dẫn với khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, nó có thể chứa ký sinh trùng và có khả năng lây nhiễm bệnh từ những thành phần ký sinh trùng này vào trong cơ thể con người.

Do đó, nếu bạn là "fan cứng" món cá này thì nên cẩn trọng trước khi ăn. Cần lựa chọn thực phẩm kỹ càng, tránh ăn phải những thực phẩm có nguồn gốc không đủ an toàn cho sức khỏe.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/4-loai-ca-nen-han-che-loai-thu-3-nhieu-nguoi-thuong-xuyen-an-n-276451.html

mẹo vặt ăn uống thực phẩm hại sức khỏe

Tin tức mới nhất