5 hiểu nhầm khi dùng kem chống nắng

Kem dưỡng, phấn phủ chứa chỉ số SPF không thể thay thế cho kem chống nắng chuyên biệt, vì vậy bạn vẫn cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

SPF càng cao càng tốt

Chỉ số SPF được quy định dựa trên hiệu quả thử nghiệm của việc thoa 2 mg kem chống nắng trên mỗi cm2 da. 1 SPF tương đương 10 phút. Nếu kem chống nắng có SPF 15 sẽ có tác dụng bảo vệ da trong khoảng 150 phút.

5 hiểu nhầm khi dùng kem chống nắng-1
Để sử dụng hàng ngày, bạn nên ưu tiên kem chống nắng có chỉ số SPF 30 - 50. Trường hợp đi biển hoặc hoạt động nhiều ngoài trời, hãy lựa chọn SPF ở mức cao hơn.

Đối với da mặt, cần một lượng kem tương đương một đồng xu để thoa đủ toàn bộ khuôn mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng được đủ lượng này do khi thoa lên da cũng xuất hiện tình trạng nâng tone và bí da mặt. Lấy kem chống nắng có chỉ số SPF 50 làm ví dụ, nếu thoa đủ lượng có thể chống nắng trong 12 giờ nhưng theo thói quen của số đông, thực chất chỉ có thể bảo vệ trong khoảng 3 giờ đồng hồ. Vì vậy, hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên dặm lại kem chống nắng sau khoảng 3 tiếng để tối đa khả năng bảo vệ da.

Da nhạy cảm nên không thoa kem chống nắng

Da càng nhạy cảm càng có xu hướng bị tổn thương, kích ứng nhiều hơn khi tiếp xúc với ánh nắng. Thay vì cho rằng hạn chế mỹ phẩm để giữ cho da bớt nhạy cảm, hãy tập trung vào lựa chọn sản phẩm phù hợp với đặc tính da kết hợp thêm che chắn bằng mũ, áo để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Kem chống nắng vật lý có thành phần chính là kẽm oxide cùng titanium dioxide với cơ chế khuyếch xạ tia UV được cho là phù hợp với da nhạy cảm hơn so với kem chống nắng hóa học (hấp thụ và làm suy yếu).

Chỉ dùng mỗi kem chống nắng

Ngoài việc thoa kem chống nắng đúng cách, bạn nên sử dụng thêm các thành phần chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E... ở bước trước đó giúp tăng cường bảo vệ da, giảm thiểu tác hại của tia UV.

5 hiểu nhầm khi dùng kem chống nắng-2
Sử dụng thêm serum vitamin C trước khi thoa kem chống nắng được cho là giúp tăng cường khả năng chống nắng, bảo vệ da khỏi tác hại tia UV.

Bỏ qua kem chống nắng khi mỹ phẩm đã có SPF

Hiện nay có nhiều loại mỹ phẩm tích hợp SPF như kem dưỡng ẩm, kem lót, phấn phủ... tuy nhiên thành phần chống nắng của chúng thường rất thấp không thể thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng được. Trường hợp ở trong nhà hoặc vào ngày thời tiết âm u, chúng có thể phần nào bảo vệ làn da của bạn do lúc này tia UV có cường độ yếu hơn. Ngược lại, vào mùa hè nắng nóng hoặc hoạt động nhiều ngoài trời bạn cần thoa kem chống nắng chuyên dụng và che chắn cho da bằng mũ, áo, kính râm...

Không tẩy trang cuối ngày

Ngay cả khi bạn không trang điểm, các chuyên gia vẫn khuyến khích nên tẩy trang sau đó rửa mặt nhằm làm sạch sâu bụi bẩn, mồ hôi cùng lớp kem chống nắng còn đọng lại trên da. Không tẩy trang có thể khiến kem chống nắng cùng mỹ phẩm dưỡng da từ sáng sót lại trên da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, làm nổi mụn.

Theo Ngoisao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/5-hieu-nham-khi-dung-kem-chong-nang-4488479.html

kem chống nắng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao