Vu lan tranh thủ xem lại 5 phim hoạt hình cảm động về gia đình dành cho mọi lứa tuổi

Những bộ phim hoạt hình về gia đình của Disney/Pixar hay Studio Ghibli khiến chúng ta bật cười và đôi khi lại bùi ngùi thổn thức.

Đã qua rồi cái thời mà hoạt hình chỉ đơn giản là Tom và Jerry đuổi nhau hay những câu chuyện cổ tích ‘hạnh phúc mãi mãi về sau'. Nhiều bộ phim hoạt hình có chiều sâu và nhiều tầng lớp nghĩa để phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là những phim của Disney/Pixar và Studio Ghibli.

Vu lan này, hãy cùng gia đình xem những bộ phim hoạt hình vừa hài hước vừa không kém phần cảm động này nhé.

Coco - Hãy nhớ về cha!

Coco đã khiến nhiều người phải bật khóc thổn thức ngay tại rạp vì câu chuyện quá cảm động. Nội dung phim kể về một cậu bé 12 tuổi tên Miguel, Coco là tên bà cố của cậu. Trong ngày lễ Día de Muertos (lễ hội tưởng nhớ những người thân đã khuất của Mexico), Miguel đã có một chuyến phiêu lưu bí ẩn và lạ kỳ sang thế giới bên kia, nơi cậu gặp lại ông bà tiên tổ và cả người ông quá cố của mình.


Cuộc hội ngộ diệu kỳ của Miguel và ông cố tổ.

Miguel rất yêu âm nhạc. Dường như máu nghệ sĩ có tính di truyền đã ngấm sâu vào tâm hồn Miguel. Nhưng cậu lại sinh ra trong một gia đình mà âm nhạc bị cấm đoán. Nguyên nhân dần dần được hé lộ khi Miguel vô tình phát hiện ra ông tổ của mình (bố của bà cố Coco) là một nhạc sĩ tài ba với những ngón guitar điêu luyện.

Ngoài tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con, ông cháu, bộ phim còn gợi nhắc chúng ta luôn nhớ đến cội nguồn, gốc rễ của mình. Vào ngày Día de Muertos, những linh hồn không được người thân cúng bái sẽ không thể tìm được đường về. Cái chết không phải là điều đáng sợ nhất, điều đáng sợ nhất là bị lãng quên.


Đại gia đình của Miguel.

Câu chuyện cảm động với kết thúc bất ngờ sẽ khiến bạn không thể ngừng khóc. Đặc biệt bài hát Remember me (Hãy nhớ về cha) sẽ khiến bạn phải bồi hồi thổn thức. Phim đã giành giải Oscar Phim hoạt hình xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất cho bài Remember me.

Brave (Công chúa tóc xù) - nối lại sợi dây tình mẫu tử

Lấy bối cảnh ở vùng Cao nguyên xứ Scotland thời cổ xưa nhưng bộ phim lại phản ánh một vấn đề ‘nhức nhối' mang tính thời đại là… bị mẹ giục lấy chồng. Tuy nhiên hôn nhân của công chúa Merida xứ Dunbroch lại mang một ý nghĩa khác. Đó là một tục lệ cổ xưa cũng là một cách để gìn giữ hòa bình, tránh chiến tranh giữa các bộ lạc.

Merida tất nhiên không chấp nhận việc cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Cô quậy tanh bành trong buổi thi thố bắn cung chọn chồng, cô lớn tiếng cãi vã với mẹ và rút kiếm chặt đứng tấm thảm có hình gia đình mẹ vừa dệt xong. Chính Merida đã vô tình biến mẹ mình thành gấu do trúng lời nguyền của mụ phù thủy. Merida buộc phải tự tìm cách hóa giải lời nguyền ấy trước khi quá muộn và mẹ cô sẽ bị biến thành gấu mãi mãi.


Công chúa Merida suýt thì biến mẹ thành gấu mãi mãi.

Bộ phim khiến chúng ta cảm động với khoảnh khắc thiêng liêng của tình mẫu tử. Merida cuối cùng cũng đã nhận ra mình đã ích kỷ như thế nào. Hoàng hậu Elinor cũng hiểu ra rằng mình đã khắt khe, áp đặt con cái ra sao. Chỉ có cách nối lại sợi dây định mệnh đã bị cơn nóng giật cắt đứt, Merida mới có thể cứu được mẹ.

Phim đã giành giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất.

The Croods (Cuộc phiêu lưu của nhà Croods)

Không chỉ đế chế khổng lồ Disney/Pixar mới có thể làm những bộ phim hoạt hình đi vào lòng người. Ở mảng hoạt hình máy tính, DreamWorks Animation được coi là đối thủ nặng ký và rất xứng tầm của Disney/Pixar. Năm 2013, hãng phát hành The Croods, bộ phim đưa chúng ta trở về thời tiền sử với gia đình Grug cực vui nhộn.


Đại gia đình vui nhộn nhà Croods.

Sự cẩn trọng quá mức và những nguyên tắc cổ hủ của ông Grug khiến cả gia đình khó chịu, nhất là cô con gái ưa khám phá. Nhưng mọi biến cố trong gia đình đều có mặt Grug, ông sẵn sàng lấy cả thân mình che chở cho vợ con khỏi những nguy hiểm trong cuộc phiêu lưu ngoài kia.

My Neighbor Tototo (Hàng xóm của em là Totoro)

Cho đến bây giờ, người ta vẫn nhắc về bộ phim này như một tác phẩm kinh điển buộc phải kể đến mỗi khi nói về Ghibli. Nhân vật Totoro huyền thoại còn trở thành logo của hãng.

Phim kể về cuộc hành trình đầy thú vị của hai chị em Satsuki và Mei. Ba bố con chuyển về sống ở một vùng nông thôn để tiện cho việc tĩnh dưỡng, chăm sóc người mẹ bị bệnh hiểm nghèo. Mẹ nằm viện, bố lại tối ngày bận rộn, hai chị em tự chơi một mình và gặp được Thần Rừng Totoro ở khu rừng sau nhà.


Totoro làm bảo mẫu chăm sóc hai chị em.

Bộ phim có một cốt truyện khá buồn khi kể về những đứa trẻ thiếu vắng sự chăm sóc của người mẹ, nhưng từ đầu đến cuối, bộ phim vẫn toát lên không khí vui tươi của gia đình. Cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn đủ điều nhưng ba bố con lúc nào cũng yêu thương nhau và ngôi nhà luôn đầy ắp những tiếng cười giòn giã.

A Letter to Momo (Thư gửi Momo)

Một đại diện khác đến từ nền công nghiệp anime Nhật Bản. Tuy không phải là bộ phim được nhào nặn từ một xưởng phim danh tiếng nhưng đây cũng là một bộ phim xuất sắc, được công chiếu ở nhiều nước trên thế giới. Bộ phim kể về Momo, một cô bé tuổi mới lớn cùng mẹ chuyển về quê ngoại sống sau khi bố đột ngột qua đời. Bố Momo chỉ để lại lá thư viết dở với vỏn vẹn hai từ ‘Gửi Momo'.


Momo và những anh em chiến hữu siêu lầy.

Đây cũng là bộ phim mang thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình. Cô bé Momo hiểu lầm mẹ có người đàn ông khác nên bỏ nhà đi giữa đêm bão. Cô bé đâu biết rằng đêm nào mẹ cô cũng ngồi trò chuyện với di ảnh của người chồng quá cố.

Bản thân Momo cũng ân hận, day dứt không ngừng vì đã nói hỗn với bố lúc bố còn sống. Cho đến khi cô bé tìm được sự thanh thản trong tâm hồn và nhận ra bố đã yêu mình như thế nào. Phim như một lời nhắc nhở chúng ta, hãy yêu thương khi còn có thể.

Hy vọng list phim gợi ý trên đây sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn một bộ phim ý nghĩa để xem trong mùa Vu lan năm nay.

Theo Báo Đất Việt


lễ Vu Lan phim hoạt hình

Tin tức mới nhất