American Psycho (2000)
American Psycho được đánh giá là một trong những bộ phim đáng xem của Christian Bale. Đạo diễn Mary Harron đã chọn Bale đảm nhiệm vai chính cho tác phẩm tâm lý, kinh dị của mình.
American Psycho được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Bret Easton Ellis, vốn bị độc giả đánh giá tiêu cực về ý tưởng và nội dung tàn bạo, nhưng Harron đã khéo léo tiêm nhiều yếu tố hài hước để biến nó thành một kịch bản hài đen tối vô cùng hấp dẫn. Bằng cách làm phim châm biếm đầy sắc sảo, không né tránh những hình ảnh tàn khốc và độc ác, Mary Harron đã tạo ra một American Psycho kinh điển vào năm cuối cùng khép lại thế kỷ 20, chứng minh mình là một nữ đạo diễn dũng cảm và tài năng.

American Psycho kể về Patrick Bateman, một doanh nhân trẻ tuổi thành đạt ở phố Wall, hội tụ đủ những tố chất mà ai cũng ao ước: đẹp trai, lịch lãm, trí thức và gia thế khủng, nhưng lại là kẻ có lòng đố kị, không muốn người khác hơn mình và đam mê giết người bằng nhiều kiểu tra tấn. Xuyên suốt phim là những màn tra tấn tàn bạo, giết người, giấu xác ghê rợn mà Bateman thẳng tay thực hiện, tuy nhiên Mary Harron đã để một cái kết mở cho người xem tự phán đoán, làm mờ đi ranh giới giữa hiện thực và hoang tưởng, khiến American Psycho trở nên xuất sắc hơn những gì khán giả có thể tưởng tượng.
Near Dark (1987)
Kathryn Bigelow là nữ đạo diễn duy nhất từng giành giải Oscar và là một trong 5 nữ đạo diễn được đề cử Đạo diễn xuất sắc trong lịch sử giải thưởng này. Near Dark dưới bàn tay của Bigelow tỏa sáng như một trong những phim ma cà rồng hay nhất mọi thời đại và có ảnh hưởng lớn đến các phim cùng thể loại ngày nay.

Bộ phim vừa thơ mộng vừa đẫm máu lấy bối cảnh miền viễn Tây, kể về một anh chàng trẻ tuổi Caleb Colton (Adrian Pasdar) bất đắc dĩ gia nhập nhóm ma cà rồng lang thang khát máu vì phải lòng cô gái xinh đẹp Mae (Jenny Wright) và bị cô biến đổi. Từ đó, anh miễn cưỡng gia nhập hội ma cà rồng và phải học cách hút máu người để sinh tồn.
Near Dark ra đời khi phim ma cà rồng đang trở thành xu hướng trên màn ảnh rộng. Vốn mong muốn thực hiện một phim về miền viễn Tây, nhưng nhận thấy khó xin được tài trợ với đề tài đã cổ lỗ sĩ này, Kathryn Bigelow và đồng sự Eric Red đã gợi ý kết hợp 2 thể loại phổ biến: phim viễn Tây và phim ma cà rồng. Bộ phim không đạt doanh thu phòng vé như mong đợi nhưng lại nhận được vô vàn lời khen ngợi từ giới phê bình và khán giả.
Pet Sematary (1989)
Dựa theo cuốn tiểu thuyết của nhà văn lừng danh Stephen King, Pet Sematary là một trong những bộ phim kinh dị chuyển thể rất đáng xem với kịch bản được viết bởi chính King cùng sự chỉ đạo đến từ nữ đạo diễn Mary Lambert.

Pet Sematary được xem là một trong những tiểu thuyết tấn công cảm xúc và đen tối nhất của King, bộ phim thực sự còn nhiều thiếu sót so với nguyên tác, nhưng Mary Lambert, vốn nổi tiếng với vai trò đạo diễn MV ca nhạc cho các ngôi sao hàng đầu thế giới như Madonna, Michael Jackson... đã khéo biến bộ phim khó nhằn theo phong cách comic trẻ trung. Cho đến nay, đây là tác phẩm duy nhất của Stephen King được thực hiện bởi một đạo diễn nữ.
Bản remake phát hành năm 2019 có thể khiến bộ phim của Lambert trở nên lỗi thời, nhưng công bằng mà nói Pet Sematary (1989) là nỗ lực hiếm hoi của một nữ đạo diễn dám thử sức để tìm kiếm hào quang ở dòng phim giật gân kinh dị.
M.F.A. (2017)
Hầu như khi nhắc đến tấn công tình dục và trả thù, khán giả sẽ nhớ ngay đến Revenge (2018), bộ phim của nữ đạo diễn người Pháp Coralie Fargeat với những cảnh bạo lực và tư tưởng nữ quyền mạnh mẽ. Mặc dù không nổi bật bằng, nhưng tác phẩm cùng đề tài M.F.A của nữ đạo diễn Natalia Leite lại mang đến ấn tượng sâu sắc hơn về hậu quả tàn khốc của nạn hiếp dâm trong học đường.

M.F.A có cái nhìn góc cạnh về sự phức tạp của tấn công tình dục, tập trung vào câu chuyện báo thù. Francesca Eastwood trong vai Noelle, một sinh viên mỹ thuật hướng nội ở California, cô chấp nhận lời mời đến bữa tiệc của anh chàng điển trai cùng lớp mà cô phải lòng, rồi bị chính anh ta dụ dỗ vào phòng và hãm hiếp. Trong một khoảnh khắc giận dữ ngày hôm sau, Noelle vô tình giết chết hắn. Bất ngờ, vụ giết người đã khơi nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật trong Noelle, và biến cô thành con người tàn nhẫn khao khát trả thù tất cả những kẻ tấn công cuộc sống của những người phụ nữ vô tội.
The Mafu Cage (1978)
Nhân vật Sissy trong The Mafu Cage do Carol Kane hóa thân có lẽ là một trong những vai diễn kinh điển đã bị lịch sử điện ảnh thế giới lãng quên.

Bộ phim tâm lý kinh dị của nữ đạo diễn Karen Arthur kể về cặp chị em Ellen (Lee Grant) - một nhà thiên văn học và Sissy (Carol Kane). Sau khi cha mất, Ellen phải chăm sóc Sissy, vốn là một cô gái lập dị mắc bệnh tâm thần, thích nuôi vượn trong nhà như thú cưng. Nhưng không thú cưng nào có thể tồn tại lâu trong ngôi nhà dưới cơn thú tính của cô chủ nhỏ. Arthur và biên kịch Don Chastain đã vẽ bức tranh bi kịch về số phận nghiệt ngã theo phong cách Shakespeare.
Carol Kane đã có một vai diễn đầu đời cực kỳ ấn tượng. The Mafu Cage sau đó còn nhiều tranh cãi về vấn đề phân biệt chủng tộc hay chống chủ nghĩa thực dân, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng bộ phim đã mang đến những cảm nhận ám ảnh, khó quên cho người xem.
Theo Ione
