5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư

Nhiều chất không được nhà sản xuất điền vào bảng thành phần nên bạn phải tỉnh táo khi chọn mua đồ dưỡng da.

5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-1
Các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày thường chứa nhiều thành phần. Bên cạnh một số thành phần có lợi, nhiều chất lại là nguyên nhân khiến da của bạn xấu đi. Hơn nữa, danh sách thành phần phía sau mỗi sản phẩm đều rất dài và gây khó hiểu. Mới đây, tờ Insider lấy ý kiến của Debra Jaliman - bác sĩ da liễu có bằng chứng nhận ở New York, Mỹ - về tác hại của 5 thành phần hủy hoại da. Ảnh: Teen Vogue.

5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-2
1. Hương thơm tự nhiên hay nhân tạo đều có thể gây kích ứng da. Nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm da tiếp xúc - tình trạng khiến da bạn trở nên đỏ và viêm sau khi tiếp xúc với chất kích ứng. Do đó, nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên chọn loại không có mùi hương. Ảnh: Narith Thongphasuk.
5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-3
2. Parabens là nhóm hóa chất được sử dụng với mục đích kéo dài hạn dùng thông qua việc ngăn cản nấm mốc, vi khuẩn… Chất này được dùng nhiều nhất trong các sản phẩm trang điểm và kem dưỡng ẩm. Theo Cosmetic Ingredient Review (CIR), parabens vẫn được chấp nhận với lượng nhỏ có trong các sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy nó dễ dàng đi qua da vào cơ thể và làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: Anna Efetova.
5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-4
3. Formaldehyde được dùng làm chất bảo quản tử thi. Trong các sản phẩm dưỡng da, nó được sử dụng như chất bảo quản hóa học để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế, formaldehyde được coi là chất gây ung thư ở người. Ảnh: Narith Thongphasuk.

5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-5
"Formaldehyde không nên có trong các sản phẩm vì nó rất dễ gây kích ứng da và có thể gây ung thư. Dù không gây hại với nồng dộ thấp, nó cũng không đáng được hoan nghênh", Paul Bigliardi - giáo sư da liễu tại Đại học Y Minnesota - cho biết. Ảnh: andresr.
5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-6
4. Phthalates là một nhóm lớn các hóa chất thường được sử dụng để làm mềm nhựa. Loại phthalate phổ biến nhất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da là diethyl phthalate (DEP). DEP giúp các sản phẩm dưỡng thẩm thấu vào da tốt hơn. Theo FDA, phthalates có trong sản phẩm chăm sóc da không gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe đáng kể nào, ngay cả ở mức cao nhất. Tuy nhiên, nó có thể gây rối loạn nội tiết. Ảnh: Carol Yepes.
5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-7
Việc tránh phthalates trong sản phẩm chăm sóc da có thể rất khó khăn bởi các nhà sản xuất không bắt buộc phải liệt kê chúng như thành phần ở mặt sau. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách tránh sản phẩm có chất này, chỉ xem danh sách các thành phần là chưa đủ. Thay vào đó, bạn nên chọn sản phẩm được dán nhãn đặc biệt "không chứa phthalates". Ảnh: chee gin tan.
5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-8
5. Cồn được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da cho các mục đích khác nhau. Thông thường, nó giúp sản phẩm khô nhanh hơn trên da. Trong sản phẩm như nước hoa hồng và sữa rửa mặt, nó giúp làm căng da, giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông. Ảnh: Patchareeporn Sakoolchai.

5 thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ung thư-9

Etanol, isopropanol và propanol là những loại cồn biến tính, dễ gây kích ứng da nhất. Nếu sử dụng thường xuyên, những loại cồn này có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, khiến da khó giữ ẩm. Ngược lại, các loại cồn béo như stearyl, cetearyl và cetyl an toàn, có lợi cho da. Chúng là chất nhũ hóa, giúp giữ chất lỏng và dầu lại trong sản phẩm. Đây là lý do khiến các chất này thường có trong kem dưỡng ẩm, chống nắng. Ảnh: RunPhoto.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/5-thanh-phan-trong-my-pham-co-the-gay-ung-thu-post1140854.html

ung thư

Tin tức mới nhất