5 thói quen vừa hại da lại lãng phí mỹ phẩm

Lạm dụng sữa rửa mặt, tẩy da chết hoặc đắp mặt nạ quá lâu đều có thể làm da kích ứng, trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi thay đổi thời tiết, giao mùa.

1. Đắp mặt nạ quá lâu

Không ít người cho rằng mặt nạ đắp càng lâu da càng nhận được nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, giống như ngón tay ngâm nước lâu sẽ bị nhăn nheo, do lớp dầu bên ngoài bị loại bỏ, khiến da bị hút nước. Hầu hết các nhà sản xuất đều hướng dẫn để mặt nạ trên da khoảng 15 phút, đắp 2-3 lần trong tuần.

Còn đối với mặt nạ dạng thoa, thường có xu hướng khô sau 5-10 phút, tốt nhất nên rửa sạch khi hỗn hợp trên da vẫn còn ẩm, tránh để khô căng, bong vẩy mới rửa.

5 thói quen vừa hại da lại lãng phí mỹ phẩm-1
Không nên để các loại mặt nạ bùn/đất sét... trên da cho đến khi khô cong mới làm sạch.

2. Dùng sữa rửa mặt quá nhiều

Một số người khi thấy da đổ dầu nhiều thường rửa mặt để loại bỏ cảm giác nhờn dính khó chịu. Tuy nhiên, càng tiếp xúc nhiều với hóa chất tẩy rửa, da càng thiếu ẩm, càng có xu hướng tiết dầu nhiều hơn để tự cân bằng độ ẩm. Bác sĩ da liễu Liao Yuanli khuyên nếu cần làm sạch da dầu trong ngày tốt nhất chỉ nên rửa bằng nước, ưu tiên nước mát, tránh rửa mặt với nước ấm nóng. Nếu có làn da khô, bạn có thể chỉ rửa mặt bằng nước vào buổi sáng, cuối ngày mới cần dùng đến sữa rửa mặt.

3. Lạm dụng tẩy da chết

Nhiều người vội vàng tẩy tế bào chết khi da thô ráp nhưng tẩy da chết quá nhiều sẽ làm mỏng dần lớp biểu bì, khiến lớp màng bảo vệ tự nhiên của da yếu đi, da có xu hướng nhạy cảm, dễ kích ứng hơn.

4. Chỉ dùng toner/lotion

Chỉ dưỡng ẩm với toner, lotion là chưa đủ. Những sản phẩm này có kết cấu chủ yếu là nước nên sau khi tiếp xúc với lớp sừng trên da, chúng cũng nhanh chóng bị bay hơi, không có tác dụng cấp ẩm, giữ ẩm lâu dài. Vì vậy, thoa kem dưỡng ẩm là một trong những bước tối thiểu phải có trong chu trình chăm da, giúp bổ sung ẩm cũng như khóa chặt các dưỡng chất trên da.

5 thói quen vừa hại da lại lãng phí mỹ phẩm-2
Lạm dụng sữa rửa mặt, sản phẩm tẩy da chết dễ làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da mỏng, nhạy cảm hơn.

5. Dùng chống nắng dạng xịt

So với dạng thoa, kem chống nắng dạng xịt tiện lợi hơn nhưng không hiệu quả bằng. Do khi sử dụng, các tia xịt mỏng nên không đảm bảo tạo thành lớp màng vững chắc để che chắn, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng chống nắng dạng xịt khi cần dặm lại.

Theo Ngoisao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/5-thoi-quen-vua-hai-da-lai-lang-phi-my-pham-4527403.html

chăm sóc da

Tin tức mới nhất